Phát huy vai trò người dân trong giám sát địa bàn đề phòng dịch COVID-19

Thứ Tư, 25/03/2020 | 14:29

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và lây lan nhanh, chính quyền các cấp trong tỉnh kêu gọi người dân nghiêm túc chấp hành chủ trương khai báo y tế, cách ly 14 ngày khi trở về từ các vùng dịch trên thế giới, kể cả các nước trong khối ASEAN. Đặc biệt, người dân cần phát huy vai trò giám sát địa bàn nơi mình sinh sống, kịp thời báo cơ quan chức năng khi thấy người nước ngoài hoặc người Việt Nam từ nước ngoài về mà trốn tránh cách ly theo quy định.   

Bộ phận Quân y BĐBP tỉnh đo thân nhiệt cho cán bộ, chiến sĩ trước khi lên đường làm nhiệm vụ tại biên giới Tây Nam. Ảnh: Mã Tính

Tạm thời đóng cửa biên giới việt Nam - Campuchia

Sau những ngày nóng bỏng về tình hình dịch COVID-19 ở khu vực biên giới Tây Nam, kể từ 23 giờ 59 phút ngày 20/3/2020, Campuchia tạm thời đóng cửa biên giới với Việt Nam, không cho Nhân dân hai nước qua lại biên giới Campuchia bằng đường bộ, đường thủy và đường không. Việc đóng cửa biên giới được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Hun Sen.

Yêu cầu trên được đưa ra với mục đích tránh gây khó khăn tại cửa khẩu giữa hai nước khi Việt Nam đặt lệnh hạn chế đi lại và cách ly 14 ngày đối với công dân ASEAN, bao gồm cả người Việt Nam trở về nước.

Biện pháp này không áp dụng đối với công dân Việt Nam và Campuchia có hộ chiếu công vụ và hộ chiếu ngoại giao. Tuy nhiên, phía Campuchia mong muốn chính quyền địa phương của hai nước cùng nhau làm việc để phối hợp đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa qua lại biên giới vẫn có thể thực hiện mà không bị cản trở. 

Trước đó, thực hiện Kế hoạch 878, ngày 14/3/2020 của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) về việc tăng cường thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, vùng biển và phòng chống dịch COVID-19 tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức gặp mặt, động viên, giao nhiệm vụ, đồng thời công bố Quyết định của Bộ Tư lệnh BĐBP điều động 20 cán bộ, chiến sĩ BĐBP Bạc Liêu tăng cường thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới tỉnh An Giang và phòng chống dịch COVID-19 trên toàn tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia. 

Tăng cường giám sát người lạ vào địa bàn

Về vấn đề quản lý địa bàn, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy về đẩy mạnh phòng chống dịch COVID-19, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an cơ sở tăng cường nắm dân, giám sát địa bàn, kiểm tra tình hình tạm trú, tạm vắng. Khi phát hiện người lạ mặt, người nước ngoài hoặc công dân Việt Nam trở về từ nước ngoài nhưng không khai báo thì nhanh chóng phối hợp với cơ quan y tế để có biện pháp cách ly phù hợp  phòng lây lan dịch bệnh. Công an sẽ hỗ trợ ngành Y tế cưỡng chế cách ly đối với các trường hợp chống đối.

TP. Bạc Liêu là địa bàn đông dân nhất tỉnh và thường xuyên có nhiều khách du lịch, do vậy ông Phan Như Nguyện, Bí thư Thành ủy thành phố đề nghị lực lượng chức năng bên cạnh tăng cường công tác quản lý khách du lịch và phương tiện nhập tỉnh thì cần phát huy các cơ sở bí mật, “tai mắt” từ Nhân dân trong giám sát địa bàn. Bởi, thực tế thời gian qua cho thấy, nhiều người Việt Nam trở về từ nước ngoài nhưng cố tình không khai báo, chủ yếu là do người dân phát hiện rồi báo cho ngành chức năng. Đồng thời lãnh đạo thành phố cũng kêu gọi bà con Khmer không được qua lại biên giới Tây Nam vào thời điểm này, nhất là ở các đường mòn, lối mở trong khi nước bạn đang tạm thời đóng cửa biên giới đề phòng lây nhiễm dịch bệnh.

Thượng tọa Tăng Sa Vong, Phó Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, cho biết: “Hội đã thông tin đến trụ trì tất cả chùa Khmer trong tỉnh đề nghị tuyên truyền rộng rãi đến đồng bào phật tử không ai được qua lại biên giới Campuchia trong thời điểm này”. Theo Thượng tọa, hầu hết đồng bào phật tử trong tỉnh đều nhận thức khá tốt về tình hình dịch bệnh và biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19.

HỮU DUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.