Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Đố kỵ

Thứ Tư, 18/03/2020 | 16:51

Thay vì nhìn vào thành công, sự cố gắng của người khác làm động lực để phấn đấu, để hoàn thiện bản thân, thì một số bạn trẻ lại dùng thói đố kỵ, “vạch lá tìm sâu” để gạt phăng đi thành quả của người khác và hả hê như mình vừa làm được một điều gì to tát lắm!

Ảnh minh họa: B.T

1. Trong khi cả lớp đang rôm rả đóng góp ý kiến, bày tỏ quan điểm cá nhân cho các giải pháp để vực dậy thành tích học tập, rèn luyện, tham gia các hoạt động phong trào của lớp, của trường thì Hòa chỉ chăm chú làm việc riêng, đôi khi còn bĩu môi kèm theo những lời chê bai thì thầm trong miệng: dở vậy cũng bày đặt có ý kiến, nói cho cố mà làm có được không… Nhưng đến khi được lớp trưởng, giáo viên chủ nhiệm mời đóng góp ý kiến thì Hòa lại bảo “mình/em không ý kiến, ý kiến các bạn quá tốt rồi”. Tuy nhiên, đến khi tan học Hòa lại đâu vào đấy, thậm chí bài xích tất thảy ý kiến của bạn bè trong lớp với các bạn khác lớp.

2. Tốt nghiệp đại học cùng trường, cùng chuyên ngành và lại “có duyên” về làm việc cùng nhau trong cùng một đơn vị, Ngọc được lòng mọi người vì sự hòa đồng dễ mến, hết lòng với công việc và thường xuyên nằm trong tốp nhân viên xuất sắc vì năng lực của bản thân. Lan là đồng môn, ngoài mặt tỏ ra rất thân thiết, hết lòng với Ngọc, tuy nhiên đằng sau đó là đố kỵ, tìm đủ mọi cách để hạ bệ bạn thân không thương tiếc trước mặt sếp. Dù nhận ra điều ấy từ lâu, nhưng Ngọc vẫn một lòng đối xử tốt với Lan với hy vọng tấm lòng chân thành của mình sẽ cảm hóa được bạn. Nhưng rồi Ngọc chợt nhận ra sự cố gắng của mình là vô ích khi bị Lan cho một cú “nốc-ao” như trời giáng suýt mất việc.

3. Trung và Dũng là anh em cùng cha khác mẹ. Dù rất hận người đàn ông phụ bạc nhưng mẹ của Trung luôn dạy dỗ con mình cách đối nhân xử thế và phải thương yêu hết mực đối với người em cùng dòng máu với mình. Ngược lại, dù là người chen ngang hạnh phúc, nhưng mẹ của Dũng vẫn chứng nào tật nấy và nhồi nhét cho con những thói hư tật xấu ở đời. Trung và Dũng là hai bức tranh tương phản cả về học vấn lẫn phẩm cách. Dù em trai luôn đố kỵ, đối xử tệ bạc nhưng Trung luôn dành những điều tốt đẹp nhất cho đứa em khác mẹ với mình. Dù nhiều lần bị mẹ con Dũng tìm cách hãm hại nhưng Trung vẫn nỗ lực vượt qua và chứng minh cho họ thấy rằng cốt lõi của cuộc sống chính là nhân cách, nhân cách đẹp sẽ giúp con người vươn đến thành công, dù cuộc sống có khó khăn, trở ngại đến mấy.

***

Cuộc sống mà ai chẳng có lúc mắc sai lầm, thậm chí đố kỵ với một ai đó vì họ giỏi hơn mình, cuộc sống đủ đầy hơn mình. Nhưng các bạn trẻ à, đừng vì những nhỏ nhen, ích kỷ nhất thời mà hại người, hại cả tiền đồ của chính mình. Hãy xem thành công của người khác như một phép thử để bản thân nỗ lực nhiều hơn, vươn xa hơn trong mọi hoàn cảnh sống nhé!

Thanh Nhã

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.