Những chiến công của lực lượng Cảnh sát hình sự: Đến từ sự bản lĩnh, quyết tâm

Thứ Sáu, 17/02/2023 | 17:17

Từ đầu năm 2023 đến nay, đã có 5 vụ trọng án xảy ra trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, trong đó có 3 vụ án mạng nghiêm trọng và 2 vụ hiếp dâm trẻ em. Ở tất cả các vụ án, lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) - Công an tỉnh đều phá án trong thời gian sớm, các đối tượng phạm tội nhanh chóng chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Hung thủ trong các vụ án hình sự sớm sa lưới

Chỉ trong tháng 1/2023, có đến 3 vụ án mạng mà nạn nhân đều tử vong do kẻ thủ ác gây ra. Điển hình như vụ đối tượng Trần Quốc Khanh (SN 1978, ngụ khóm 7, Phường 3, TP. Bạc Liêu) dùng xăng đốt người tình (tên T.) là nhân viên cơ sở massage trên địa bàn Phường 7 (TP. Bạc Liêu) do mâu thuẫn về tình cảm và tiền bạc. Vụ việc khiến T. dù được đưa đi cấp cứu nhưng sau đó vẫn tử vong vì bị bỏng nặng. Đối tượng Khanh ngay sau đó nhanh chóng bị lực lượng công an bắt giữ, tạm giam để điều tra vụ án. Hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội Cố ý gây thương tích đối với Trần Quốc Khanh.

Hay như mới đây, vào ngày 4/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Lương Thanh Lâm (SN 1983, ngụ ấp Rạch Rắn, xã Long Điền, huyện Đông Hải) để điều tra, làm rõ về hành vi “Giết người”. Nạn nhân là chị N.T.T (mua bán tạp hóa tại ấp Thạnh Trị, xã Long Điền, huyện Đông Hải). Giữa hung thủ và nạn nhân có quan hệ tình cảm, về phía chị T. đã yêu cầu chấm dứt nhưng Lâm không đồng ý. Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 1/2/2023, Lâm tìm đến nhà để hàn gắn tình cảm nhưng tiếp tục bị chị T. từ chối. Tức giận, hung thủ đã ra tay giết người tình.

Gây rúng động dư luận nữa là vụ án xảy ra tại tuyến đê Biển Đông đoạn qua ấp Bửu 2 (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải). Nhờ xác định chính xác các vấn đề mấu chốt, kết hợp các biện pháp nghiệp vụ trong điều tra phá án, mà chỉ trong thời gian ngắn, cơ quan điều tra Công an tỉnh đã xác định và bắt được hung thủ. Những chiến công liên tiếp của lực lượng CSHS không phải đến từ sự may mắn, mà là tổng hợp của nhiều yếu tố, từ khâu chỉ huy của cấp lãnh đạo Công an tỉnh đến những nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của các trinh sát, điều tra viên.

Khen thưởng nóng cho cán bộ, chiến sĩ phá án nhanh trong vụ án Giết người cướp tài sản xảy ra tại huyện Đông Hải. Ảnh: K.K

Bản lĩnh, tinh nhuệ, nhiệt huyết

Thượng tá Hoàng Ngọc Đạo - Trưởng phòng CSHS cho biết, để có thể sớm bắt được hung thủ trong các vụ án này, cần rất nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến vai trò chỉ đạo của người chỉ huy. Ban Giám đốc Công an tỉnh luôn trực tiếp chỉ đạo đối với các vụ án này. Bên cạnh đó, lãnh đạo Phòng CSHS cũng bám sát hiện trường, tham gia trực tiếp cùng với lực lượng điều tra viên ngay từ khâu tiếp nhận tin báo đến xử lý thông tin. Có như thế thì mới xác định được các khâu trọng yếu, đột phá để trực tiếp chỉ đạo phá án.

Tiếp đến là cần làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, lực lượng điều tra viên, để mỗi cán bộ, chiến sĩ đều nhận thức rõ ràng công việc của người điều tra là như thế nào, phải chạy đua với thời gian ra sao, thậm chí phải vượt qua chính mình để có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tất cả đều vì một mục đích: phá án sớm, tìm ra hung thủ gây án, giải tỏa bức xúc cho gia đình của người bị hại, nạn nhân.

Đơn cử như vụ án giết người cướp tài sản xảy ra vào giáp tết Nguyên đán 2023, nạn nhân là người chạy xe ôm từ TP. Cần Thơ. Sau khi khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi thì lực lượng giám định ra về, riêng bộ phận CSHS lại tiếp tục xắn tay vào các công việc như họp tổ, phân tích tình hình, phân công nhiệm vụ. Sau đó các tổ trinh sát lên đường ngay trong đêm để điều tra, không một phút ngơi nghỉ. Bởi ai cũng hiểu rõ, thời gian càng kéo dài thì cơ hội phá án càng khó, hung thủ càng có cơ hội bỏ trốn, tẩu tán chứng cứ.

Ngoài ra, về nghiệp vụ thì phải chọn đúng khâu đột phá, nhận định đúng tính chất của vụ án thì mới sớm xác định được hung thủ. Ví dụ như vụ án giết người ở tuyến đê Biển Đông nêu trên, chỉ khi xác định được đây là giết người cướp tài sản thì mới sớm khoanh vùng xác định đối tượng. Ngược lại, đối với những vụ án giết người do ghen tuông tình cảm thì sẽ xác định đối tượng là người gần gũi với nạn nhân.

Và cuối cùng, cũng là then chốt và quan trọng nhất, đó chính là ở sự quyết tâm, bản lĩnh của các điều tra viên, các trinh sát được giao nhiệm vụ điều tra án. Đó cũng là cách để các đối tượng tội phạm khiếp sợ, còn những kẻ muốn làm điều xấu cũng phải chùn bước.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.