Thanh thiếu niên

Cuối năm, bạn trẻ thêm nghề “tay trái”

Thứ Tư, 01/01/2020 | 14:52

Xuất phát từ nhu cầu mua sắm, chuẩn bị các món ngon truyền thống, quà biếu tặng dịp cuối năm… của mọi người, nhiều bạn trẻ đã bắt đầu nhen nhóm ý tưởng khởi nghiệp bằng việc kinh doanh online. Với hình thức kinh doanh này, nếu siêng năng, bền chí, biết đặt chữ “tín” lên hàng đầu và cộng với chút duyên mua bán thì các bạn trẻ sẽ có thêm nguồn thu nhập kha khá từ nghề “tay trái”.

Đắt khách từ những món ngon gia truyền...

Dù khá tất bật với công việc của nhân viên văn phòng cuối năm, nhưng 2 năm trở lại đây, cứ gần đến Tết Nguyên đán là bạn trẻ Hồng Nhung (ấp 3, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) lại có thêm nghề “tay trái” từ việc kinh doanh online các món ngon truyền thống của gia đình.

Hồng Nhung chia sẻ: “Mỗi năm, cứ vào mùa tết, ba mẹ tôi thường làm tôm khô, một số mặt hàng khô biển, tép chao, củ kiệu, mứt dừa… để bán ở chợ, hoặc bỏ mối cho các thương lái. Nhưng vài năm gần đây, do các mặt hàng này bị bão hòa, “dội” chợ, phải bán đổ bán tháo, hoặc bị thương lái ép giá dẫn đến lỗ vốn. Từ khi tham gia mạng xã hội, thấy nhiều người bán hàng online nên tôi cũng làm theo. Ngoài việc đăng hình ảnh giới thiệu sản phẩm, tôi còn đăng thêm các clip giới thiệu các khâu chuẩn bị nguyên vật liệu, chế biến… để thực khách yên tâm hơn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện tại, việc kinh doanh của tôi và gia đình khá thuận lợi, bản thân tôi cảm thấy rất hài lòng khi vừa giúp gia đình kiếm thêm thu nhập cuối năm, vừa có thể hướng dẫn cách làm một số món ngon gia truyền đến với mọi người”.

Bên cạnh các mặt hàng khô tết, thị trường kinh doanh online còn sôi động hơn khi các bạn trẻ quảng bá thêm nhiều món ngon gia truyền, chuẩn vị tết xưa như: kẹo chuối, kẹo gừng, các loại mứt, bánh nhúng, bánh bông lan, bánh tét… Các bạn trẻ còn giúp gia đình mình tự chế biến các loại màu thực phẩm từ nước ép rau củ quả, cập nhật đúng xu hướng ăn sạch của mọi người để sản phẩm thủ công gia đình tăng tính hấp dẫn, đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Không chỉ vậy, nhiều bạn còn tự thiết kế, trang trí các mặt hàng sao cho bắt mắt, hoặc gói thành những túi quà xinh xắn để khách hàng không chỉ mua để sử dụng, mà còn có thể làm quà biếu người thân, đồng nghiệp, đối tác…

Một số trang kinh doanh online của các bạn trẻ dịp cuối năm. Ảnh: Đ.K.C

... Và những ý tưởng mới

Không chỉ ưu tiên những món ăn ngon, nhiều bạn còn đăng bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, hoa trang trí thủ công và tất tần tật các phụ liệu phục vụ việc trang hoàng nhà cửa chuẩn bị tết cổ truyền, đến những chiếc bao lì xì handmade kèm theo những lời chúc lành được viết chữ thư pháp.

Ngoài việc kinh doanh tranh truyền thống, tranh thêu, tranh đính đá, sơn dầu…, vào dịp cuối năm Trần Quốc Lửng (phường 7, TP. Bạc Liêu) còn có thêm nghề “tay trái” từ ý tưởng vẽ thư pháp lên dưa hấu, bưởi, dừa… chưng tết trên bàn thờ gia tiên. Ý tưởng độc đáo, mới lạ này đã mang đến cho Lửng nguồn thu nhập không nhỏ trong mỗi mùa tết đến.

Nhiều nhóm bạn có chung ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp từ việc kinh doanh online dịp cuối năm đã tạo nên những trang fanpage kết nối cộng đồng. Người dùng hoặc khách hàng có nhu cầu mua sắm chỉ cần lướt vào trang là tất tần tật các mặt hàng, cũng như thông tin chi tiết về sản phẩm đều xuất hiện. Với hình thức hỗ trợ theo kiểu liên kết này sẽ giúp các bạn tăng thêm độ tương tác trên các trang kinh doanh cá nhân, nếu khách hàng không mua sản phẩm của mình mà chỉ mua sản phẩm của thành viên trong nhóm thì vẫn bị thu hút bởi các sản phẩm còn lại, và một khi có người thân, bạn bè có nhu cầu thì khách hàng ấy chắc chắn sẽ giới thiệu để tìm đến trang fanpage của nhóm mình.

Thành công từ nghề “tay trái” này đã giúp nhiều bạn trẻ có thêm nguồn thu để trang trải cuộc sống, phụ giúp gia đình. Nhiều bạn còn cho rằng hình thức này cũng là một ý tưởng hay để khởi nghiệp, sáng tạo, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm quý trong cuộc sống vì được trao đổi, giao tiếp với nhiều khách hàng đủ mọi tính cách. Tuy nhiên, các bạn cũng nên lưu ý rằng, khi xác định đây chỉ là nghề “tay trái” thì chớ nên quá lạm dụng giờ công để làm việc riêng, đừng vì chuyện kinh doanh của mình mà ảnh hưởng đến công việc chung của tập thể, đơn vị.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.