Quốc tế

Nghị sĩ Nghị viện châu Âu đánh giá cao vị thế của Việt Nam

Thứ Hai, 11/07/2022 | 16:23

Trong 2 ngày (8 - 9/7), tại thị trấn Mikulov (thuộc vùng Nam Morava, Cộng hòa Séc) đã diễn ra cuộc gặp và tọa đàm giữa nghị sĩ Nghị viện châu Âu (EP) - Jan Zahradil với các Đại sứ Việt Nam tại một số nước châu Âu (Cộng hòa Séc, Áo, Ba Lan, Slovakia và Vương quốc Bỉ) cùng Ban lãnh đạo Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu.

Tại cuộc tọa đàm, nghị sĩ Zahradil thông báo, EP ngày 5/7 đã thông qua “Báo cáo chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong lĩnh vực thương mại và đầu tư”. Đáng chú ý, Báo cáo kêu gọi các nước thành viên EU phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) để Hiệp định sớm có hiệu lực và tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy đầu tư của EU vào Việt Nam và khu vực, bao gồm các lĩnh vực chuyển đổi xanh và kinh tế tuần hoàn.

Chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh minh họa: TTXVN

Nghị sĩ Zahradil đánh giá Việt Nam chiếm một vị trí đặc biệt trong Báo cáo khi vừa là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), vừa là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Cũng tại cuộc tọa đàm, ông Zahradil bày tỏ ấn tượng trước thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam trong quý 2/2022 đạt 7,7% và tỷ lệ lạm phát duy trì dưới 3%.

Bên cạnh đó, Nghị sĩ EP - Zahradil đánh giá Việt Nam có một vị trí rất đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á khi là quốc gia duy nhất có hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và EVIPA với EU, lợi thế giúp Việt Nam có thể tận dụng những cơ hội trong phát triển và ổn định đất nước. Ông nhấn mạnh Việt Nam và Cộng hòa Séc có mối quan hệ truyền thống lâu đời tốt đẹp. Với cương vị Chủ tịch Hội đồng EU từ nay đến hết năm 2022, Cộng hòa Séc có cơ hội thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ song phương và đa phương ở cấp độ châu Âu với Việt Nam.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.