Trang bị kỹ năng phòng, chống tội phạm cướp ngân hàng, tiệm vàng

Thứ Hai, 12/08/2019 | 15:28

Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra vụ việc cướp ngân hàng (NH) và tiệm vàng. Tuy nhiên, tội phạm này đã xảy ra khá nhiều ở các tỉnh miền Tây Nam bộ như: Cần Thơ, Vĩnh Long, Trà Vinh, Tiền Giang và có xu hướng gia tăng. Từ đó cho thấy, nguy cơ cướp NH hoặc tiệm vàng là hiện hữu và khả năng xảy ra rất cao, cần nêu cao ý thức cảnh giác và chủ động phòng ngừa cho các tổ chức, doanh nghiệp.

Thượng tá Hồ Ngọc Ngoan, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh hướng dẫn cách sử dụng bộ báo động khẩn cấp ứng phó tình huống cướp ngân hàng, tiệm vàng. Ảnh: T.Đ

MỞ “CHIẾN DỊCH” TUYÊN TRUYỀN

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an trước sự gia tăng hoạt động của tội phạm cướp NH và tiệm vàng, hai đơn vị Cảnh sát hình sự và Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) đã phải mở “chiến dịch” tuyên truyền dài ngày cho hệ thống NH và các chủ tiệm vàng trong toàn tỉnh.

Toàn bộ nhân viên NH và các chủ tiệm vàng được lực lượng công an trang bị kiến thức về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm cướp, đồng thời đưa ra một số kỹ năng phòng chống. Thống kê của Phòng Cảnh sát hình sự, từ năm 2017 đến nay, cả nước xảy ra 21 vụ cướp NH và 20 vụ cướp tiệm vàng. Riêng số vụ trộm đã lên đến hàng ngàn vụ, gây ra thiệt hại rất lớn. Cướp tiệm vàng chủ yếu xảy ra ở khu vực phía Nam; và đầu năm 2019 đến nay đã xảy ra 5 vụ. Thời điểm xảy ra cướp phổ biến từ trưa đến chiều tối, vì thời gian này cửa hàng ít khách, ít người qua lại.

 Thượng tá Nguyễn Anh Thùy, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phước Long, cho biết sở dĩ có sự phát triển mạnh của loại tội phạm này là do các NH, tiệm vàng có nhiều sơ hở, mất cảnh giác... 

Do ý thức cảnh giác chưa cao của các nhân viên NH, chủ tiệm vàng, đặc biệt là hệ thống an ninh và công tác bảo vệ các NH, tiệm vàng hiện nay còn nhiều kẽ hở. Các cơ sở giao dịch của NH được mặc định là nơi chứa nhiều tiền mặt và người dân đến NH giao dịch cũng là người mang đến hoặc mang đi một lượng tiền mặt nhất định, nên họ cũng là mục tiêu để đối tượng cướp giật nhắm vào.

Khi đột nhập, bọn tội phạm thường sử dụng vũ khí “nóng”, kể cả lựu đạn, mìn tự chế, bình xịt hơi cay để đe dọa, khống chế nhân viên NH hoặc tiệm vàng. Tính chất manh động và sự liều lĩnh của chúng đã làm hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Đại tá Ngô Thanh Thiên, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho rằng, hiện nay công tác bảo vệ tại các cơ sở giao dịch của NH còn chưa đáp ứng yêu cầu so với tính chất của loại tội phạm cướp. Còn nhiều NH chưa thông báo, nhắc nhở cho khách hàng nâng cao cảnh giác khi kết thúc một phiên giao dịch. Nhiều NH không bố trí bảo vệ bên trong và ngoài cửa để đảm bảo cho việc nhân viên bảo vệ là người phát hiện vụ việc ngay lập tức và có phương án đối phó. Hệ thống báo động và phát tín hiệu còn thiếu, đôi khi bị trục trặc.

Nhân viên bảo vệ các tiệm vàng hầu hết là những người lớn tuổi, về hưu, công việc chủ yếu là ghi vé, trông xe. Những người này đương nhiên không được tập huấn võ thuật, cách thức nhận diện đối tượng nghi vấn và chưa được trang bị công cụ hỗ trợ để tác nghiệp.

Vì vậy, đa phần còn thiếu kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra cướp. Chưa nghiên cứu về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội và tập huấn thao tác xử lý cơ bản khi có hành vi cướp xảy ra. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng, trong đó có Công an chưa thường xuyên tuyên truyền về phòng, chống tội phạm cướp cho nhân viên ở hai lĩnh vực kinh doanh đặc thù này.

TĂNG CƯỜNG TRANG BỊ KỸ NĂNG PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM

Để phòng ngừa hoặc đối phó với tội phạm cướp, Đại tá Ngô Thanh Thiên khuyến cáo: Mỗi NH, tiệm vàng cần xây dựng đội ngũ nhân viên bảo vệ đủ về số lượng, có sức khỏe, nhanh nhạy; được huấn luyện võ thuật, khả năng phản ứng nhanh và bố trí cả ở bên trong và ngoài cửa. Trang bị vũ khí được pháp luật cho phép sử dụng để đội ngũ nhân viên bảo vệ có khả năng phòng vệ, ngăn chặn hiệu quả các vụ cướp. Ở các tiệm vàng, hệ thống cửa và khóa cần được khóa từ bên trong, có vách kính chịu lực trong suốt, đảm bảo khoảng cách an toàn giữa nhân viên với khách đến giao dịch.

Thượng tá Hồ Ngọc Ngoan, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) thì khuyến cáo tất cả các NH và tiệm vàng cần lắp đặt hệ thống camera giám sát hiện đại, có độ phân giải cao ở những vị trí dễ quan sát khách hàng nhất. Cùng với đó cần trang bị thêm bộ báo động khẩn cấp, trong vòng 6 giây sẽ tự động gọi đến 8 số điện thoại từ Công an địa phương đến lãnh đạo Công an tỉnh để báo động khẩn cấp. Thiết bị này do Viện Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật nghiệp vụ phòng, chống tội phạm của Bộ Công an sản xuất.

Theo hướng dẫn của Phòng Cảnh sát hình sự, khi có tình huống cướp xảy ra, nhân viên NH hoặc tiệm vàng cần chủ động, bình tĩnh làm theo yêu cầu của đối tượng, đặc biệt là đối tượng có sử dụng vũ khí “nóng”. Cố gắng ghi nhớ đặc điểm nhận dạng của đối tượng để cung cấp cho lực lượng công an. Nếu có khách hàng tại nơi diễn ra vụ cướp, có thể khách hàng hoảng sợ, nguy cơ dẫn đến hành động sai lầm thì nhân viên NH hoặc tiệm vàng cần hướng dẫn cho khách hàng nhằm bảo vệ an toàn tính mạng.

Lực lượng công an sẽ thường xuyên cập nhật, thông báo, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm cướp NH, tiệm vàng đang diễn ra phổ biến cũng như phương thức, thủ đoạn phạm tội mới cho nhân viên thuộc hệ thống NH và các tiệm vàng trong toàn tỉnh. Song song đó, lực lượng Công an cũng cần đưa nội dung phòng, chống tội phạm cướp NH, tiệm vàng vào các chuyên đề lớn trong chương trình phòng, chống tội phạm.

Theo khuyến cáo của công an, khi đi giao dịch tại NH hoặc các tiệm vàng, người dân nên đi từ 2 - 3 người hoặc nhiều hơn để đảm bảo an toàn cũng như có thể xử lý được những tình huống phát sinh.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.