Ngư dân góp phần gìn giữ chủ quyền biển, đảo

Thứ Tư, 22/03/2023 | 16:21

Toàn quốc có 28/63 tỉnh, thành có biển. Biển, đảo hình thành phên dậu, chiến lũy, bố trí thành thế phòng thủ liên hoàn bảo vệ Tổ quốc. Từ vị trí đặc biệt quan trọng này, bảo vệ chủ quyền biển, đảo là nhiệm vụ trọng yếu của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Trong đó, ngư dân - những người trực tiếp mưu sinh trên biển đóng vai trò như những “cột mốc” chủ quyền giữa trùng khơi.

Tặng cờ Tổ quốc cho tàu ngư dân Đông Hải trước chuyến ra khơi. Ảnh: V.M.T

Ngư dân là lực lượng không thể thay thế trong thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân và biên phòng toàn dân trên biển. Cùng với việc bám biển, bám ngư trường khai thác, đánh bắt hải sản để phát triển kinh tế, họ còn góp phần bảo vệ an ninh trật tự trên biển, bảo vệ chủ quyền vùng biển của quê hương.

Sau thời gian dài đi vào hoạt động, mô hình Tổ ngư dân tự quản về an ninh trật tự trên biển ở huyện Đông Hải đã giúp cơ quan chức năng thuận lợi trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về các vấn đề liên quan đến biển, đảo, quyền và trách nhiệm của ngư dân khi khai thác trên biển. Các tổ ngư dân trở thành cánh tay đắc lực, kênh thông tin quan trọng giúp Bộ đội Biên phòng kịp thời giải quyết các tình huống xảy ra trên biển cũng như trong trường hợp xuất hiện tàu lạ, vật thể lạ, hoạt động xâm phạm chủ quyền.

“Mỗi chuyến ra khơi, hành trình của chúng tôi luôn có sự song hành của lá cờ Tổ quốc. Nó giúp ngư dân không thôi tự hào về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng, không chùn bước trước mọi thách thức, hiểm nguy và luôn tỉnh táo để cảnh giác, đấu tranh với mọi thủ đoạn của thế lực thù địch”, ngư dân Lâm Văn Ký (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) chia sẻ.

Tình yêu với biển, đảo, với Tổ quốc đã trở thành động lực giúp ngư dân chắc tay lái rẽ sóng ra khơi. “Thông qua hoạt động của các tổ, đội tàu, ngoài khơi tình đoàn kết lại càng gắn chặt hơn. Nơi đó, tinh thần yêu nước, yêu biển đảo không ngừng lớn mạnh và niềm tin, ý thức bảo vệ chủ quyền quốc gia, xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân trên biển vững chắc luôn tồn tại trong mỗi trái tim ngư dân”, ông Nguyễn Văn Kính (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) khẳng định.

Trong diễn biến tình hình biển,  đảo có nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh hiện nay, bảo vệ chủ quyền, an ninh biển, đảo không chỉ trông cậy vào lực lượng chuyên trách, sự hiện diện của ngư dân trên biển có ý nghĩa như một lực lượng bảo vệ quan trọng. Giữa sóng gió trùng khơi, mỗi tàu, thuyền đánh bắt với lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới chính là những “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.