Thanh thiếu niên

Nêu gương tốt - hình thức giáo dục thanh niên hiệu quả

Thứ Tư, 24/04/2019 | 16:48

Vừa qua, trong chuyến công tác về vùng nông thôn, chúng tôi có dịp gặp gỡ và trao đổi với một chú từng là cán bộ tham gia cách mạng, cũng là cựu cán bộ Đoàn. Nói về công tác Đoàn ngày nay, chú cho rằng, công tác tuyên truyền, vận động còn thiếu việc nêu những tấm gương tiêu biểu, trong khi đây lại là yếu tố quan trọng tạo sức lan tỏa, khơi dậy ý chí, khát vọng cho thanh niên.

Nêu gương người tốt - việc tốt là hình thức giáo dục thanh niên hiệu quả. Ảnh minh họa: B.T

Đoàn, Hội là tổ chức có nhiệm vụ tập hợp, giáo dục và định hướng cho thanh niên, tạo điều kiện cho bạn trẻ rèn luyện, cống hiến, trưởng thành. Do đó, để thu hút thanh niên đến với tổ chức Đoàn, bên cạnh các hoạt động chăm lo, hỗ trợ, tạo điều kiện cho thanh niên phát triển thì tổ chức Đoàn cần có tiếng nói và vai trò, vị thế đối với thanh niên. Vai trò, vị thế của tổ chức Đoàn quyết định ở nhiều yếu tố, trong đó có sự gương mẫu của cán bộ Đoàn, hiệu quả từ những chương trình hành động mà tổ chức Đoàn mang lại, và cuối cùng chính là chất lượng đoàn viên - thanh niên, những người được giáo dục từ môi trường rèn luyện của tổ chức Đoàn. Thanh niên, đặc biệt là lứa tuổi mới lớn bao giờ cũng nhìn vào người lớn để noi theo. Và việc nêu gương từ cách làm việc, sự cống hiến vì cộng đồng, lối sống đẹp của một cá nhân hay những công trình, phần việc có ý nghĩa của một tập thể luôn là điều cần thiết trong việc truyền cảm hứng cho giới trẻ. Tiếc rằng, thời gian qua công tác tuyên truyền vẫn chưa đủ và chưa kịp thời. Từ câu chuyện những học sinh đang thần tượng Khá Bảnh - một hiện tượng mạng cổ xúy cho lối sống tiêu cực, bạo lực, thiếu lành mạnh - đã khiến cộng đồng xã hội hoang mang và đặt câu hỏi: phải chăng giới trẻ đang thiếu những giá trị tinh thần tích cực?

Thay cho những văn bản, những buổi tuyên truyền khô cứng thì các đơn vị Đoàn cần nhiều hơn nữa những hoạt động tuyên truyền cụ thể từ những tấm gương người thật - việc thật. Đây chính là cách giáo dục mang lại hiệu quả thiết thực cho thanh niên.

Thiện Nhân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.