Thanh thiếu niên

Các bạn trẻ kêu gọi hiến máu cứu người giữa dịch Corona

Thứ Tư, 12/02/2020 | 15:36

“Đừng ngại Corona, hãy đi hiến máu nếu bạn có đủ sức khỏe” - đó là thông điệp được nhiều bạn trẻ cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng phát đi trên các diễn đàn, hội, nhóm, Facebook cá nhân ngay lúc nguồn máu dự phòng tại các viện huyết học, bệnh viện, trung tâm y tế ngày càng cạn kiệt, khan hiếm. Do sợ tập trung đông người có thể lây nhiễm virus Corona chủng mới (nCoV) nên nhiều ngày hội hiến máu đã bị hủy bỏ, tâm lý ái ngại của nhiều người khi đến bệnh viện hiến máu… cũng là một trong nhiều nguyên nhân khiến cho việc thiếu máu càng thêm trầm trọng.

Đoàn viên - thanh niên Công an tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện đợt 1/2020. Ảnh: H.T

Theo chia sẻ của các y, bác sĩ, sau tết tình trạng thiếu máu thường xảy ra ở nhiều bệnh viện, viện huyết học vì lượng bệnh nhân tăng đột biến, nhưng tình trạng này sẽ được giải quyết nhanh thông qua các đợt hiến máu tình nguyện. Riêng năm nay, vì dịch Corona hoành hành và lan rộng ra nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam nên nguồn máu dự phòng vô cùng khan hiếm và gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc điều trị cho các bệnh nhân.

Trước thực trạng này, nhiều bạn trẻ, thành viên ngân hàng máu sống của Bạc Liêu đã tự nguyện đến bệnh viện, trung tâm y tế để hiến máu cứu người, đồng thời cập nhật những hình ảnh đẹp, tâm lý lạc quan và tận dụng các trang mạng xã hội phát đi nhiều thông điệp ý nghĩa kêu gọi mọi người thực hiện nghĩa cử đẹp. Trong đó, một thông điệp hết sức nhẹ nhàng nhưng đầy thuyết phục của bạn Ngọc Hà (TP. Bạc Liêu) được nhiều bạn trẻ chia sẻ trên các hội, nhóm: “Vì tâm lý sợ tập trung đông người có thể lây nhiễm nCoV nên hàng loạt ngày hội hiến máu đã bị hủy bỏ. Do sợ tập trung đông đúc, hạn chế đến nơi công cộng nên lượng người hiến máu tại các bệnh viện gần như không có. Đáng ngại hơn khi một số bệnh nhân đã nhập viện nhiều ngày mà không có máu để truyền, ảnh hưởng rất lớn đến việc điều trị và phục hồi. Nếu đủ sức khỏe, các bạn đừng ngại dịch, hãy đi hiến máu ngay, còn nếu vì lý do nào đó chưa thể hiến thì mong các bạn hãy chia sẻ để lan tỏa thông điệp này đến với mọi người”.

Một số thành viên trong ngân hàng máu sống của tỉnh chia sẻ, không chỉ hiện nay mà bất cứ khi nào ngân hàng máu cũng cần, người bệnh cũng cần, đặc biệt với các nhóm máu thuộc dạng hiếm. Đợt này, có lẽ do sợ dịch nên nhiều người ngại đi hiến máu, mà cũng có thể nhiều người sợ cơ thể thiếu máu sau khi hiến, dẫn đến mất cân bằng, hạn chế sức đề kháng… Chính vì vậy, thông tin về quy trình hiến máu an toàn, phương thức sản xuất máu trong cơ thể, lợi ích hiến máu của cả người nhận lẫn người cho… cần được các bạn trẻ trang bị cho bản thân, từ đó có hướng vận động, tuyên truyền tích cực với cộng đồng.

Thông tin từ phía các đoàn trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, hàng năm hoạt động hiến máu diễn ra thường xuyên và lượng máu thu được rất đáng kể. Năm nay, vì sinh viên, học viên nghỉ học để phòng chống dịch Corona nên hoạt động hiến máu phải hoãn lại. Đến khi sinh viên, học viên đi học trở lại thì các đơn vị sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm tăng số lượng người tham gia hiến để bổ sung vào ngân hàng máu.

Mới đây, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Cần Thơ tổ chức hoạt động hiến máu tình nguyện đợt 1/2020 với chủ đề “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Hoạt động này thu hút đông đảo đoàn viên - thanh niên Công an tỉnh tham gia, tiếp thêm 210 đơn vị máu cho ngân hàng máu sống, góp phần quan trọng trong việc cấp cứu, điều trị bệnh nhân.

“Khi đi hiến máu mọi người nhớ đeo khẩu trang, nếu các bạn quên thì bệnh viện, các đơn vị tiếp nhận nguồn máu đã chuẩn bị sẵn khẩu trang cho những bạn không có. Đừng quá lo lắng vì trước khi vào hiến máu, các bạn sẽ được rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt để đảm bảo an toàn nhất ngay lúc dịch Corona”. Vâng, chính những lời vận động, những thông điệp ý nghĩa như vậy được truyền đi từ các bạn trẻ đã làm lan tỏa, nhân lên những tấm lòng tử tế, giúp ngân hàng máu sống có đủ máu để cứu chữa bệnh nhân.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.