Thanh thiếu niên

Những bạn trẻ thích đổi mới, sáng tạo

Thứ Hai, 03/09/2018 | 16:58

Những người trẻ bao giờ cũng nhiều hoài bão, ước mơ, nhiệt huyết. Chưa nói đến sự thành công, nhưng những bạn trẻ biết mạnh dạn đặt ra cho mình những mục tiêu cao hơn, luôn thử thách  bản thân, nỗ lực đi tìm những cái mới... chính là những người luôn có tư duy sáng tạo.

Nguyễn Bá Nơi tham gia hoạt động tình nguyện. Ảnh: Y.N

Giàu tư duy đổi mới

Trong một ngày mưa bão, đọc tin thấy bà con vùng lũ gặp rất nhiều khó khăn khi nhà ở bị ngập nước, Nguyễn Châu Xuân Ngọc (học sinh Trường THPT Giá Rai, TX. Giá Rai)  ấp ủ ý tưởng xây nhà chống lũ lụt. Sáng kiến của Ngọc dựa trên việc sử dụng phao, sắt làm cột, cùng năng lượng điện để khi nước lũ dâng lên vẫn đảm bảo ngôi nhà không bị ngập và vẫn cố định. Chi phí thực tế để xây dựng ngôi nhà vừa tầm với đời sống người dân. Với sáng kiến này, tại cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng năm học 2017 - 2018, Ngọc đã đoạt giải Ba. Tại hội thi toàn quốc, sáng kiến của Ngọc cũng được Ban giám khảo đánh giá rất cao, Trường đại học Cần Thơ đã trao giải đặc biệt cho em. Sau cuộc thi, Ngọc tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện dự án, thay vì sử dụng năng lượng điện, Ngọc sẽ sử dụng năng lượng gió.

Trẻ cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề, nhưng Nguyễn Bá Nơi (cán bộ Thị đoàn Giá Rai) lại tạo cho người đối diện cảm giác tin cậy bởi sự chín chắn và nhiệt huyết. Có rất nhiều dự định mà cán bộ trẻ này ấp ủ. Nhưng điều trăn trở nhất đối với Nơi là làm sao tiếp sức cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn được vững bước đến trường. Và Câu lạc bộ (CLB) “Viết tiếp tương lai” nhằm hỗ trợ những học sinh nghèo thông qua hình thức bán viết lưu niệm gây quỹ đã ra đời. Nói về cách làm viết khắc tên bằng chỉ lại là một câu chuyện về sự mày mò, sáng tạo của Nguyễn Bá Nơi. Khi còn học tại Phân viện Thanh thiếu niên miền Nam, trong quãng thời gian tham gia thực tập tại trung tâm bảo trợ xã hội, Nơi có tiếp xúc với những người mù và biết được cách viết chữ nổi. Từ bảng chữ cái này, Nơi nảy ra sáng kiến làm viết lưu niệm chữ nổi với nguyên liệu bằng dây. Giá trung bình mỗi cây viết là 15.000 đồng. Ở mỗi trường THPT, Nơi sẽ chọn 15 học sinh có hoàn cảnh khó khăn để tham gia và chỉ dạy cách làm viết. Nguồn vốn ban đầu là Nơi tự bỏ tiền túi để mua nguyên liệu, số tiền bán được sẽ trích một phần mua nguyên liệu duy trì mô hình và còn lại thì tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong CLB. Chỉ hơn 3 tuần phát động, CLB “Viết tiếp tương lai” đã nhận được đơn đặt hàng hơn 600 cây viết và tiếp tục tìm đầu ra từ các huyện, thành phố trong tỉnh. Riêng đối với các ĐV-TN xã, phường, thị trấn, Nơi tình nguyện dành ngày nghỉ cuối tuần đến tận nơi để chỉ dạy cho các bạn có nhu cầu.

đặt mục tiêu cho bản thân

Luôn đặt ra những câu hỏi cho bản thân về năng lực của mình và tự đi tìm câu trả lời bằng những nỗ lực không ngừng, Ngọc chia sẻ rằng mình yêu thích những thứ đổi mới, sáng tạo và rất sợ đi trên lối mòn: “Khi có mục tiêu, có hướng đi đặt cho bản thân thì mới có động lực, bớt sức ì, thụ động”. Và mục tiêu của Ngọc trong năm học này là hoàn thiện mô hình nhà chống lũ, đồng thời Ngọc cũng đang tập tành nghiên cứu về lĩnh vực xã hội với đề tài xoay quanh những ảnh hưởng của điện thoại thông minh đến đời sống giới trẻ.

“Dù là trong học tập, trong công việc hay một phong trào, hoạt động nào thì yếu tố mới lạ luôn được đề cao, trong hoạt động Đoàn cũng không ngoại lệ. Muốn thanh niên đổi mới, tổ chức Đoàn phải tiên phong làm mới chính mình. Muốn như vậy thì cần có những nhân tố nhiệt huyết, sáng tạo trong từng hoạt động, phong trào”, Nguyễn Bá Nơi chia sẻ. Được phụ trách mảng công tác Đội, Nơi hiểu các em học sinh ở lứa tuổi mới lớn là giai đoạn rất cần sự định hướng, giáo dục, cần một môi trường rèn luyện tốt để hoàn thiện nhân cách. Vì vậy, Nơi cũng đang ấp ủ dự định thực hiện những hoạt động đầy ý nghĩa như: làm kệ sách bằng tăm gây quỹ học bổng; tổ chức hành trình khám phá lịch sử địa phương cho học sinh; ươm mầm, rèn luyện cho các em chỉ huy Đội…

Chúng tôi xin chúc cho những lý tưởng, mục tiêu của các bạn trẻ sớm trở thành hiện thực.

Tuấn Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.