Thanh thiếu niên

Hãy cho trẻ đầy đủ tình yêu thương

Thứ Tư, 03/06/2020 | 15:45

Mọi đứa trẻ được sinh ra đều có quyền được sống và được chăm sóc một cách tốt nhất. Thế nhưng, đâu đó vẫn còn những mảnh đời bất hạnh, trót sinh ra trong những tình cảnh mà ngay cả đấng sinh thành dường như chưa sẵn sàng để chào đón chúng. Mong rằng những hoàn cảnh đau lòng mà chúng tôi được nghe, được tận mắt chứng kiến sẽ chấm dứt để trẻ em mãi được hồn nhiên, cười đùa vô tư đúng với lứa tuổi của mình nhân Tháng hành động Vì trẻ em năm 2020.

Câu lạc bộ “Tình nguyện vì trẻ em” - Mathlish’s Heart Club (Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) thăm trẻ em mồ côi tại Vĩnh Phước An tự (TP. Bạc Liêu). Ảnh: Đ.K.C

Khoảng 4 giờ sáng 26/5, một người bán nước mía gần chùa An Thạnh Linh (ấp Chùa Phật, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) phát hiện một bé gái bị bỏ rơi trong thùng giấy trước cổng chùa, bên trong có vài bộ quần áo, gối mền, sữa của bé và mảnh giấy tay viết vội: “Kính gởi chùa An Thạnh Linh. Con vì gia cảnh khó khổ. Sanh bé mà nuôi không nổi, nay vì mưu sinh đi làm ăn xa, gởi bé nhờ sư cô nuôi bé dùm, con biết ơn sư cô nhiều. Con cảm ơn sư cô đã giúp cho con…”. Đứa bé bụ bẫm, đáng yêu chìm sâu trong giấc ngủ, lâu lâu lại nhoẻn miệng cười khiến bao người trông thấy không khỏi xót xa. Nó nào biết đâu, sau giấc ngủ ấy nó đã rời xa vòng tay mẹ.

Chiều 28/5, mạng xã hội rần rần chia sẻ đoạn clip dài hơn 3 phút ghi lại cảnh một người đàn ông trói tay, đánh đập tàn nhẫn một bé gái. Thậm chí, khi đứa trẻ bị đứt dây trói, vùng chạy ra khoảng sân trước nhà, người đàn ông còn rượt theo và dùng chân đá, dẫm đạp vào bụng bất chấp tiếng kêu gào thảm thiết của bé và lời can ngăn của hàng xóm. Sự việc xảy ra ở xã Lai Hòa (thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng). Ngay sau đó, bé gái đã được đưa xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu để điều trị tích cực. Sau khi hay tin, rất nhiều tổ chức đoàn thể, mạnh thường quân, bà con ở Bạc Liêu, Sóc Trăng đã tìm đến thăm, tặng quà, động viên tinh thần bé gái. Được biết, mẹ bé bỏ đi biệt tăm nhiều năm qua, cha em thường xuyên rượu chè, hành hạ con cái nên bà con địa phương cũng không thiết tha thuê người đàn ông này làm công. Chỉ vì bé lỡ đổ gạo vào cát để chơi mà người đàn ông ấy ra tay tàn nhẫn như vậy. Dù ông ta sẽ chịu sự chế tài của pháp luật, nhưng cứ nghĩ đến cảnh 3 đứa trẻ phải bơ vơ khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Liên tiếp nghe hai thông tin đáng buồn kể trên, bạn trẻ Hồng Ngọc (Khu dân cư Hoàng Phát, Phường 1, TP. Bạc Liêu) ngậm ngùi: “Vợ chồng tôi cưới nhau hơn 6 năm, mong ước có được một đứa con nhưng chờ mãi vẫn chưa có. Vậy mà, những người may mắn có được phước phần ấy lại không biết trân trọng…”.

Cách đây ít hôm, trong lúc dừng chờ đèn đỏ ở đường Trần Huỳnh (TP. Bạc Liêu), chúng tôi vô tình chứng kiến 2 bé trai song sinh trạc 7 - 8 tuổi bị cha chúng mắng như tát nước vào mặt vì lỡ làm rơi xấp vé số xuống đường, khiến ông phải quay đầu xe một đoạn xa nhặt lại. Hai đứa cúi mặt, mắt rưng rưng. Bám theo một đoạn dài, tôi thấy ông ấy thả hai đứa trẻ xuống khu vực chợ đêm và không quên căn dặn “bán hết nhiêu đây mới được về nhà nghe! Mê chơi, bán không hết là no đòn đó!”.

Lợi dụng lòng trắc ẩn của mọi người nên nhiều bậc làm cha mẹ đã không ngần ngại dùng con em mình làm công cụ để mưu sinh, bóc lột sức lao động của những đứa trẻ đang ở tuổi ăn tuổi lớn. Đau lòng hơn, họ còn khiến chúng trở thành những đứa trẻ ngang ngược, sẵn sàng bỗ bã, đốp chát kiểu chợ búa nếu không may bị khách hàng khước từ.

Trong khi toàn xã hội đang chung tay nhập cuộc, tạo hiệu ứng lan tỏa trong việc tạo ra môi trường an toàn, tốt đẹp nhất để mọi trẻ em được phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần, thì vẫn còn đâu đó những “con sâu làm sầu nồi canh”, để lại vết thương lòng không gì có thể xóa được trong tâm hồn vốn dĩ non nớt của những trẻ thơ vô tội.

Sinh ra một đứa con đã khó, để giáo dục và chăm sóc tốt cho chúng còn khó hơn gấp trăm ngàn lần. Thế nên, với các cặp vợ chồng trẻ hãy chăm sóc, giáo dục, tạo ra một cuộc sống đủ đầy tình yêu thương cho những đứa con của mình. Nhân Tháng hành động Vì trẻ em năm 2020, chúng ta hãy cùng lan tỏa, phát đi thông điệp “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em” đến cộng đồng, xã hội các bạn nhé!

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.