Tòa án nhân dân tỉnh: Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chí Vững 6 năm tù vì phạm tội tuyên truyền chống Nhà nước

Thứ Tư, 27/11/2019 | 15:45

Ngày 26/11/2019, tại TP. Bạc Liêu, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa công khai, xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Chí Vững với tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Bị cáo Nguyễn Chí Vững (sinh năm 1981, quê quán tỉnh Cà Mau; ngụ xã Định Thành, huyện Đông Hải) bị cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh khởi tố ngày 16/4/2019, bắt tạm giam ngày 23/4/2019 đến nay.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Nguyễn Chí Vững chỉ có trình độ học vấn lớp 5, đó có thể cũng là nguyên nhân khiến những đối tượng phản động lợi dụng để dễ bề dụ dỗ, tác động, sai khiến. Vững có 2 con, đều đang độ tuổi đến trường, có một gia đình đầm ấm, có một công việc ổn định. Trước khi bị bắt, Vững quản lý một cửa hàng kinh doanh, sửa chữa điện thoại di động tại xã Định Thành. Tiếp xúc nhiều với Internet, với công nghệ thông tin, trong khi bản thân không đủ trình độ nhận thức, Vững nhanh chóng trở thành con mồi để những nhóm đối tượng phản động “chăm sóc”, tuyên truyền những luận điệu sai trái.

Bị cáo Nguyễn Chí Vững trước tòa. Ảnh: K.P

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, bằng các tài khoản facebook tên “Nguyễn Chí Vững”, “Viên gạch nhỏ”, từ ngày 4/5 - 31/8/2018, thông qua phương tiện điện thoại di động, Vững đã chủ trì phát trực tiếp (livestream) 5 lần, cùng với 132 tài khoản khác tham gia 28 lần, do 16 tài khoản chủ trì livestream. Nội dung các buổi livestream nhằm tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Nhà nước Việt Nam; bịa đặt những thông tin sai sự thật, gây hoang mang, tạo sự nghi ngờ, bất mãn, làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân với cơ quan, tổ chức, chính quyền. Những thông tin đều chỉ có cái nhìn một chiều, thiển cận, làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân với sự lãnh đạo đất nước của Đảng và Nhà nước, tuyên truyền chống phá Nhà nước, kích động biểu tình, xuyên tạc mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Trong suốt quá trình điều tra, xét xử, khi được những người tiến hành tố tụng phân tích, Vững dần hiểu ra những hành vi của mình là sai trái. Vững thừa nhận, tại quê nhà ở Cà Mau cho đến nơi lập nghiệp (xã Định Thành, huyện Đông Hải), làng quê thay đổi từng ngày. Cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, cơ sở hạ tầng cũng ngày càng khang trang. Con cái bị cáo cũng được đi học đầy đủ, hưởng mọi quyền lợi mà Nhà nước dành cho công dân. Công việc kinh doanh của bị cáo cũng nuôi sống được gia đình, thậm chí còn dư dả. Không có lý do gì để bị cáo phải bức xúc đến mức chống lại Nhà nước, đòi đa nguyên đa đảng, tham gia biểu tình, gây rối trật tự…

Tại phiên tòa, bị cáo Vững một lần nữa thừa nhận hành vi của mình là sai, do nhận thức kém, suy nghĩ nông cạn. Bị cáo không chọn lọc những thông tin lượm lặt trên mạng xã hội, không biết đánh giá tính đúng đắn, toàn diện của vấn đề, không nhận thức được tính chất nghiêm trọng khi livestream các nội dung sai trái cho nhiều người xem là vi phạm pháp luật. Ở lời nói sau cùng, bị cáo thừa nhận sai lầm, ăn năn hối cải, mong muốn được sự khoan hồng của Nhà nước để giảm nhẹ hình phạt.

Mặc dù hành vi của bị cáo Vững là đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, nhưng nhờ sự ăn năn hối cải, kịp thời nhận ra lỗi lầm, Nhà nước vẫn hết sức khoan hồng. Bản án 6 năm tù giam như một bài học để cảnh tỉnh, giáo dục Vững trở về với lẽ phải, làm một người có trách nhiệm với gia đình, với xã hội, với quê hương đất nước - nơi chính cha ông của Vững đã đổ bao xương máu mới giành được độc lập hôm nay.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.