Thanh thiếu niên

Huyện đoàn Hồng Dân: Khẳng định sức trẻ trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng

Thứ Tư, 19/02/2020 | 16:45

Khép lại năm 2019 với những kết quả đáng phấn khởi, năm 2020 tuổi trẻ huyện Hồng Dân tiếp tục xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới, khẳng định dấu ấn của tuổi trẻ trong tất cả các phong trào hành động cách mạng của địa phương. Trong đó, nổi bật nhất là phong trào “Thanh niên tình nguyện” vì cuộc sống cộng đồng.

Chung tay vì cộng đồng

Hướng đến việc xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới, năm 2019 được xem là năm tuổi trẻ huyện Hồng Dân khẳng định dấu ấn sức trẻ thông qua các phong trào hành động cách mạng, các công trình, phần việc thiết thực hướng đến lợi ích cộng đồng. Theo đó, Huyện đoàn và các Đoàn cơ sở đã tranh thủ huy động các nguồn lực xã hội, đẩy mạnh các công trình, phần việc thanh niên, cũng như các hoạt động an sinh xã hội, thiện nguyện hướng đến bà con nghèo, gia đình chính sách, thanh niên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng. Cụ thể là đã phối hợp tặng 2 cây cầu ở xã Lộc Ninh; thăm hỏi và tặng quà cho 13 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; trao hơn 1.000 suất quà, học bổng cho bà con nghèo, thanh niên, thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ tết, đầu năm học mới…

Hình ảnh đẹp của thanh niên còn được khắc họa đậm nét qua những hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đơn cử như Huyện đoàn đã phối hợp với Điện lực huyện Hồng Dân tuyên truyền tiết kiệm điện, hưởng ứng Giờ Trái đất cho hơn 1.200 học sinh THPT Ngan Dừa.

Các Đoàn cơ sở trực thuộc thì thường xuyên ra quân xây dựng tuyến đường “Xanh - sạch - đẹp”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” với nhiều công trình, phần việc thiết thực như: Phát quang gần 20km hành lang lộ giới, đắp lề lộ và sửa 9 mố cầu, 4 cây cầu gỗ với tổng chiều dài 80m; chỉnh trang cảnh quan, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh hoa kiểng, tuyên truyền, làm vệ sinh các khu chợ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân… Không chỉ vậy, các cấp bộ Đoàn và ĐV-TN trong huyện còn tích cực tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tổ chức nhiều hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho nông dân; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền xây dựng đời sống văn hóa mới và nâng cao nhận thức của bà con địa phương trong bảo vệ cảnh quan môi trường sống.

Các phong trào hiến máu tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn… cũng thu hút đông đảo ĐV-TN trên toàn huyện tham gia với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, tạo ấn tượng đẹp về màu áo xanh tình nguyện với cộng đồng dân cư.

ĐV-TN xã Ninh Quới (huyện Hồng Dân) cùng người dân địa phương trồng hoa trên tuyến đường liên xã. Ảnh: ĐVCC

Tiếp tục khẳng định sức trẻ trong các phong trào tình nguyện

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2020 tuổi trẻ Hồng Dân sẽ tiếp tục khẳng định sức trẻ trong các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Cụ thể là xung kích, tình nguyện, đi đầu trong đảm nhận các công trình, phần việc của thanh niên gắn với nhu cầu thiết thực của đời sống xã hội tại địa phương, đơn vị. Tập trung lựa chọn và triển khai một số công trình ý nghĩa nhằm chào mừng đại hội Đảng các cấp.

Huyện đoàn sẽ tổ chức các hoạt động gắn với xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trên địa bàn như: Xây dựng hạ tầng cảnh quan, giữ gìn trật tự, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường. Không chỉ vậy, công tác vận động, kết nối các nguồn lực, đội hình thanh niên tham gia thực hiện các mô hình: Thắp sáng đường quê, đường giao thông nông thôn, đường hoa thanh niên, xây dựng, sửa chữa sân chơi thiếu nhi… cũng được các cấp bộ Đoàn đặc biệt chú trọng. Huyện đoàn còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ thanh niên tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, tham gia phát triển kinh tế, sản xuất gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, dịch chuyển cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho thanh niên nông thôn.

Chị Nguyễn Thị Thúy Duy, Phó Bí thư Huyện đoàn Hồng Dân, cho biết: “Năm 2020, Huyện đoàn sẽ xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm trong phong trào “Chống rác thải nhựa”: Công sở xanh, chợ giảm túi nylon, tổ hợp tác - hợp tác xã thu gom, phân loại, xử lý rác thải thành phân bón hữu cơ, khu dân cư không rác thải nhựa, hành trình thứ 2 của lốp xe, bạt nhựa. Đồng thời tiếp tục triển khai chương trình “Vì một Việt Nam xanh” thông qua các hoạt động ý nghĩa như: Đổi nhựa lấy cây, ngày hội túi giấy, cuộc thi ý tưởng tái chế… Ngoài ra còn xây dựng các mô hình, công trình bảo vệ môi trường, sáng tạo khởi nghiệp xanh, sản xuất - kinh doanh sạch… trong ĐV-TN với mong muốn tạo nên môi trường sống “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” cho địa phương, cộng đồng”.

Chủ động tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc, mới phát sinh, đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cộng đồng, ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học - công nghệ trong lao động, sản xuất, kinh doanh… cũng là những mục tiêu mà tuổi trẻ huyện Hồng Dân hướng đến để góp phần xây dựng nên hình mẫu thanh niên thời kỳ mới.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.