Thanh thiếu niên

Lan tỏa “ngọn lửa” tình nguyện

Thứ Hai, 07/10/2019 | 15:00

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN), Tỉnh đoàn đã tổ chức buổi tọa đàm giao lưu với các cá nhân tiêu biểu của chiến dịch. Đây là dịp để lớp cán bộ Đoàn đi trước sẻ chia những kỷ niệm, kinh nghiệm quý trong phong trào TNTN, tiếp tục gửi gắm niềm tin và lan tỏa “ngọn lửa” tình nguyện cho thế hệ đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) hôm nay.

Anh Nguyễn Huy Thái, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn (thứ hai từ phải sang) chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: H.T

Chia sẻ về hành trình dấn thân và cống hiến cho Chiến dịch TNTN, anh Nguyễn Huy Thái, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bạc Liêu đã đưa các đại biểu trở về không khí của thời gian đầu phát động chiến dịch. Trong những ngày đầu phát động chiến dịch, anh cùng với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trực tiếp tổ chức và đưa các hoạt động tình nguyện phát triển sôi nổi, rộng khắp từ thành thị đến nông thôn. Tinh thần tình nguyện, xung kích đã giúp tuổi trẻ ngày ấy vượt qua mọi vất vả, khó khăn và để lại ấn tượng khó phai trong lòng chính quyền, nhân dân địa phương, góp phần tô thắm hình ảnh đẹp cho màu áo xanh thanh niên.

Dõi theo sự chuyển mình của tuổi trẻ Bạc Liêu qua 20 năm thực hiện chiến dịch, anh Huy Thái đánh giá: “Từ chiến dịch này, tuổi trẻ tỉnh nhà đã có bước tiến dài, thật sự cống hiến và trưởng thành. Kế thừa truyền thống vẻ vang “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” của các thế hệ đi trước, thanh niên Bạc Liêu đã ghi dấu ấn đậm nét với những công trình, phần việc đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Qua 20 năm, chiến dịch đã từng bước mở rộng cả về lực lượng và địa bàn ra quân, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn, Hội ngày càng lớn mạnh”.

Trong thành quả chung của Chiến dịch TNTN, các chiến sĩ mang quân hàm xanh cũng có đóng góp quan trọng với các công trình, phần việc từ Chiến dịch Hành quân xanh. Anh Nguyễn Văn Mậu, Trưởng Công an xã Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình), nguyên Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, khẳng định: “Mỗi nơi chiến dịch đi qua, tuổi trẻ lực lượng vũ trang đã cùng với chính quyền thực hiện nhiều phần việc thiết thực như: chăm lo cho gia đình chính sách, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ học sinh nghèo đến trường, xây cầu giao thông, cấp phát giấy chứng minh nhân dân… Ngoài ra còn củng cố, xây dựng và nâng chất hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là các tổ tự quản, tự phòng về an ninh trật tự, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân và thế trận quốc phòng toàn dân ở địa phương”.

Đặc biệt, Chiến dịch Mùa hè xanh của lực lượng học sinh, sinh viên cũng là một phần không thể thiếu trong Chiến dịch TNTN. Chiến dịch này đã để lại trong bao thế hệ sinh viên những kỷ niệm đẹp và là hành trang cho các bạn vững bước vào đời. Anh Đặng Thiện Huỳnh, Phó Bí thư, Chủ tịch Hội LHTN Trường đại học Bạc Liêu đã trưởng thành từ những ngày tham gia chiến dịch. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh xác định Chiến dịch Mùa hè xanh là môi trường tốt để trải nghiệm bản thân, rèn luyện kỹ năng và cống hiến sức trẻ. Nói về kỷ niệm đáng nhớ, anh Thiện Huỳnh chia sẻ: “Suốt những năm tháng tham gia chiến dịch, tôi và các bạn sinh viên đã được cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con địa phương. Sự gần gũi, quý mến, đối đãi chân thành của bà con giúp chúng tôi ý thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của thanh niên. Từ đó, chúng tôi sống và cống hiến hết mình với mong muốn được góp một phần tuổi trẻ vào sự phát triển của quê hương”.

Đi qua 20 năm hình thành và phát triển, những thông điệp ý nghĩa đã được các nguyên cán bộ Đoàn, cán bộ Đoàn gửi đến các ĐV-TN là: “Sống cứ cho đi”, “Cho đi là hạnh phúc”, “Cho đi sẽ nhận lại nhiều hơn thế”… Và đặc biệt là hãy cống hiến sức trẻ bằng một trái tim nhiệt huyết, trái tim yêu thương để luôn lan tỏa và rực cháy “ngọn lửa” tình nguyện.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.