Thanh thiếu niên

Những công trình mang thương hiệu thanh niên

Thứ Sáu, 28/02/2020 | 14:02

Với phương châm “Mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc làm tình nguyện”, thời gian qua nhiều công trình mang thương hiệu tuổi trẻ đã hiện hữu khắp mọi nơi trong tỉnh, để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong lòng người dân.

ĐV-TN sửa chữa lộ giao thông nông thôn. Ảnh: H.L

Nếu như trong chiến tranh, thế hệ trẻ đã góp phần quan trọng để gìn giữ một nước Việt Nam độc lập, tự do, thì nay công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước lại một lần nữa ghi những dấu ấn của tuổi thanh xuân. Với tinh thần “Ðâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ Bạc Liêu đã khẳng định vai trò của mình bằng những công trình, phần việc mang tính bền vững, thiết thực trong xây dựng quê hương.    

Dấu ấn đậm nét, mang lại hiệu quả thiết thực cho cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ tỉnh nhà trong thời gian qua chính là những công trình cầu, đường giao thông nông thôn, thắp sáng làng quê… Điển hình là Đoàn cơ sở TT. Hòa Bình (huyện Hòa Bình) mới đây đã phối hợp với Chi bộ, Ban dân chính ấp Láng Giài ra quân thực hiện công trình thắp sáng đường quê từ Nhà Văn hóa ấp Láng Giài đến xã Minh Diệu với chiều dài 2km. Công trình đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự ghi nhận, đồng tình ủng hộ của người dân. Ánh sáng của công trình đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn địa phương.

Thực tế thời gian qua cho thấy, sức trẻ của đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) đã thể hiện giữa thực tiễn đời sống bằng những hình ảnh đẹp và những việc làm đầy trách nhiệm, nghĩa tình. Các bạn ý thức được sống là phải có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội để góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng tươi đẹp hơn. Đó là lý do mà ĐV-TN luôn nhiệt huyết tham gia hàng loạt các phong trào tình nguyện của tuổi trẻ. Màu áo xanh tình nguyện đã in dấu trên những công trình nắng như đổ lửa cùng người dân sửa lại mái nhà; màu áo ấy còn làm bừng lên sức sống nơi bệnh viện với những giọt máu hồng tươi hiến dâng cho người… Và rồi, rất nhiều công trình, phần việc mang thương hiệu thanh niên được xây lên bằng những đôi bàn tay của tuổi trẻ, từ những gương mặt ướt đẫm mồ hôi vì nắng nhưng lúc nào cũng tươi tắn. Tinh thần tình nguyện vì cộng động của tuổi trẻ Bạc Liêu là như thế đó!

Hòa nhịp vào công cuộc đổi mới, thông qua các phong trào hành động cách mạng như: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng… tuổi trẻ tỉnh nhà luôn là lực lượng xung kích trên tất cả các lĩnh vực. Và cứ thế, hàng năm ĐV-TN từ tỉnh đến cơ sở đã đảm nhận rất nhiều công trình, phần việc thanh niên tham gia phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, xây dựng cảnh quan môi trường, đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh và trật tự an toàn xã hội. Minh chứng là trong Tháng Thanh niên năm nay, các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà đã lên kế hoạch thực hiện nhiều công trình, phần việc như: cấp giấy chứng minh cho nhân dân; tuyên truyền, hướng dẫn phòng chống dịch bệnh; làm vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm kết hợp phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống tội phạm và an toàn giao thông; thực hiện công trình thắp sáng đường quê; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân. Ngoài ra còn thực hiện nhiều công trình tuyến đường thanh niên tự quản, tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn; tuyến đường không rác…

Việc đăng ký đảm nhận và chung sức thực hiện các công trình thanh niên đã trở thành việc làm thường xuyên của các cấp bộ Đoàn, thu hút sự tham gia của cộng đồng và ĐV-TN trên địa bàn tỉnh. Mỗi công trình mang tên “Thanh niên” đều chứa đựng nhiệt huyết, thể hiện sự sáng tạo, xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, đã và đang phát huy hiệu quả trong đời sống của người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.