Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Gửi “áo dài”!

Thứ Tư, 04/03/2020 | 16:51

Tôi biết “áo dài” là một nữ sinh miền biển xa xôi lên thành thị với ước mơ chinh phục tri thức. Dẫu vậy, ở “áo dài” vẫn toát lên vẻ kiêu sa của một thiếu nữ gia đình giàu có. Tôi yêu vẻ thướt tha của “áo dài” trong bộ đồng phục đến trường, đôi mắt to đen lay láy, miệng cười rạng ngời. Tôi biết để bắt kịp “tốc độ” của dân thành thị, “áo dài” đã nỗ lực, chăm chỉ hơn rất nhiều. Và “áo dài” đã làm được khi tự hào sở hữu những tấm giấy khen trong học tập, kể cả việc tham gia các phong trào.

Ảnh minh họa: H.T

Dù xuất thân là một “thôn nữ”, nhưng “áo dài” đã chứng tỏ với dân thành thị về khiếu thẩm mỹ, phong cách thời trang khá bắt mắt, rất hợp thời. Trừ những bộ đồng phục đến trường, còn lại tôi rất ít khi thấy “áo dài” có bộ quần áo nào lặp lại trong tháng. Tôi biết “áo dài” khá tiết kiệm trong ăn uống, kể cả rất kỹ càng với cả người thân của mình. Thế nhưng, một lần đến nhà, bà ngoại “áo dài” cho biết rằng, “áo dài” có không dưới vài trăm bộ quần áo, có những bộ em chỉ mặc qua một vài lần. Tôi biết “áo dài” rất ít nói, nhưng không nghĩ em lại quá kiệm lời với gia đình. Hầu như thời gian ở nhà “áo dài” trốn trong phòng làm việc riêng mà không thích trò chuyện với người thân, kể cả việc hỏi thăm ông bà hôm nay có khỏe không, có việc gì mà vui thế? Tôi cũng rất thắc mắc khi nghe người thân trong gia đình “áo dài” phàn nàn là em sống rất hời hợt với gia đình, bởi tôi biết là em vô cùng hòa đồng với bạn bè. Hàng trăm bộ cánh không dùng đến, em xếp gọn gàng trong bao, đặt lỉnh kỉnh dưới gầm giường, nhưng khi bà và mẹ bảo cái nào không mặc thì cho người chị họ cùng tuổi với em, gia đình chị ấy khó khăn lắm thì nhận được sự im lặng khó hiểu của “áo dài”.

“Áo dài” tâm sự, em có suy nghĩ riêng, rằng bà và mẹ sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn, túng thiếu ngày xưa nên không hiểu giới trẻ bây giờ. Chúng em ngày nay cần có sự tự do nhất định, mọi việc phải đều để tự bản thân quyết định chứ ông bà, cha mẹ không nên can thiệp. Hoặc em không thích sống ồn ào trong gia đình nhiều thế hệ nên hay ở trong phòng một mình. Rồi thì em không thích cho ai vật gì mà mình đã tự tay sắm sửa, em muốn nói chuyện với ai là quyền của em…

Những lý lẽ của “áo dài” không phải là không đúng. Nhưng theo tôi thì dẫu là ở bất kỳ thời đại nào thì tình cảm thiêng liêng của gia đình đã, đang và sẽ được bao thế hệ gìn giữ. Còn người phụ nữ được mệnh danh là phái đẹp thì không chỉ thể hiện ở vẻ đẹp bề ngoài, không chỉ là “đẹp vì lụa”… mà quan trong nhất là vẻ đẹp của tâm hồn mới là điều mà “phái mạnh” bọn anh trân trọng và yêu thương. “Áo dài” có hiểu không?

Đàm Phát

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.