Thanh thiếu niên

Khi phái nữ làm công tác Đoàn

Thứ Sáu, 06/03/2020 | 15:35

Trong xã hội hiện đại, vai trò của người phụ nữ ngày càng được khẳng định trên nhiều lĩnh vực, kể cả ở những công việc không có nhiều lợi thế so với nam giới, chẳng hạn như công tác Đoàn. Có thể con đường đi của nữ cán bộ Đoàn rất gian nan và đòi hỏi sự hy sinh, nhưng tất cả đều tự hào vì mình đã chọn hướng đi đúng. Đó là cống hiến để trưởng thành, lao động hăng say, vất vả để khẳng định giá trị và thành quả của bản thân.

Nữ cán bộ Đoàn và đoàn viên - thanh niên xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) tham gia phong trào tình nguyện vì cộng đồng. Ảnh: H.L

Với đặc thù của phong trào Đoàn và công tác thanh niên, cán bộ Đoàn được tiếp xúc với nhiều thành phần, hoàn cảnh khác nhau trong xã hội. Chính bản tính nhân ái, tình yêu thương vốn có của người phụ nữ đã phần nào giúp các cán bộ Đoàn nắm bắt tâm lý thanh niên, điều hòa công việc dễ dàng. Đặc biệt, sự đam mê, tình yêu với công tác thanh niên đã trở thành động lực để các nữ thủ lĩnh không ngừng phấn đấu. Tham gia hoạt động Đoàn hơn 10 năm và kinh qua nhiều vị trí khác nhau, nay là Phó Bí thư Huyện đoàn Hồng Dân, chị Nguyễn Thị Thúy Duy bộc bạch: “Hoạt động Đoàn đòi hỏi phải có “máu” chứ không tự nhiên mà làm được. Máu ở đây là tinh thần nhiệt huyết, đam mê của tuổi trẻ. Đối với nữ làm công tác Đoàn thì thuận lợi ở sự nhẹ nhàng, tinh tế nên khi giao tiếp, sinh hoạt tạo cảm giác gần gũi, thân thiện cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN).

Công tác thanh niên là công việc mang nhiều tính chất đặc thù, giao tiếp với nhiều thành phần, không phân biệt thời gian, đi sớm - về khuya là chuyện thường xuyên diễn ra. Chính vì thế, đối với những người nữ cán bộ Đoàn, rất khó khăn trong việc cân bằng giữa gia đình và công việc. Và nếu như không có sự ủng hộ, hậu thuẫn từ phía gia đình, người thân, các chị khó có thể làm tốt vai trò của mình. Chị Thạch Thị Hoa, Bí thư Xã đoàn Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu), chia sẻ: “Với tôi, tình cảm dành cho Đoàn như dành cho “gia đình thứ hai” của mình vậy. Với gia đình thứ hai này, tất cả ĐV-TN là những người thân và hoạt động Đoàn chính là những sinh hoạt trong gia đình, phải đầu tư và dành tình cảm cho những hoạt động ấy. Vì vậy, mặc dù là “phái yếu”, cũng gặp nhiều khó khăn trong công việc, nhưng tôi chưa bao giờ có tư tưởng  buông xuôi. Bởi, tôi nghĩ đời người chỉ có một lần tuổi trẻ, khi qua đi sẽ không tìm lại được. Cho nên, tôi muốn tuổi trẻ của mình thật sự tươi đẹp và ý nghĩa. Tôi rất may mắn khi được sự cảm thông, chia sẻ từ gia đình mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ cơ quan. Nữ mà làm công tác Đoàn nếu không được sự ủng hộ từ phía gia đình thì rất khó đảm đương được”.

Ngoài áp lực về thời gian, trách nhiệm giữa công việc và gia đình, đối với phụ nữ làm công tác Đoàn còn phải hy sinh thanh xuân, nhan sắc bởi thường xuyên tham gia các hoạt động ngoài trời. Vất vả là vậy, nhưng lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, khát khao muốn cống hiến cháy hết mình và đem lại niềm vui cho mọi người là động lực giúp đội ngũ nữ cán bộ Đoàn tỉnh nhà vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ. Niềm vui ấy có thể là nụ cười hạnh phúc của học sinh nghèo khi được tặng học bổng, ĐV-TN được hỗ trợ vay vốn thực hiện ước mơ khởi nghiệp; hay niềm vui vì tình cảm giản dị mà thấm đượm nghĩa tình của những đồng chí, đồng đội, đồng nghiệp, của người dân sau mỗi chuyến làm công tác tình nguyện.

Công tác Đoàn và phong trào thanh niên trên địa bàn tỉnh những năm qua không ngừng nâng cao cả về quy mô lẫn chất lượng, đóng góp nhiều lợi ích vào sự phát triển chung của địa phương. Và trong những kết quả đạt được, không thể không nhắc đến vai trò của những nữ thủ lĩnh thanh niên tiên phong, sáng tạo, tận tâm với trách nhiệm được giao. Các chị xứng đáng được tôn vinh và tạo điều kiện nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt công việc của mình.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.