Xóm ấp bình yên -​ nhờ người cao tuổi

Thứ Hai, 20/02/2023 | 16:52

Với truyền thống yêu quê hương, đất nước, nhiều người cao tuổi (NCT) Bạc Liêu đã từng cống hiến thanh xuân của mình cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đến khi tóc hoa râm, về địa phương thì tiếp tục là nhân tố hòa giải các vụ mâu thuẫn, là những tuyên truyền viên tích cực, là “tai mắt” giúp đỡ lực lượng cơ sở thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn.

“Hội viên NCT hầu hết là những người có uy tín trong quần chúng nhân dân, có kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Đặc biệt là tâm huyết, nhiệt tình, tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT”, Đại tá Trương Công Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh, nhận định.

Điều này được đúc kết bởi trong 5 năm qua, thông qua công tác phối hợp, Hội NCT đã vận động cá biệt trên 5.000 lượt đối tượng; gặp gỡ, giúp đỡ, giáo dục cảm hóa gần 1.800 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, cũng như giáo dục, quản lý đối tượng chấp hành xong án phạt tù về địa phương. Từ đó, hơn 70% đối tượng trở thành công dân tốt.

Hội Người cao tuổi Phường 1 (TP. Bạc Liêu) vận động hội viên tham gia Tổ bảo vệ Quảng trường Hùng Vương. Ảnh: T.H

Là “tai mắt” nắm tình hình liên quan đến ANTT, cán bộ, hội viên NCT trong tỉnh phát hiện và cung cấp cho công an gần 3.300 nguồn tin có giá trị, giúp Công an các cấp trong tỉnh điều tra, triệt phá, giải tán và xử lý 600 vụ án, vụ việc, liên quan đến gần 800 đối tượng. Triệt xóa trên 1.100 vụ tệ nạn xã hội; trên 90 vụ vi phạm pháp luật về ma túy; vận động đầu thú hàng trăm đối tượng; thu hồi hơn 1.000 vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ… và tham gia hàng ngàn lượt tuần tra giữ gìn ANTT ở địa phương.

Phát huy vai trò “tuổi cao, gương sáng”, không ít NCT trở thành những nhân tố hòa giải tích cực, uy tín ở xóm, ấp, địa bàn dân cư. Họ đã tham gia hòa giải gần 900 vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn mất đoàn kết nội bộ trong Nhân dân. Ngoài ra còn vận động, khuyên răn, hòa giải hơn 15.000 vụ việc bất hòa, tranh chấp nhỏ trong cuộc sống, không để những mâu thuẫn, tranh chấp phải đưa ra chính quyền xử lý hoặc trở thành “điểm nóng” ảnh hưởng đến ANTT. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng xuất hiện nhiều tấm gương NCT tiêu biểu, trong đó có những “cây cao bóng cả” đã tham gia công tác và gắn bó với cơ sở trên dưới 20 năm, được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội NCT, Trưởng Ban đại diện Hội NCT nhiều nhiệm kỳ. Bằng nhiệt huyết của lớp người đi trước, NCT liên tục nêu gương sáng trong công tác tuyên truyền, hòa giải, cảm hóa, giáo dục các đối tượng lầm lỗi trên địa bàn.

Ông Trần Văn Nay - Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Vĩnh Lợi là một trong 2 cá nhân được Bộ Công an tuyên dương. Ông Nay đã tập hợp được trên 250 NCT tham gia tổ an ninh nhân dân, các tổ tự quản, tích cực làm dừng, làm giảm các loại tội phạm. Đồng thời vận động các hộ gia đình xây dựng, sửa chữa “Cổng ANTT”, kéo điện thắp sáng đường quê góp phần giữ bình yên xóm ấp; vận động các gia đình giữ vững danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Gia đình an toàn về ANTT”… Bên cạnh đó, ông cũng tham gia đến từng hộ vận động thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, góp phần cùng huyện nhiều năm liền là điểm sáng trong công tác tuyển quân.

Không chỉ riêng ông Nay mà các địa bàn từ thành thị đến nông thôn trong tỉnh, còn nhiều tấm gương NCT hằng ngày vẫn đang hết lòng với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc!

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.