Phòng Kỹ thuật hình sự: Đơn vị điển hình chấp hành Điều lệnh Công an nhân dân

Thứ Hai, 10/09/2018 | 16:05

Điều lệnh Công an nhân dân (CAND) có vai trò đặc biệt quan trọng trong xây dựng lực lượng CAND chính quy, tinh nhuệ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tiêu biểu trong các phong trào thi đua, thành tích mà Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh đã gặt hái là 7 năm liền được công nhận đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành điều lệnh, 10 năm liền là Đơn vị Quyết thắng... 

Lực lượng kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) khám nghiệm hiện trường vụ án trộm cắp tài sản. Ảnh: T.Đ

Dù ít ai biết đến nhưng cuộc chiến thầm lặng của lực lượng Kỹ thuật hình sự luôn mang về nhiều chiến công cho cơ quan cảnh sát điều tra trong đấu tranh với các loại tội phạm. Không chỉ thường xuyên làm việc trong điều kiện cực nhọc, mà ở từng vụ án cụ thể, họ còn đi đầu trong ứng dụng khoa học - công nghệ để xác định tội phạm, từ đó triệt phá thành công nhiều vụ án lớn.

Cách mà Phòng Kỹ thuật hình sự thực hiện Điều lệnh CAND đạt hiệu quả cao là đơn vị thành lập Tổ kiểm tra điều lệnh, đề ra kế hoạch thực hiện bằng nhiều hình thức cụ thể. Về biện pháp, Tổ kiểm tra kết hợp với Trực ban và Ban Chấp hành chi đoàn duy trì kiểm tra Điều lệnh CAND tại đơn vị mình. Cụ thể, kiểm tra trật tự nội vụ, vệ sinh các phòng làm việc, khu tập thể cán bộ, chiến sĩ độc thân; kiểm tra kế hoạch công tác của các đội nghiệp vụ, quy trình công tác và việc ghi chép sổ nhật ký công tác tuần của cá nhân; việc tiết kiệm điện nước, ý thức phòng chống cháy nổ… ít nhất 1 lần trong tuần. 

Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ, Điều lệnh CAND nên hoạt động của Phòng Kỹ thuật hình sự luôn nối dài thành tích. Cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị có chuyển biến rõ nét về tư tưởng và hành động, tu dưỡng, rèn luyện, nỗ lực trong công tác; tinh thần, ý thức, thái độ phục vụ nhân dân ngày càng được nâng cao.

Thượng tá Hồ Ngọc Ngoan, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự, chia sẻ: “Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu là nêu gương cho cấp dưới; cán bộ chủ chốt luôn gương mẫu trong các mặt công tác. Nhờ vậy, thời gian qua, ý thức chấp hành giờ giấc làm việc của cán bộ, chiến sĩ được nâng lên rõ rệt; việc ngồi hàng quán sau giờ đọc báo không còn xảy ra; các khâu trực đều được đảm bảo, nhất là vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật, ban đêm. Trật tự nội vụ các phòng làm việc, khu vệ sinh, khu tập thể được dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp…”.

Thực hiện tốt phương châm “Thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, khách quan và toàn diện”, từ năm 2016 đến nay, đơn vị đã tham gia điều tra hàng chục vụ án giết người. Thông qua công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, các vụ án đều được phát hiện, thu lượm được dấu vết, vật chứng phục vụ hiệu quả công tác điều tra. Các vụ trộm cắp tài sản mà đơn vị tham gia thu được dấu vết đường vân đạt tỷ lệ trên 85%, hàng năm luôn vượt chỉ tiêu đề ra. Với các vụ trộm, qua công tác khám nghiệm hiện trường thu được dấu vết đường vân, tra cứu hệ thống vân tay tự động của Bộ Công an đã tìm ra được hàng chục đối tượng liên quan đến nhiều vụ trộm tài sản. Kết luận giám định các vụ việc tỷ lệ chính xác 100%, góp phần quan trọng giúp cơ quan cảnh sát điều tra giải quyết chính xác, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hoạt động tố tụng. Kết quả đó đã góp phần vào thành tích chung của lực lượng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh. Những thành tích đó đã giúp Phòng Kỹ thuật hình sự vinh dự trở thành đơn vị 10 năm liên tục được Giám đốc Công an tỉnh tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.     

Tấn Đạt  

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.