Tăng cường giải pháp kiềm chế tội phạm, tệ nạn ma túy

Thứ Sáu, 08/03/2024 | 16:13

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh (gọi tắt là BCĐ 138 tỉnh), mặc dù thời gian qua tình hình tội phạm được kiềm chế kéo giảm, nhưng tội phạm về trật tự xã hội từng lúc, từng nơi còn phức tạp. Tình hình người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy ngoài xã hội còn nhiều, có xu hướng tăng. Do đó, BCĐ 138 tỉnh tăng cường nhiều giải pháp với quyết tâm tiếp tục kiềm chế, kiểm soát tốt các loại tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn toàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phòng chống tội phạm. Ảnh: T.H

Kiểm soát tốt tất cả các loại tội phạm

Cụ thể, BCĐ 138 tỉnh tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý tập trung, thống nhất của chính quyền đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự; phát huy hơn nữa vai trò của BCĐ trong công tác tham mưu cho Tỉnh ủy triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về phòng chống tội phạm (PCTP), phòng chống mua bán người, ma túy, mại dâm... Chú trọng phòng chống, xử lý nghiêm các tội phạm theo phương châm “không có vùng cấm” gắn với công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đồng thời, phối hợp tuyên truyền, vận động, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, tranh chấp khiếu kiện ngay tại cơ sở. Tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể trong công tác đấu tranh PCTP. Trên hết là chủ động nắm diễn biến tình hình hoạt động của các loại tội phạm, nâng cao hiệu quả tấn công trấn áp tội phạm, điều tra tội phạm; tiếp tục triển khai các chương trình, kế hoạch chuyên đề đấu tranh với các loại tội phạm nổi lên. Mở các cao điểm tấn công trấn áp mạnh các loại tội phạm, nhất là đấu tranh triệt xóa các băng nhóm tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy, tội phạm kinh tế, môi trường. Đảm bảo điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, kịp thời theo pháp luật, nhất là những vụ án lớn, dư luận xã hội quan tâm, các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Phấn đấu có 30 xã, phường, thị trấn không có ma túy

Theo thống kê mới nhất, Bạc Liêu có trên 1.200 người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy. Phân loại xã, phường, thị trấn theo Quyết định 3122 của Bộ trưởng Bộ Công an, Bạc Liêu có 15 địa bàn không có tệ nạn ma túy, 49 địa bàn có tệ nạn ma túy. Tiếp tục phát huy kết quả trong PCTP, tệ nạn ma túy, năm 2024, BCĐ 138 tỉnh quyết tâm tiếp tục kiềm chế và đẩy lùi tội phạm, tệ nạn ma túy, góp phần thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phấn đấu có 30 xã, phường, thị trấn trong tỉnh không có tệ nạn ma túy; không để phát sinh tụ điểm phức tạp mới; phát hiện, bắt giữ số vụ phạm tội về ma túy nhiều hơn năm trước.

Để thực hiện được mục tiêu đó, hoạt động phối hợp và triển khai các giải pháp trong đấu tranh với tội phạm và tệ nạn về ma túy sẽ được tăng cường hơn. Lực lượng chức năng kiểm soát chặt các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần trong xuất nhập khẩu và sản xuất - kinh doanh, không để tội phạm lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp. Rà soát, phát hiện, ngăn chặn, triệt xóa các điểm trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy. Tăng cường quản lý hoạt động tại các khách sạn, nhà nghỉ, quán bar, karaoke... không để các đối tượng lợi dụng để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; nâng cao hiệu quả cai nghiện và sau cai nghiện…

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.