Thanh thiếu niên

Kết nối trên mạng xã hội: Mô hình mới trong tập hợp thanh niên làm ăn xa quê

Thứ Tư, 18/03/2020 | 16:52

Nếu như trước đây việc tập hợp thanh niên làm ăn xa quê luôn khiến các cơ sở Đoàn địa bàn dân cư đau đầu, thì nay việc tập hợp ấy đã có hướng đi mới. Đó là tận dụng các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, hoặc Email, website riêng của từng đơn vị… như một đầu mối để kết nối những bạn trẻ làm ăn xa quê.

Nắm bắt hoạt động, phong trào hiệu quả

Anh Huỳnh Thanh Tợn, Bí thư Xã đoàn Phong Thạnh Tây A (huyện Phước Long) hào hứng chia sẻ: “Công nghệ phát triển đã giúp cho hoạt động Đoàn ở cơ sở, địa bàn dân cư tiến lên một bước. Giờ đây mọi hoạt động, phong trào, gương người tốt - việc tốt của ĐV-TN… đều được chúng tôi cập nhật thường xuyên, liên tục trên các fanpage, hội nhóm, Zalo, Facebook cá nhân. Căn cứ vào số lượt tương tác, chia sẻ của các ĐV-TN trong đơn vị, chúng tôi nắm được tình hình hoạt động của mỗi bạn, nhất là các ĐV-TN làm ăn xa quê. Với những bạn ít tương tác, chúng tôi sẽ trực tiếp liên hệ, tìm hiểu hoàn cảnh. Hiện tại, Xã đoàn có khoảng 30% ĐV-TN đi làm ăn xa, mỗi bạn đều chủ động cung cấp địa chỉ mạng xã hội và hầu hết đều tương tác tốt”.

Không riêng gì Xã đoàn Phong Thạnh Tây A, mà hiện nay các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đều tạo lập những trang fanpage, hội nhóm Zalo riêng để chuyển tải tất cả những thông tin hoạt động, phong trào của đơn vị mình. Từ các trang này, Tỉnh đoàn cũng dễ dàng nắm bắt tình hình hoạt động của các đơn vị và làm dấy lên không khí thi đua sôi nổi, hiệu quả, thiết thực trong hoạt động của các cấp bộ Đoàn.

Chị Thạch Thị Hoa, Bí thư Xã đoàn Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu), cho biết: “Để dễ thông tin, tuyên truyền đến ĐV-TN, đơn vị đã tạo 6 nhóm Zalo tương đương với 6 chi đoàn trên địa bàn xã do Bí thư Xã đoàn làm quản lý chung. Khi có vấn đề cần tuyên truyền sẽ gửi vào nhóm, ĐV-TN nhận được và xem xong sẽ phản hồi lại. Đây cũng là kênh thông tin quan trọng để ĐV-TN đi làm ăn xa kịp thời nắm bắt được thông tin của địa phương, cũng như các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước”.

Các trang fanpage của các Đoàn cơ sở trực thuộc Tỉnh đoàn. Ảnh: Đ.K.C

Cùng kết nối, cùng sẻ chia

Một điều dễ nhận thấy là từ khi có sự hỗ trợ đắc lực của các trang mạng xã hội, thư điện tử, website…, công tác tập hợp, liên hệ với ĐV-TN địa bàn dân cư, đặc biệt là thanh niên đi làm ăn xa của các đơn vị trở nên dễ dàng hơn. Dù ở bất kỳ một không gian địa lý nào, có xa xôi, cách trở đến đâu thì chỉ cần vài thao tác nhanh trên máy tính bảng, điện thoại thông minh… các bạn trẻ đã có thể kết nối, xích lại gần nhau hơn. Những biểu tượng cảm xúc thể hiện bên dưới từng hoạt động, những dòng bình luận, những lượt “like”, “share” cũng giúp thủ lĩnh Đoàn của từng đơn vị dễ dàng hiểu hơn sự tác động, độ lan tỏa của từng phong trào trong các bạn trẻ.

Không chỉ vậy, mỗi khi các bạn ĐV-TN có gặp khúc mắc, khó khăn gì trong cuộc sống thường cập nhật những dòng trang thái bày tỏ tâm trạng muộn phiền… thủ lĩnh Đoàn còn có thể trực tiếp sẻ chia, động viên các bạn vượt qua.

Không chỉ là kênh kết nối thông tin, gắn kết những bạn trẻ xa quê với tổ chức Đoàn cơ sở, mà nhiều ĐV-TN còn cho rằng đây là “cầu nối” để các bạn chia sẻ kinh nghiệm trong học tập, công tác, phát triển các mô hình làm ăn, kinh tế vô cùng hiệu quả.

Bạn Trần Hùng Dũng (xã Ninh Thạnh Lợi A, huyện Hồng Dân, hiện đi làm ăn xa ở Bình Dương) tâm sự: “Thông qua việc kết nối từ các trang mạng xã hội của tuổi trẻ xã nhà mà tôi nắm bắt được rất nhiều thông tin chính thống về hoạt động của Xã đoàn quê mình. Những mô hình làm ăn hay, hiệu quả của các bạn ĐV-TN tại quê nhà cũng được tôi cập nhật thường xuyên, liên tục. Hiện tại, tôi vừa làm công nhân ở Bình Dương, vừa tranh thủ học thêm một số kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt, nếu có điều kiện sau này tôi sẽ trở lại quê nhà phát triển một số mô hình chăn nuôi, trồng trọt kết hợp từ việc học hỏi kinh nghiệm mà các bạn đã sẻ chia trên các hội nhóm”.

Có thể nói, mô hình mới trong việc tập hợp thanh niên, đặc biệt là các bạn trẻ xa quê như “liều thuốc tinh thần” xua đi nỗi nhớ quê cồn cào trong từng bạn trẻ và giúp họ thêm gắn kết, thêm quyết tâm lao động, học hỏi để góp phần xây dựng quê hương.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.