Thanh thiếu niên

Phòng dịch COVID-19: Tuổi trẻ chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng

Thứ Tư, 01/04/2020 | 16:26

Không chỉ tiên phong, xông xáo trong việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, kêu gọi cộng đồng chung tay phòng chống dịch COVID-19, tuổi trẻ Bạc Liêu còn chủ động chia sẻ trách nhiệm ấy thông qua việc nêu gương, cụ thể hóa bằng những việc làm, hành động ý nghĩa với thông điệp: "Hãy đứng yên" khi Tổ quốc cần!

Không tụ tập, hạn chế ra đường

“Hơn một tuần nay, dù rất muốn hẹn hò, tụ tập với đám bạn thân để tám chuyện hoặc nhấm nháp ly cà phê bên góc quán thân quen nhưng mình luôn dặn lòng phải tạm gác lại những thú vui riêng vì trách nhiệm phòng dịch chung của cộng đồng. Hơn nữa, tôi lại là người trẻ cần phải nêu gương mới có thể vận động người thân, gia đình chung tay phòng dịch. Thế là ngoài việc nhắn tin, động viên nhau, mỗi khi thấy nhớ, nhóm bạn của tôi lại chủ động gọi video để trông thấy nhau, nhắc nhở nhau nêu cao tinh thần chủ động phòng dịch. Không chỉ vậy, tôi còn thuyết phục người thân cúng Thanh minh tại nhà, không tổ chức tụ tập đông đúc để thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Gia Phúc (ngụ phường 2, TP. Bạc Liêu) chia sẻ.

Ngay khi tình hình dịch bệnh bắt đầu diễn biến phức tạp, số ca nhiễm trên toàn thế giới tăng khủng khiếp, dù Việt Nam kiểm soát dịch rất tốt nhưng rất nhiều bạn trẻ đã nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, không cho phép bản thân, gia đình chủ quan, lơ là. Nguyễn Đăng Khôi (TT. Phước Long, huyện Phước Long) cho biết: “Thấy bà con rỉ tai nhau tích trữ lương thực, thực phẩm, nhất là gạo, mì, thịt khiến một số mặt hàng có nguy cơ tăng giá, tôi đã khuyên gia đình, người thân, hàng xóm chỉ cần mua đủ dùng vì không lo khan hiếm các nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm, thuốc men và các mặt hàng thiết yếu. Hạn chế tối đa ra ngoài trừ các trường hợp cần thiết; rửa tay, giữ ẩm cổ họng thường xuyên, giữ cho nhà cửa, môi trường sống thông thoáng, sạch sẽ, chú ý đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với mọi người. Thật vui khi những khuyến cáo của tôi cũng được các hộ dân trong xóm làm theo và tôi tiếp tục vận động người thân, gia đình nghiêm túc thực hiện”.

Tuổi trẻ Bạc Liêu cùng phát đi những thông điệp kêu gọi cộng đồng chung tay phòng chống dịch. Ảnh: Đ.K.C

Cùng truyền đi những thông điệp ý nghĩa

Những ngày qua tràn ngập các trang Facebook, Zalo cá nhân của bạn trẻ Bạc Liêu là những dòng trạng thái kêu gọi mọi người, cộng đồng chung tay phòng chống dịch COVID-19. Nhiều bạn trẻ, hội, nhóm còn chủ động thay đổi ảnh đại diện, cập nhật ảnh nền với thông điệp "Hãy đứng yên" khi Tổ quốc cần!

Dí dỏm nhất vẫn là kiểu cổ động theo “trend” kêu gọi mọi người, mọi nhà hãy ở yên kiểu: “Mình là Thanh ở nhà cho an lành”; “Mình là Phong ở nhà không đi rong”; “Mình là Phương quyết ở nhà không ra đường”; “Mình là Lịch ở nhà để phòng dịch”… Những bài nhạc hit, vũ điệu rửa tay còn được nhiều bạn trẻ cover hoặc cài làm nhạc chờ, nhạc chuông cho điện thoại cá nhân; cùng nhau chia sẻ những hình ảnh đẹp về đội ngũ y - bác sĩ, công an, quân đội, tình nguyện viên đang ngày đêm dốc sức nơi tuyến đầu chống dịch; dùng tiền tiết kiệm để quyên góp cùng tỉnh nhà, cả nước chống dịch… cũng là những động thái tích cực mà tuổi trẻ Bạc Liêu góp sức cho những ngày cả nước gồng mình chiến đấu quả cảm với “giặc dịch”.

Thiết thực hơn, nhiều bạn còn chia sẻ những clip hướng dẫn tự làm khẩu trang, dung dịch súc miệng… từ những nguyên vật liệu sẵn có, rẻ tiền. Một bạn trẻ đang công tác ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu còn chủ động làm rất nhiều mặt nạ che giọt bắn để tặng cho bạn bè, đồng nghiệp với mong muốn mọi người hãy bảo vệ và chăm sóc thật tốt sức khỏe cho chính mình vì đó cũng là cách hay để chia sẻ trách nhiệm phòng dịch cùng với cộng đồng.

Trước quyết tâm, trách nhiệm cao của tuổi trẻ Bạc Liêu trên "mặt trận" chống dịch khiến chúng tôi vững tin rằng Tổ quốc ta, dân tộc ta sẽ nhanh chóng chặn đứng dịch bệnh nguy hiểm.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.