Thanh thiếu niên

Nâng cao nhận thức an toàn giao thông cho đoàn viên - thanh niên

Thứ Hai, 22/04/2019 | 15:49

Tỉnh đoàn vừa phối hợp với Công ty TNHH Văn Tươi Bạc Liêu và Công ty Kymco Việt Nam tổ chức chương trình “Cùng bạn đến trường an toàn” năm 2019. Chương trình nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tính tự giác trong việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) của đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN).

Học sinh Trường THPT Bạc Liêu chạy thử nghiệm trên xe 50 phân khối (50cc) của Công ty Kymco Việt Nam. Ảnh: H.L

Tại chương trình, gần 1.000 cán bộ Đoàn, ĐV-TN, học sinh - sinh viên (HS-SV) của các trường: THPT Phan Ngọc Hiển, THPT Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu), THPT Ninh Quới (huyện Hồng Dân), THPT Lê Văn Đẩu (huyện Vĩnh Lợi) được chia sẻ những kiến thức về ATGT, hướng dẫn những kỹ năng cần thiết để phòng tránh, xử lý các tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông và được thực hành chạy thử nghiệm trên xe 50 phân khối (50cc) của Công ty Kymco Việt Nam. Chị Võ Cẩm Tú, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, cho biết: “Chương trình “Cùng bạn đến trường an toàn” là hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng chủ đề Năm An toàn giao thông 2019. Thông qua các hoạt động thiết thực của chương trình, cán bộ, ĐV-TN, HS-SV đã được trang bị kiến thức cơ bản về ATGT, từ đó xây dựng thói quen ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông”.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2018, cả nước có 23.050 người tử vong do tai nạn giao thông. Trước tình hình tai nạn giao thông ngày càng diễn biến phức tạp, để lại hậu quả nghiêm trọng cho nhiều gia đình và xã hội, thực hiện chủ trương của Ủy ban ATGT Quốc gia và Trung ương Đoàn về việc triển khai cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ Đoàn, ĐV-TN, HS-SV và nhân dân tham gia thực hiện tốt công tác ATGT và giữ gìn trật tự ATGT trong toàn tỉnh. Đồng thời còn tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về ATGT cho ĐV-TN, HS-SV với nhiều nội dung phong phú như: hướng dẫn về Luật Giao thông, các biển báo, ký hiệu, quy định, cách xử lý những tình huống khi tham gia giao thông...

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn, Đoàn trực thuộc tổ chức treo băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về ATGT; tổ chức cho ĐV-TN, HS-SV ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông; thành lập mới và duy trì các đội thanh niên tình nguyện giữ gìn trật tự ATGT; tham gia phân luồng và hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp với ngành Giáo dục tiếp tục duy trì mô hình “Cổng trường ATGT” tại các trường học và tích cực triển khai cuộc vận động “4 không” - không điều khiển xe mô tô, xe máy khi không có giấy phép lái xe; không lạng lách, đánh võng, vượt quá tốc độ khi điều khiển xe mô tô, xe máy, xe đạp; không cổ vũ và đua xe trái phép; không điều khiển xe mô tô, xe máy khi đã uống rượu, bia trong ĐV-TN, HS-SV. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho ĐV-TN về việc chấp hành Luật Giao thông, phát huy vai trò xung kích của ĐV-TN trong việc tham gia đảm bảo trật tự ATGT tại địa phương.

Để hạn chế tình trạng vi phạm ATGT trong ĐV-TN, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông, từng bước hình thành nếp sống văn hóa giao thông; tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên, đặc biệt là các vụ tai nạn có nguyên nhân từ rượu bia. Ngoài ra, tăng cường tập huấn, đào tạo kỹ năng cho đội ngũ tuyên truyền viên để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự ATGT.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.