Thanh thiếu niên

Các cấp bộ Đoàn đồng hành với học sinh nghèo đến trường

Thứ Sáu, 17/08/2018 | 16:00

Năm học mới đã bắt đầu. Đối với những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, niềm vui tựu trường sẽ không được trọn vẹn như bao bạn bè cùng trang lứa, mà thay vào đó là nỗi lo về sự thiếu thốn vật chất, không được tiếp tục đến trường. Do đó, các tổ chức Đoàn trong tỉnh đang tích cực tìm kiếm, huy động nhiều nguồn lực để kịp thời mang lại sự hỗ trợ thiết thực cho các em.

Đoàn phường 5 (TP. Bạc Liêu) tặng quà học sinh nghèo. Ảnh: H.L

Dể con đường đến trường của trẻ em nghèo bớt gian nan, năm học 2018 - 2019, các tổ chức Đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động chia sẻ khó khăn với các em. Mới đây, Chi đoàn Đồn Biên phòng Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) đã hỗ trợ em La Thị Ni (khóm Chòm Xoài, phường Nhà Mát) 1 triệu đồng và 10 cuốn tập. Em Ni là con em đồng bào dân tộc Khmer, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ba mẹ em ly hôn, mỗi người đều có gia đình riêng. Cách đây không lâu, trong một lần ra khơi đánh bắt thủy hải sản, cha em bị tai nạn đã mất. Hiện em đang sống với bà nội tuổi đã cao và mắc bệnh tim nên cuộc sống rất khó khăn. Vì vậy, dù đã 12 tuổi nhưng bước vào năm học 2018 - 2019, em Ni chỉ mới học lớp 2 ở Trường tiểu học Trần Quốc Toản.

Không riêng Chi đoàn Đồn Biên phòng Nhà Mát, mà phong trào tiếp sức đến trường trong thời điểm này được các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở triển khai sôi nổi với những cách làm khác nhau nhưng tất cả đều hướng tới trẻ em nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tiêu biểu là Huyện đoàn Vĩnh Lợi đã vận động và trao 20 suất học bổng (500.000 đồng/suất), 50 phần quà gồm các dụng cụ học tập cho học sinh nghèo; Huyện đoàn Đông Hải tặng 6 chiếc xe đạp cho học sinh khó khăn về phương tiện đến trường từ nguồn Quỹ xe đạp 1.000 đồng.

Chăm lo, giúp đỡ trẻ em, học sinh nghèo có thêm điều kiện đến trường là một trong những việc làm mà tổ chức Đoàn thực hiện thường xuyên chứ không riêng gì khi đến đầu năm học mới. Bên cạnh thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động Vì đàn em thân yêu, Giúp bạn đến trường, Kế hoạch nhỏ…, các cấp bộ Đoàn còn làm tốt công tác đỡ đầu học sinh nghèo xuyên suốt năm học. Cũng như các năm học trước, trong năm học 2018 - 2019, Huyện đoàn Phước Long tiếp tục đỡ đầu 25 học sinh nghèo trên địa bàn. Theo đó, hàng tháng sẽ hỗ trợ cho mỗi em là 250.000 đồng. Không chỉ vậy, thời gian qua, tổ chức Đoàn còn tích cực vận động các mạnh thường quân, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tặng nhiều phần quà có ý nghĩa cho trẻ em, học sinh nghèo vào các dịp lễ tết. Những suất học bổng, những bộ đồng phục hay đơn giản là một bộ dụng cụ học tập đã tiếp thêm động lực để những học sinh có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên trong học tập. Trong những tháng đầu năm 2018, Đoàn Thanh niên đã tặng 1.054 suất học bổng cho các em học sinh dân tộc thiểu số, học sinh - sinh viên nghèo vượt khó vươn lên trong học tập.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tác động mạnh mẽ và có ảnh hưởng rất lớn đến tất cả các quốc gia trên toàn thế giới. Vì vậy, vai trò của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng được nhấn mạnh đặc biệt - những chủ nhân tương lai của đất nước sẽ không muốn đánh lỡ cơ hội lên chuyến tàu công nghiệp 4.0. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên, do thanh niên và vì lợi ích chính đáng của thanh niên càng cần có nhiều hơn nữa sự quan tâm đối với thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học trong việc xây dựng tầng lớp thế hệ trẻ vừa “hồng” vừa “chuyên”, đáp ứng được những yêu cầu của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.