Xin visa qua mạng​ mất hàng ngàn đô-la Mỹ

Thứ Sáu, 17/02/2023 | 17:16

Khi các nước mở cửa trở lại, nhu cầu xin visa (thị thực) đi nước ngoài học tập, làm việc, du lịch tăng cao, cũng là lúc những mánh khóe lừa đảo du khách liên tiếp xảy ra. Nắm bắt được nhu cầu có visa, không ít đối tượng lợi dụng để thực hiện những chiêu trò lừa đảo làm visa qua mạng xã hội (MXH), với tiêu chí nhanh, gọn và chi phí vừa đủ. Vì nhiều lý do, có không ít người cả tin và muốn có visa nhanh chóng nên dễ dàng sập bẫy của những đối tượng xấu.

Không khó để có thể tiếp cận được những trang Web và Fanpage “lừa đảo” làm visa qua MXH. Chỉ cần lên Facebook hoặc vào công cụ tìm kiếm Google, tìm kiếm dịch vụ visa là sẽ có hàng ngàn kết quả hiện ra từ những trang cá nhân cho đến các công ty xuất khẩu lao động, công ty du lịch. Tất cả những trang này đều đưa ra những lời quảng cáo vô cùng hấp dẫn và cả danh sách những dịch vụ mà họ có thể đáp ứng được. Kèm theo đó là hình ảnh quảng cáo về những cuốn visa, hồ sơ đã được làm. Song thực hư thế nào thì khó lòng kiểm chứng, bởi những gì được đăng kèm theo quảng cáo đều nằm trong ý đồ của những đối tượng này.

Quảng cáo làm thủ tục xin visa trên mạng. Ảnh: K.K

Cô Ng. (TP. Bạc Liêu) vừa bị mất 12.000 USD từ dịch vụ làm visa để vợ chồng cô đi du lịch. Cô Ng. cho biết, đây là một trang du lịch mà cô đã từng làm visa trước đó nên rất tin tưởng. Lần này, cô muốn làm visa đi du lịch châu Âu, được các đối tượng ra giá 6.000 USD/người, cuốn hộ chiếu sẽ được cấp để đi đến 10 quốc gia. Vì tin tưởng là có quen biết trước nên cô Ng. đã chuyển một nửa số tiền cho các đối tượng. Sau một thời gian, các đối tượng này thông báo đã có visa và yêu cầu cô thanh toán đủ 100% thì sẽ được nhận. Các đối tượng chụp ảnh hộ chiếu kèm visa gửi qua điện thoại, vì tin tưởng, cô đã chuyển hết số tiền còn lại. Sau đó thì chờ hoài không thấy hộ chiếu lẫn visa nên cô gọi điện liên hệ thì mới hay tin nhắn, cuộc gọi đã bị chặn. Mất gần 300 triệu đồng, nhưng đến nay, cô Ng. vẫn không thể tìm được các đối tượng lừa đảo vì chẳng có nhiều thông tin về chúng.

Không mất nhiều tiền như cô Ng., nhưng các vụ lừa đảo làm visa du lịch Hàn Quốc, hay đăng ký mua các tua du lịch trọn gói với giá vài triệu đồng, đến khi khách hàng chuyển khoản mới biết bị lừa đảo đã xuất hiện ngày càng nhiều. Trên các diễn đàn, nhiều người phản ánh về việc đặt dịch vụ xin visa với cam kết tỷ lệ “đậu” cao, nhưng nhiều trường hợp khi gửi tiền đặt cọc xong là bị chặn liên lạc.

Trong khi các tài khoản MXH rất dễ lập và xóa, khi bị lừa, khách hàng sẽ không biết tìm ai đòi lại tiền hoặc khiếu nại. Để không rơi vào bẫy lừa đảo của những đối tượng xấu, người dân nên liên hệ với những cơ quan chức năng có thẩm quyền hoặc những tổ chức có uy tín để làm visa chứ không nên làm dịch vụ qua MXH.

Tuấn Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.