Những ngày đầu trong quân ngũ của chiến sĩ mới

Thứ Tư, 15/02/2023 | 17:13

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 894 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) sau 1 tuần đơn vị tổ chức tiếp nhận chiến sĩ mới (CSM) năm 2023. Tại đây, 54 CSM đến từ các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh được biên chế về Đại đội 7 và đang thích nghi tốt với nếp sống của người chiến sĩ.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thăm hỏi chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 894.

Ấm áp nơi “ngôi nhà chung”

“Năm nay, Trung đoàn tiếp nhận, quản lý, huấn luyện 54 CSM đến từ nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. CSM xuất thân từ nhiều gia đình, địa bàn khác nhau nên nền nếp sinh hoạt, thói quen khác nhau, trong đó nhiều người lần đầu tiên sống trong môi trường tập thể. Do đó, để giúp CSM nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân đội, yên tâm học tập, rèn luyện, Đảng ủy - Ban Chỉ huy Trung đoàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt mọi công tác chuẩn bị, bảo đảm nơi ăn nghỉ của bộ đội chu đáo, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Các tiểu đội trưởng được biên chế sẵn để hướng dẫn kỹ năng gấp xếp trật tự nội vụ, quân tư trang trong ba-lô, cách thức sinh hoạt trong môi trường quân ngũ ngay từ khi CSM về đến đơn vị. Từ tiểu đội trưởng đến trung đội, đại đội đều được tập huấn kỹ các nội dung theo yêu cầu công tác, vừa nghiêm túc vừa thân thiết gần gũi để CSM hòa nhập tốt nhất vào “ngôi nhà chung” này, Thiếu tá Nguyễn Văn Tòng - Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 894, chia sẻ.

Với sự chuẩn bị chu đáo ấy, dù chỉ mới một tuần về với đơn vị, song hầu hết CSM đều yên tâm tư tưởng. Qua tiếp xúc, trò chuyện cùng các CSM, chúng tôi cảm nhận môi trường thân thiện, ấm áp và sự tự tin của họ ngay những ngày đầu trong quân ngũ. 

Vừa tỉ mẩn gấp xếp nội vụ cho thật vuông vức, CSM Nguyễn Chí Dinh (Tiểu đội 2, Trung đội 1) vừa hào hứng cho biết: “Trong thời gian 1 tuần ở đơn vị mới, tôi đã có thêm nhiều hiểu biết về đơn vị, đặc điểm khu vực đóng quân; tập làm quen với chế độ làm việc, sinh hoạt, học tập, công tác trong ngày, trong tuần. Bên cạnh đó là thực hiện các quy định phong cách quân nhân, xưng hô chào hỏi, mang mặc trang phục; học tập về điều lệnh đội ngũ… Mặc dù đây là lần đầu tiên sống tập thể, lại ở đơn vị quân đội vốn có những kỷ luật nghiêm khắc, song tôi đã kịp bắt nhịp, ăn ngủ tốt, học tập, sinh hoạt vui vẻ”.

Chiến sĩ mới gấp xếp nội vụ. Ảnh: T.H

Hào hứng với hành trình sắp tới

Ngay sau lễ tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ ngày 9/2, thời gian từ ngày 10 - 27/2, CSM được huấn luyện chương trình ngoại khóa của Bộ Tham mưu Quân khu. Đến ngày 1/3, các chiến sĩ của Đại đội 7 sẽ bước vào chương trình huấn luyện chính thức. Mục tiêu sau 3 tháng thao trường, các CSM có bản lĩnh chính trị vững vàng, được huấn luyện thành thục về kỹ thuật, chiến thuật, điều lệnh, thể lực. Trong đó, chú trọng nâng cao thể lực cho từng chiến sĩ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cùng với các kỹ năng chạy, nhảy xa…, mỗi chiến sĩ sẽ được tập bơi và bơi được ít nhất 50m.

Tốt nghiệp đại học Dược, đi làm được 6 tháng thì tình nguyện nhập ngũ, CSM Lê Tuấn Anh (Tiểu đội 5, Trung đội 2) tươi cười khi nói về những ngày đầu của mình: “Ấn tượng đầu tiên của tôi khi về đơn vị là khung cảnh trang nghiêm, tách bạch và khác biệt với bên ngoài. Song, nơi đây luôn có tình cảm chan hòa của cấp trên, của đồng chí, đồng đội. Với mong ước thực hiện tốt nghĩa vụ thiêng liêng của người trai đối với đất nước, mỗi ngày trôi qua tại đơn vị mới cho tôi những trải nghiệm rất đặc biệt. Và tôi luôn hào hứng đón chờ chương trình huấn luyện chính thức sắp tới”.

Trong tâm tư của CSM Đặng Duy Linh (Tiểu đội 4, Trung đội 2) thì đơn vị mới cho Linh tình cảm đồng đội rất đỗi thân thương - điều mà trước nay Linh mới được cảm nhận rõ nét nhất. Để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, phương pháp của Linh là luôn nỗ lực hoàn thiện từng công việc, nhiệm vụ nhỏ. Đơn cử như việc sắp xếp trật tự nội vụ, mặc dù đã xếp đạt yêu cầu và khá đẹp, song mỗi lúc rảnh rỗi là Linh lại kiên nhẫn ngồi xếp đi xếp lại để động tác thuần thục và nhanh hơn. Giờ lao động, CSM này cũng rất xông xáo.

Hai năm thực hiện nghĩa vụ quân sự là một chặng đường đầy vinh quang nhưng không ít thử thách đối với các CSM Trung đoàn 894. Tuy nhiên, cùng với việc làm tốt mọi công tác chuẩn bị như tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, chuẩn bị cơ sở vật chất, mô hình học cụ… và sự tận tình của đội ngũ cán bộ các cấp sẽ là điểm tựa giúp các CSM tự tin hoàn thành tốt nhiệm vụ người quân nhân cách mạng.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.