Thanh thiếu niên

Chung tay ngăn chặn ma túy xâm nhập học đường

Thứ Sáu, 10/07/2020 | 15:59

Trước những diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy, cùng với số người sử dụng ma túy đang có xu hướng trẻ hóa, Đoàn Thanh niên tỉnh nhà đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN), học sinh - sinh viên (HS-SV) cảnh giác trước những thủ đoạn lôi kéo của loại tội phạm ma túy với quyết tâm không để tệ nạn này có cơ hội xâm nhập vào học đường.


ĐV-TN tìm hiểu thông tin về phòng chống ma túy tại buổi tọa đàm do Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên Trường đại học Bạc Liêu phối hợp với Chi đoàn Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) tổ chức. Ảnh: H.L

Hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy năm 2020, mới đây, Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên Trường đại học Bạc Liêu (ĐHBL) phối hợp với Chi đoàn Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) tổ chức chương trình tọa đàm phòng chống ma túy. Tham dự tọa đàm, 120 đoàn viên, sinh viên của Trường ĐHBL đã được tuyên truyền, trao đổi về tình hình tội phạm ma túy trong và ngoài nước; cách nhận biết về ma túy, người nghiện ma túy; kỹ năng phòng chống ma túy trong học đường… Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền thường xuyên và liên tục trang bị kiến thức cơ bản về phòng chống ma túy cho sinh viên mà tình hình tội phạm về ma túy trong Trường ĐHBL không xảy ra trong thời gian qua. Phát huy điểm mạnh này, thời gian tới, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường ĐHBL sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị hữu quan đẩy mạnh công tác trang bị kiến thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp cán bộ Đoàn, Hội và nhận thức của ĐV-TN, hội viên về tệ nạn ma túy, cũng như công tác phòng chống ma túy. Đồng thời tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm về ma túy học đường, góp phần xây dựng môi trường học tập an toàn, hiệu quả.

Phòng chống tệ nạn xã hội (TNXH), đặc biệt là tệ nạn ma túy trong học đường được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn các cấp. Hàng năm, Tỉnh đoàn đã có kế hoạch, hướng dẫn và chỉ đạo các cơ sở Đoàn nói chung và Đoàn Thanh niên khối trường học nói riêng tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu niên thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ của Đoàn, Hội, Đội, sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm, diễn đàn thanh niên, sinh hoạt Câu lạc bộ Thanh niên với pháp luật… Cùng với công tác tuyên truyền, các cấp bộ Đoàn khối trường học còn tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi như: “Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp”, “Xây dựng nét đẹp tuổi trẻ học đường”, “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”… thu hút đông đảo HS-SV tham gia. Những sân chơi bổ ích này góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, hạn chế những hành vi xấu, TNXH trong lứa tuổi học đường.

Ngoài ra, các cơ sở Đoàn, Hội, Đội khối trường học còn tổ chức cho 100% đoàn viên, thanh niếu niên ký cam kết không vi phạm pháp luật, không sử dụng ma túy, tích cực tham gia phát hiện tố giác tội phạm, giữ gìn lối sống văn hóa, phòng chống ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

TNXH trong học đường nói chung, tệ nạn ma túy nói riêng luôn được sự quan tâm của toàn xã hội. Bởi ma túy không những làm tổn hại sức khỏe mà còn là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm. Vì vậy, chung tay đẩy lùi ma túy học đường và giảm thiểu tác hại của ma túy không chỉ là trách nhiệm của cơ quan chức năng mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân trong cộng đồng. Bằng những hoạt động cụ thể, tổ chức Đoàn đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức phòng chống ma túy cho ĐV-TN, HS-SV và phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh trong công tác phòng chống TNXH, giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.