Thanh thiếu niên

Học sinh - sinh viên thời đại 4.0: Những bước tiến nối dài từ truyền thống

Thứ Hai, 06/01/2020 | 16:59

Trong tiến trình lịch sử của dân tộc, lực lượng học sinh - sinh viên (HS-SV) đóng vai trò quan trọng, là đội quân tham gia trực tiếp vào cuộc trường chinh đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Và ngày nay, HS-SV là nền móng quan trọng xây nên lớp trí thức mới, đóng góp cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Bài 1: Tiếp nối truyền thống

Gắn liền với tấm gương anh Trần Văn Ơn - người chiến sĩ cách mạng kiên trung, người học sinh tiêu biểu của trường Petrus Ký - Lê Hồng Phong ngã xuống trong cuộc biểu tình đòi chính quyền thực dân bảo đảm an ninh cho HS-SV học tập và trả tự do cho HS-SV bị bắt, ngày 9/1 đã trở thành Ngày truyền thống HS-SV Việt Nam. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, nhắc nhớ quá khứ, khơi dậy niềm tự hào và tinh thần tiếp nối truyền thống yêu nước học giỏi, đột phá sáng tạo đi đầu trong các lĩnh vực của lớp lớp thế hệ HS-SV hôm nay.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn - Lê Quốc Phong (bìa trái) thăm sinh viên tình nguyện tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh của Trường đại học Bạc Liêu. Ảnh: H.L

TỪ TRUYỀN THỐNG LỊCH SỬ...

70 năm qua, dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, phong trào HS-SV và tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam đã có những cống hiến to lớn và trưởng thành vượt bậc qua các thời kỳ lịch sử cách mạng, là niềm tự hào của nhiều thế hệ HS-SV ngày nay.

Tính đến nay, Hội Sinh viên Việt Nam đã trải qua 10 kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc, mỗi đại hội là một mốc son đánh dấu sự phát triển của sinh viên Việt Nam, của phong trào sinh viên và công tác Hội Sinh viên. Thông qua các phong trào, hoạt động, Hội Sinh viên Việt Nam đã cổ vũ HS-SV thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt, tình nguyện chung sức cùng cộng đồng góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điển hình là các phong trào, chương trình có ý nghĩa như: “Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp”, “Chăm lo đời sống, quyền lợi và nghĩa vụ của sinh viên”, “Hoạt động văn hóa, thể thao và công tác xã hội”. Đặc biệt, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ánh sáng văn hóa hè”, “Mùa hè xanh”, “Hiến máu nhân đạo”… được hầu hết các trường đại học, cao đẳng tích cực tham gia, mà cao điểm là “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè” (được phát động trên cả nước từ năm 2000) đã thu hút hàng triệu lượt HS-SV hăng hái tham gia, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, đồng thời xây dựng hình ảnh đẹp của sinh viên Việt Nam.

Nhìn lại 70 năm xây dựng và phát triển của phong trào HS-SV và Hội Sinh viên Việt Nam, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, HS-SV Việt Nam luôn kế tục và phát huy những truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh, được Đảng và Nhà nước dày công bồi dưỡng. Đó là truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành với lý tưởng của Đảng; truyền thống hiếu học, say mê sáng tạo, nghiên cứu để vươn tới đỉnh cao của khoa học - công nghệ, văn học - nghệ thuật, thể dục - thể thao; là tinh thần sẵn sàng chia sẻ khó khăn với đồng bào, nhân dân… Đã có rất nhiều tấm gương quên mình giúp dân, hình ảnh sinh viên tình nguyện đã trở thành hình ảnh đẹp trong xã hội.

Chị Ngô Yến Nhiên - Bí thư Thành đoàn TP. Bạc Liêu trao chứng nhận tuyên dương cho đoàn viên ưu tú trong học tập và hoạt động Đoàn, Hội nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Học sinh - sinh viên. Ảnh: Đ.K.C

... ĐẾN CÁC PHONG TRÀO TỎA SÁNG

Phát huy truyền thống quý báu đó, cùng với HS-SV cả nước, HS-SV Bạc Liêu trong thời gian qua đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện trở thành những thanh niên ưu tú, có tri thức, sáng tạo, sống có ước mơ, hoài bão, có lý tưởng để xứng đáng là lực lượng quan trọng, kế thừa, phát huy những thành quả cách mạng của Ðảng, của dân tộc. Phần lớn HS-SV tỉnh nhà có tinh thần yêu nước nồng nàn, luôn tích cực, chủ động trong học tập, rèn luyện; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Điều đó được thể hiện rõ qua các phong trào tình nguyện, thi đua học tập, rèn luyện và đặc biệt là hưởng ứng tích cực việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong Chiến dịch Mùa hè xanh 2019, các trường đại học, cao đẳng, Liên chi hội Sinh viên Bạc Liêu trong và ngoài tỉnh đã tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa đối với cuộc sống cộng đồng như: Phát quang bụi rậm các tuyến đường với chiều dài hơn 19km, làm vệ sinh môi trường, dặm vá 10km đường nông thôn, trồng hoa và hàng rào cây xanh; thăm và tặng quà cho 5 hộ gia đình chính sách, trao 2.000 cuốn tập, 60 phần quà tiếp sức đến trường cho học sinh với tổng giá trị 30 triệu đồng.

Cùng với đó, phong trào học tập, nghiên cứu, rèn luyện trong HS-SV tỉnh nhà có bước phát triển mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả tốt. Bạn Tô Phúc Khang (Trường đại học Bạc Liêu) - một trong 130 HS-SV toàn quốc - được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao giải thưởng “Sao Tháng Giêng” năm 2018 là một minh chứng cụ thể. Thành tích của Khang đạt được là 98/100 điểm rèn luyện và tham gia hiến máu tình nguyện, tiếp sức mùa thi, tham gia lớp tình nguyện viên Hàn Quốc năm 2018, nghiên cứu khoa học đạt loại giỏi cấp trường… Ngoài ra, trong những năm qua, Bạc Liêu còn có rất nhiều HS-SV đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”. Đây là những HS-SV có đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt, hội nhập tốt.

Tinh thần HS-SV Việt Nam như một ngọn lửa đỏ, lan tỏa từ thời đại này sang thời đại khác, thế hệ này sang thế hệ khác, góp phần giáo dục, bồi dưỡng để hình thành lớp HS-SV mới “vừa hồng, vừa chuyên”, có kiến thức, khả năng tiếp cận trí tuệ của thời đại, thiết tha với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có hoài bão lớn, lối sống đẹp, có sức mạnh truyền thống và bản sắc dân tộc, có trách nhiệm cao với cộng đồng.

NHẬT HẠ - KIM TRÚC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.