Thanh thiếu niên

Quan niệm về tình yêu của giới trẻ hiện nay

Thứ Tư, 13/02/2019 | 15:29

Tình yêu là đề tài muôn thuở và hấp dẫn đối với mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Tất nhiên ở mỗi thời điểm, lứa tuổi khác nhau thì quan điểm về tình yêu cũng sẽ có những khác biệt.

Một cặp đôi tổ chức lễ kỷ niệm tình yêu.

Bạn trẻ chụp ảnh với biểu tượng tình yêu trên Quảng trường Hùng Vương (TP. Bạc Liêu). Ảnh: B.T - H.T

Tuổi mới lớn (còn gọi là tuổi teen) với rất nhiều thay đổi về mặt tâm sinh lý, bắt đầu tiếp xúc với nhiều mối quan hệ mới mẻ, những rung động đầu đời là điều không tránh khỏi. Nhiều người cho rằng, tình yêu ở lứa tuổi học trò là thứ tình cảm chưa “chín” và rất dễ đổ vỡ. Vậy thì các bạn trẻ có nên yêu hay không khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường? Đó là câu hỏi gây nhiều tranh luận và có những luồng ý kiến khác nhau. Thiên Phúc (học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Trực, TX. Giá Rai) cho rằng: “Theo em thì nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là học tập cho thật tốt để có một tương lai vững chắc, bởi hiện tại mình vẫn phải phụ thuộc vào sự chu cấp của gia đình”. Còn Trọng Quý (sinh viên Trường đại học Bạc Liêu) thì nêu ý kiến: “Đã từng đi qua tuổi học trò, nên tôi hiểu rằng chuyện rung động trước một bạn khác phái ở tuổi mới lớn là điều bình thường. Yêu ở tuổi học trò không có gì là xấu, nhưng quan trọng là phải đảm bảo được việc tiếp thu kiến thức trên lớp, bảo ban nhau cùng tiến bộ trong học tập”. Còn theo các chuyên gia tâm lý, không thể nói học sinh nên yêu hay không, vì yêu ở giai đoạn nào, tốt hay xấu, hạnh phúc hay đau khổ phụ thuộc vào bản thân bạn và con người mà trái tim bạn hướng đến. Nếu tình yêu làm cho bạn tốt lên, động lực tình yêu giúp bạn có kế hoạch rõ ràng cho tương lai thì tình yêu đó chẳng có gì phải né tránh. Ngược lại, tình yêu thời học sinh, sinh viên vẫn tồn tại không ít bất cập từ lối sống có phần buông thả của nhiều bạn trẻ, từ đó dẫn đến những hệ luy đôi khi vùi dập cả những tài năng.

Nếu tình yêu tuổi teen là sự ngây thơ, trong sáng và có phần bồng bột trong suy nghĩ, thì ở độ tuổi trưởng thành, nhiều bạn trẻ lại có cái “nhìn xa trông rộng hơn” về tương lai. Bạn Ngọc Diễm, nhân viên của một công ty bảo hiểm, cho rằng: “Tình yêu ở tuổi trưởng thành cần nhất là một người cho mình cảm giác an toàn, tìm một người phù hợp, hiểu nhau, tôn trọng nhau; tính cách, đạo đức là yếu tố quan trọng hơn hình thức”.

Yêu một người ra sao, ở lứa tuổi nào, thời điểm nào trong cuộc đời là sự lựa chọn của mỗi người, nhưng chắc chắn rằng một điều không thể thiếu trong tình yêu - đó chính là sự chân thành, lòng bao dung, cùng hướng đến mục tiêu xây dựng tương lai. Thực tế đã có không ít những câu chuyện tình thật đẹp để chúng ta luôn tin tưởng về quy luật của cuộc sống: tình yêu chân thành luôn được đền đáp một cách xứng đáng bằng chính sự chân thành. Câu chuyện tình yêu "cổ tích" của hai bạn trẻ Vũ Linh và Ngọc Mi là một ví dụ. Hai bạn đều từ nông thôn lên TP. Bạc Liêu học đại học, tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng luôn nỗ lực học tập, tình yêu nảy sinh từ sự đồng cảm và thấu hiểu. Sau khi tốt nghiệp ra trường, mỗi bạn một hướng đi riêng, cả hai luôn cố gắng phấn đấu cho tương lai. Vũ Linh chia sẻ: “Tôi làm rất nhiều công việc, bôn ba khắp nơi để lập nghiệp, có quãng thời gian lên tận Đà Lạt đến 2 năm nhưng bạn gái vẫn kiên nhẫn đợi chờ tôi”. Và sau 5 năm phấn đấu, hai bạn trẻ đã về chung một nhà, có một cơ ngơi khá căn bản tại TP. Bạc Liêu. Ngọc Mi hạnh phúc chia sẻ: “Điều quan trọng hơn cả là cả hai đứa đã thực hiện được ước mơ cùng chăm lo cha mẹ hai bên có cuộc sống tốt hơn”.

Chuyện tình đẹp của hai bạn trẻ một lần nữa cho chúng ta thấy, tình yêu dù trong thời đại nào cũng luôn cần được nuôi dưỡng, vun đắp trên nền tảng: lòng chung thủy, tình yêu thương và cả trách nhiệm…

YẾN NHI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.