Thanh thiếu niên

Đoàn Thanh niên: Tham gia phòng ngừa, đấu tranh với “tín dụng đen”

Thứ Hai, 12/08/2019 | 15:30

Thực hiện Kế hoạch số 85 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng Kế hoạch số 172 và triển khai đến tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp. Theo đó, các cơ sở Đoàn trong tỉnh phải xem đây là nội dung trọng tâm, mang tính cấp bách phải thực hiện quyết liệt trước tình trạng hoạt động “tín dụng đen”, cho vay lãi suất cao bất hợp pháp đã và đang len lỏi khắp nơi, gây ra nhiều tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

ĐV-TN phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân. Ảnh: H.L

Thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” xảy ra tại nhiều địa phương, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự với thủ đoạn rất tinh vi, phức tạp. Các đối tượng lợi dụng mạng viễn thông, Internet, "núp bóng" các doanh nghiệp có chức năng cho vay tài chính, dịch vụ đòi nợ, kinh doanh cầm đồ, tạo vỏ bọc, đối phó với cơ quan chức năng để tổ chức các hoạt động cho vay không thế chấp, huy động vốn, kinh doanh tài chính, góp vốn, góp tài sản kinh doanh với lãi suất rất cao nhằm thu lợi bất chính. Thực tế cho thấy, “tín dụng đen” là hình thức cho vay, đi vay hoặc huy động vốn với lãi suất vượt quá mức lãi suất pháp luật quy định, được thực hiện bởi các cá nhân, nhóm người hoặc tổ chức kinh doanh dịch vụ tài chính, thường gắn với các hành vi đòi nợ, chiếm đoạt tài sản trái pháp luật. Nguyên nhân của tình trạng trên xuất phát từ một bộ phận người dân có nhu cầu vay vốn không cần thế chấp tài sản, không đáp ứng được điều kiện vay vốn tại các kênh cung cấp tín dụng chính thức, nên đã tìm đến các cá nhân, cơ sở hoạt động “tín dụng đen” để vay tiền. Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên sa vào các tệ nạn xã hội như: cờ bạc, cá độ, ma túy hoặc do nhu cầu bất hợp pháp nên tìm đến các cá nhân, cơ sở hoạt động “tín dụng đen”. 

Với mục đích nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) trong phòng ngừa, tích cực tham gia đấu tranh, từng bước kiềm chế, tiến tới làm giảm, xóa bỏ tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, đơn vị. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định nội dung trọng tâm mà tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở phải thực hiện. Đó là tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về cho vay trong các giao dịch dân sự; tuyên truyền, thông báo những phương thức, thủ đoạn cho vay lãi nặng, lừa đảo thông qua huy động vốn tự phát với lãi suất cao bất thường, các hành vi đòi nợ trái pháp luật, hậu quả của “tín dụng đen” và các vụ việc nghiêm trọng liên quan đến vỡ hụi, lừa đảo thời gian qua để cán bộ, ĐV-TN và người dân nâng cao ý thức cảnh giác và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Đồng thời, vận động cán bộ, ĐV-TN và người dân không trực tiếp hoặc gián tiếp cho vay lãi nặng, “tín dụng đen”, lợi dụng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, đòi nợ, kinh doanh tài chính để vi phạm pháp luật; chấp hành nghiêm pháp luật về giao dịch, vay mượn, huy động, sử dụng vốn an toàn… Và nghiêm cấm tham gia hoạt động góp vốn, huy động vốn và môi giới, bao che, tiếp tay cho các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi, thành lập doanh nghiệp, hộ gia đình kinh doanh tài chính, dịch vụ cầm đồ, đòi nợ vi phạm pháp luật và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Song song đó, Đoàn Thanh niên sẽ phối hợp với ngành chức năng giám sát tại địa bàn khu dân cư, vận động cán bộ, ĐV-TN và nhân dân tham gia tố giác, đấu tranh, lên án đối với các cá nhân, tổ chức hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi. Đồng thời tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa và xử lý các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến “tín dụng đen”; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động tín dụng nhằm đảm bảo cho người dân, đặc biệt là những đối tượng khó khăn được tiếp cận dịch vụ tài chính toàn diện.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên cũng đẩy mạnh tổ chức và phát động các phong trào, huy động cán bộ, ĐV-TN, học sinh - sinh viên và người dân phối hợp với lực lượng chức năng ra quân tháo gỡ bảng hiệu, tẩy xóa tờ rơi quảng cáo liên quan đến “tín dụng đen”.

Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng và sự chung tay của tổ chức Đoàn sẽ góp phần đẩy lùi các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.