Thanh thiếu niên

Nhiều giải pháp phát triển đoàn viên mới

Thứ Hai, 30/01/2023 | 16:14

Phát triển đoàn viên mới là một trong những yếu tố quan trọng trong việc xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh. Do đó, trong giai đoạn 2022 - 2027, Đoàn Thanh niên tỉnh nhà tiếp tục triển khai thực hiện nhiều giải pháp với chỉ tiêu mỗi năm các huyện, thị, thành đoàn kết nạp ít nhất 700 đoàn viên.

ĐA DẠNG HÓA THÀNH PHẦN ĐOÀN VIÊN KẾT NẠP MỚI

Để thực hiện đạt chỉ tiêu này, cũng như chỉ tiêu kết nạp đoàn viên mới mà Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bạc Liêu khóa XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lịch sử hình thành, phát triển, vị trí, vai trò và những đóng góp của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh qua các thời kỳ. Phổ biến có hiệu quả về lợi ích của thanh niên đang trong độ tuổi Đoàn khi tham gia vào Đoàn.

Cùng với đó, quan tâm công tác bồi dưỡng, tạo nguồn, đa dạng hóa thành phần đoàn viên kết nạp mới từ các đối tượng thanh niên là hội viên, thành viên các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm; thanh niên tôn giáo; thanh niên là người dân tộc thiểu số; thanh niên công nhân và lao động trẻ… Chú trọng tạo nguồn từ những thanh niên, đội viên trưởng thành từ phong trào, có những đóng góp tích cực cho các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội và được tổ chức ghi nhận. Thực hiện tốt chủ trương “1 + 1”, mỗi đoàn viên giới thiệu được ít nhất 1 thanh niên tham gia Đoàn, Hội. Phân công nhiệm vụ và phát huy vai trò thu hút, tập hợp, đoàn kết thanh niên của cán bộ Đoàn, đoàn viên trong việc vận động, bồi dưỡng, giới thiệu thanh niên, đội viên trưởng thành vào Đoàn, xem đây là một tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ Đoàn, đoàn viên hằng năm.

Lễ kết nạp đoàn viên mới của Xã đoàn Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.L

PHÁT TRIỂN RỘNG RÃI CÁC PHONG TRÀO TUỔI TRẺ

Tăng cường phát động phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ và nâng cao chất lượng hoạt động trên các lĩnh vực là nội dung cũng sẽ được tổ chức Đoàn tỉnh nhà triển khai nhằm thu hút, tập hợp thanh niên. Cụ thể là phát triển rộng rãi các phong trào, các loại hình hoạt động thanh niên ở cơ sở, góp phần tạo ra môi trường đoàn kết, tập hợp và giáo dục thanh niên, nhất là các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ gắn liền với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Thực hiện hiệu quả và đi vào chiều sâu các chương trình mang tính đặc trưng riêng của Đoàn như: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Tháng Thanh niên, các chương trình: “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”, “Hiến máu tình nguyện”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện” với mục tiêu thu hút ngày càng đông lực lượng thanh niên tham gia.

Ngoài ra, tổ chức Đoàn còn xây dựng và nhân rộng các mô hình, các hình thức thanh niên giúp nhau làm kinh tế; các đội, nhóm, câu lạc bộ thanh niên như: Đờn ca tài tử, thanh niên tình nguyện hướng dẫn du lịch… Qua các phong trào, chương trình hành động sẽ phát hiện nhiều nhân tố mới để bổ sung nguồn lực cho tổ chức Đoàn, Hội.

Công tác phát triển đoàn viên có vai trò quan trọng, vì vậy Tỉnh đoàn yêu cầu đối với các huyện, thị, thành đoàn và Đoàn trực thuộc, việc kết nạp đoàn viên mới phải coi trọng chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn của người được kết nạp vào Đoàn; đảm bảo tính tiền phong, gương mẫu của người đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Quy trình kết nạp đảm bảo theo Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn, lễ kết nạp phải được tổ chức theo đúng quy định, tạo dấu ấn sâu sắc với đoàn viên mới kết nạp, phù hợp với điều kiện thực tế, tránh hình thức. Gắn việc kết nạp đoàn viên mới với việc xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn; việc triển khai chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới, đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng chi đoàn mạnh”, làm tốt công tác đoàn kết tập hợp thanh niên ở các địa bàn đặc thù.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.