Thanh thiếu niên

Dấu ấn thanh niên năm 2023

Thứ Hai, 04/12/2023 | 15:38

Khép lại năm 2023, tuổi trẻ Bạc Liêu đã để lại dấu ấn bằng những công trình, phần việc thiết thực được triển khai ở tất cả các lĩnh vực. Các hoạt động có sự chủ động, sáng tạo, chú trọng các nhiệm vụ trọng tâm, phát huy được sức trẻ của đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) trong tham gia hỗ trợ các nhiệm vụ ở địa phương và vấn đề an sinh xã hội.

Huyện đoàn - Hội LHTN huyện Vĩnh Lợi bàn giao nhà nhân ái cho hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện.

NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG

Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của tỉnh trong năm 2023 đạt được nhiều kết quả nổi bật. Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho ĐV-TN được đẩy mạnh với điểm nhấn là việc đa dạng hóa hình thức trên phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng số, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác. Các ấn phẩm truyền thông như phóng sự, đồ họa thông tin, áp-phích tuyên truyền, bản tin được thiết kế hài hòa, đẹp mắt phù hợp với xu hướng truyền thông hiện đại và đối tượng tiếp nhận là ĐV-TN.

Ba phong trào hành động cách mạng của Đoàn là “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo” và “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” được triển khai đồng bộ, sâu rộng, hiệu quả, thu hút đông đảo ĐV-TN tham gia. Những kết quả nổi bật từ việc thực hiện các phong trào đã đóng góp quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chương trình phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đồng thời tạo môi trường thực tiễn sinh động để ĐV-TN phát triển toàn diện. Thông qua các phong trào, vị trí, vai trò, uy tín của tổ chức Đoàn và hình ảnh ĐV-TN được khẳng định, ghi nhận.

Cụ thể trong năm 2023, Đoàn Thanh niên các cấp đã tổ chức 1.221 đợt ra quân làm vệ sinh môi trường thu gom trên 44 tấn rác thải; phát quang, dọn cỏ và trồng hoa trên tuyến đường dài 22km; sửa chữa, làm mới 49km đường nông thôn; trồng hơn 200.000 cây xanh… Ngoài ra, còn cất tặng 25 căn nhà nhân ái, trao 8.300 suất quà cho người dân, thanh niên và 2.800 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với trị giá gần 6 tỷ đồng.

Đoàn viên - thanh niên huyện Phước Long ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”. Ảnh: H.L

CHĂM LO, HỖ TRỢ THANH NIÊN

Bên cạnh đó, các chương trình đồng hành với thanh niên gồm: “Đồng hành với thanh niên trong học tập”; “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”; “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần” được tổ chức Đoàn các cấp triển khai với những nội dung thiết thực. Các chương trình đã góp phần phát triển thanh niên và khẳng định vai trò của Đoàn trong chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ quyền, lợi ích và nhu cầu chính đáng của thanh niên.

Theo đó, đã phối hợp tổ chức 31 buổi tư vấn, định hướng nghề nghiệp việc làm cho hơn 15.100 lượt ĐV-TN, học sinh; 29 hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; phối hợp đào tạo nghề gắn với giới thiệu việc làm cho 6.213 thanh niên. Đoàn các cấp trong tỉnh cũng tổ chức trên 300 hoạt động văn hóa, văn nghệ và 236 hoạt động thể dục, thể thao; tổ chức gần 560 hoạt động giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho hơn 8.900 lượt thanh thiếu nhi tham gia.

Một điểm nhấn nổi bật trong năm qua của tuổi trẻ tỉnh nhà chính là tiên phong chuyển đổi số với nhiều hoạt động cụ thể mang lại hiệu quả. Điểm qua một vài hoạt động tiêu biểu như ra mắt thí điểm mô hình tuần lễ Chợ 4.0 - Thanh toán không dùng tiền mặt thông qua hệ thống tài chính số VNPAY; khởi động hoạt động tình nguyện hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử, cài đặt ứng dụng VNeID, sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Từ kết quả đạt được cho thấy chất lượng hoạt động Đoàn tỉnh nhà ngày càng nâng cao, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho ĐV-TN trong học tập, lao động, rèn luyện và phát triển. Qua các chương trình, hoạt động đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương ghi nhận.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.