Thanh thiếu niên

Hoạt động Đoàn năm 2020: “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”

Thứ Hai, 23/12/2019 | 16:10

Năm 2019 là một năm đầy sôi động của tuổi trẻ cả nước với nhiều nội dung, công việc quan trọng được các cấp bộ Đoàn tổ chức triển khai có hiệu quả. Tiếp nối thành công đó, năm 2020, Trung ương Đoàn chọn chủ đề công tác là “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”. Việc lựa chọn chủ đề này chính là sự thể hiện niềm tự hào và ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ đối với Đảng. 

Chị Lê Thị Ngọc Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn tặng quà cho người dân huyện Vĩnh Lợi nhằm hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa. Ảnh: H.L

THÀNH CÔNG NĂM THANH NIÊN TÌNH NGUYỆN

Với tinh thần, khí thế của “Năm Thanh niên tình nguyện” - năm 2019, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi (TTN) đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các mặt công tác. Các hoạt động của Đoàn tổ chức đã tạo môi trường, truyền cảm hứng cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực đời sống. Công tác giáo dục của Đoàn ngày càng tác động tích cực tới ĐV-TN, đặc biệt các nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ.

Trong năm 2019, các cơ sở Đoàn trên cả nước đã tổ chức hơn 292.000 hoạt động tình nguyện thường xuyên, thu hút gần 9,1 triệu lượt thanh niên tham gia; thực hiện 547 công trình thanh niên cấp tỉnh (tăng 125 công trình so với năm 2018). Về phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, có 39.731 ý tưởng, sáng kiến của ĐV-TN được hỗ trợ triển khai thực hiện (tăng 50,5% ý tưởng, sáng kiến so với năm 2018) với giá trị hỗ trợ thực hiện hơn 112,7 tỷ đồng (tăng gần 20,9 tỷ đồng so với năm 2018).

Tại tỉnh Bạc Liêu, phong trào thanh niên tình nguyện diễn ra sôi nổi từ tỉnh đến cơ sở, thu hút đông đảo ĐV-TN tham gia. Những công trình, phần việc mang “thương hiệu” thanh niên đã lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội như: Thắp sáng đường quê, sửa chữa và xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo… Cùng với đó, Đoàn Thanh niên Bạc Liêu cũng tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa.

LAN TỎA CÁC PHONG TRÀO THI ĐUA

Năm 2020 có rất nhiều sự kiện quan trọng của Đảng, của đất nước và của dân tộc, đây cũng là năm mà tất cả các địa phương trong cả nước sẽ tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Do đó, việc xây dựng chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2020 với yêu cầu phải bám sát được tinh thần Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, bám sát kết quả thực hiện các chỉ tiêu triển khai thực hiện trong thời gian qua, đồng thời đòi hỏi tiếp tục tìm kiếm những giải pháp và phương thức mới để có thể thúc đẩy cho sự phát triển công tác Đoàn và phong trào TTN hơn nữa.

Theo đó, chủ đề công tác năm 2020 được Trung ương Đoàn chọn là “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”. Việc lựa chọn chủ đề nêu trên chính là sự thể hiện niềm tự hào và ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ đối với Đảng. Thông qua chủ đề công tác này sẽ lan tỏa sâu rộng, hiệu triệu và thôi thúc các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh các phong trào thi đua, lập nhiều thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Chọn chủ đề công tác “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, gắn với công tác giáo dục; năm 2021 dự kiến chủ đề thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; năm 2022 dự kiến chủ đề về xây dựng Đoàn (trước đó, năm 2018 là chủ đề “Năm Tuổi trẻ sáng tạo”, 2019 là “Năm Thanh niên tình nguyện”) thì trong 5 năm của nhiệm kỳ, toàn Đoàn triển khai được 5 chủ đề công tác gắn với việc thực hiện các mục tiêu trọng tâm đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.