Thanh thiếu niên

Học sinh - sinh viên thời đại 4.0: Những bước tiến nối dài từ truyền thống

Thứ Tư, 08/01/2020 | 15:15

>> Bài cuối: Những kỳ vọng vào thế hệ vàng

Tiếp nối truyền thống cách mạng của cha anh, thế hệ HS-SV Bạc Liêu hôm nay không ngừng nỗ lực trong rèn đức luyện tài, trau dồi bản thân để hội nhập và phát triển cùng thời đại công nghệ số.

Sinh viên Khoa Nông nghiệp - Trường đại học Bạc Liêu trong giờ thực hành. Ảnh: Ngọc Mẫn

Vững tâm thế để hội nhập

Đâu chỉ xung kích, tình nguyện, tiên phong trong các hoạt động, phong trào khởi nghiệp, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng, thế hệ HS-SV hôm nay còn nối gót cha anh viết nên những trang sử vàng chói lọi vào tiến trình phát triển chung của quê hương bằng những hành động thiết thực, việc làm cụ thể vì một Bạc Liêu giàu mạnh và hưng thịnh. Đó là tâm huyết, trách nhiệm, là sự trả nghĩa mà thế hệ HS-SV Bạc Liêu dành cho các bậc tiền hiền. Sự trả nghĩa ấy được cụ thể hóa bằng việc tự tin hội nhập, tự tin chạm tay vào cánh cửa công nghệ số để bước vào sân chơi toàn cầu hóa. Tâm thế chấp nhận đương đầu, chuẩn bị mọi điều kiện để thích ứng, để cạnh tranh việc làm, chinh phục trí tuệ nhân tạo… là điều rất đáng quý ở các bạn trẻ.

Với HS-SV các trường đại học, cao đẳng, các bạn cho rằng để bản thân không bị tụt hậu trong thời đại 4.0 - thời đại sẽ biến đổi cách sống, làm việc, giao tiếp của toàn nhân loại theo cách hoàn toàn mới thì mỗi HS-SV cần chuẩn bị cho mình những hành trang thiết yếu. Đó là khả năng ứng dụng những tiến bộ khoa học - công nghệ vào thực tiễn. Các bạn đã chủ động tích lũy tri thức về công nghệ thông tin, cập nhật kịp thời và ứng dụng những tiến bộ ấy vào cuộc sống để mở ra cho mình cơ hội về việc làm.

Song song đó, khả năng sử dụng ngoại ngữ cũng cần được trau dồi thường xuyên vì đây là chìa khóa vạn năng để các bạn tự tin giao lưu, học hỏi văn hóa các vùng miền trên thế giới, tiếp thu tri thức nhân loại và tăng thêm cơ hội tìm kiếm việc làm cho chính mình. Các bạn cũng đừng quên trang bị kỹ năng mềm - một lợi thế để hòa nhập trong thời đại công nghệ số. Và điều quan trọng nhất vẫn là kinh nghiệm làm việc thực tế, là vốn sống, là trải nghiệm mà các bạn tích lũy được trong suốt quá trình học tập và thực nghiệm. Vì vậy, hãy tạo cho bản thân thật nhiều cơ hội để thử sức, trải nghiệm ở nhiều môi trường làm việc khác nhau. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn trong việc tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng và bạn sẽ không bị… làm khó đối với bất kỳ môi trường làm việc nào.

Không chỉ vững tâm thế để cùng hội nhập, phát triển, HS-SV thời đại công nghiệp 4.0 còn đặc biệt quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thông tin trên mạng xã hội… Em Quách Minh Phát (lớp 12V, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) bày tỏ: “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 kéo theo sự bùng nổ thông tin, tốc độ thông tin lan truyền chóng mặt, trong đó có không ít thông tin sai lệch, không đúng với sự thật… làm ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức, tâm lý của nhiều bạn trẻ. Và nếu không được định hướng tốt sẽ kéo theo vô vàn những hệ lụy. Bên cạnh đó, vấn nạn ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu… ngày càng diễn biến phức tạp, đòi hỏi sự nhập cuộc quyết liệt của toàn xã hội, trong đó tổ chức Đoàn, Hội, lực lượng HS-SV cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình bằng những hành động cụ thể, thiết thực…”.

Giờ học Ngoại ngữ của sinh viên Trường cao đẳng Y tế Bạc Liêu.​ Ảnh: Đ.K.C

Nuôi khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương

Nhiều năm gắn bó với hoạt động Đoàn, Hội, trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các bạn HS-SV, anh Đặng Thiện Huỳnh - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Bạc Liêu càng hiểu hơn tấm lòng với quê hương, nhiệt huyết của tuổi trẻ và khát vọng tích lũy tri thức, đem những kiến thức đã học ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh để làm giàu chính đáng trên quê hương mình của các bạn trẻ. Anh Huỳnh chia sẻ: “HS-SV tỉnh nhà rất nhiệt tình, năng động, dám nghĩ dám làm, dám cống hiến, dám lăn xả và ấp ủ rất nhiều ý tưởng, dự định để khởi nghiệp, sáng tạo. Hơn bao giờ hết, tổ chức Đoàn, Hội của Trường đại học Bạc Liêu luôn tạo mọi điều kiện để định hướng tư tưởng, bản lĩnh chính trị, mở ra nhiều cơ hội, sân chơi để sinh viên của trường được thử sức, thỏa đam mê sáng tạo, khởi nghiệp. Vừa qua, nhà trường đã phối hợp với tình nguyện viên Hàn Quốc tập huấn nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giao lưu văn hóa Việt - Hàn để sinh viên Khoa Nông nghiệp trao đổi thông tin, tích lũy thêm nhiều kiến thức bổ ích trong chuyên môn, ngoại ngữ để hội nhập trong thời đại công nghệ số. Và gần đây, trường còn tổ chức một sân chơi để các bạn sinh viên của trường, cũng như HS-SV các trường cao đẳng trên địa bàn cùng tham gia khởi nghiệp, trình bày dự án cùng doanh nhân - tiến sĩ Long Lê”.

Không riêng gì Trường đại học Bạc Liêu, các trường cao đẳng, trung tâm giáo dục thường xuyên và nhiều trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, tạo điều kiện tốt nhất để HS-SV tập tành kinh doanh, tự tin lên ý tưởng để sáng tạo, khởi nghiệp. Và vai trò tiên phong của tổ chức Đoàn, Hội lại phát huy hơn bao giờ hết thông qua những hội thi, sân chơi thiết thực để HS-SV tỉnh nhà mạnh dạn bảo vệ các dự án, mô hình, cũng như thuyết phục được các nhà đầu tư quan tâm phát triển các dự án để tạo cơ hội lập nghiệp, nuôi khát vọng làm giàu chính đáng trên quê hương mình.

Tâm huyết, khát vọng của thế hệ HS-SV hôm nay giúp chúng ta thêm kỳ vọng, vững niềm tin hơn vào lớp người kế thừa xứng đáng - lớp người luôn sắt son một lòng với Đảng.

NHẬT HẠ - KIM TRÚC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.