Thanh thiếu niên

Hãy sử dụng mạng xã hội một cách thông minh

Thứ Hai, 10/02/2020 | 15:14

Mạng xã hội (MXH) như Facebook, Zalo… là phương tiện rất tốt để duy trì kết nối với bạn bè, người thân, mở rộng các mối quan hệ xã hội, nhưng nó cũng tồn tại nhiều mặt trái. Giữa xô bồ những thông tin từ chính thống đến không chính thống trên MXH đã gây không ít tác hại cho người dùng. Do vậy, sử dụng MXH như thế nào có hiệu quả, an toàn, văn minh là vấn đề mà bạn trẻ cần lưu ý.

Ảnh minh họa: Internet

Những ngày gần đây, công an ở một số địa phương trên cả nước đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật trên MXH về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Trong đó có nhiều tài khoản Facebook của các bạn trẻ. Tại cơ quan công an, các bạn thừa nhận thông tin mình đăng là bịa đặt để câu “like” (lượt thích), câu “view” (lượt xem). Chỉ vì sự bông đùa, thêu dệt của một bộ phận người trẻ này mà đã gây nhiều hoang mang trong dư luận.

Từ sự việc trên, bài học đúc kết cho các bạn trẻ là cần nhận thức rõ mặt lợi, mặt hại của MXH. Hãy là người sử dụng Facebook một cách thông minh, hiệu quả. Cần hướng tới cái tích cực, trong sáng, lành mạnh, cái đẹp, cái có ích.

Để phát huy tính tích cực của MXH và tránh tình trạng chia sẻ tràn lan thông tin, hình ảnh tiêu cực, người trẻ nên thay đổi thói quen sử dụng, chắt lọc thông tin. Và hơn hết là tạo thói quen tích cực chia sẻ những điều tốt, việc hay. Thực hiện “mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” sẽ giúp cho bạn trẻ hướng tới giá trị cao đẹp, sống có ích, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Đặc biệt, từ ngày 1/1/2019, Luật An ninh mạng đã chính thức có hiệu lực. Điều này, đòi hỏi mỗi người sử dụng mạng Internet, nhất là bạn trẻ phải hiểu về quyền và có nghĩa vụ tuân thủ pháp luật để xây dựng xã hội số an toàn, văn minh hơn.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.