Lực lượng vũ trang tỉnh: Gương mẫu thực hiện an toàn giao thông

Thứ Tư, 07/08/2019 | 15:07

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) là một nội dung của Cuộc vận động 50 (CVĐ) về Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và ATGT do Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng phát động từ năm 1995. Phong trào thi đua bảo đảm trật tự, ATGT đã xây dựng nên văn hóa giao thông của mọi quân nhân, công nhân, viên chức quốc phòng và người lao động trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh.

Bảo dưỡng xe đảm bảo hoạt động an toàn khi tham gia giao thông. Ảnh: N.Q

Trên cơ sở nhận thức sâu sắc vị trí, ý nghĩa của CVĐ, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết lãnh đạo, gần đây nhất là Nghị quyết 176-NQ/ĐU, ngày 3/3/2016 về lãnh đạo CVĐ này giai đoạn 2015-2020; còn Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hàng năm đều xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện CVĐ trong tình hình mới. Từ đó, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, nhà trường trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đưa CVĐ 50 ngày càng phát triển về chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực. Nổi bật là công tác tuyên truyền, giáo dục về CVĐ được triển khai sâu rộng, toàn diện cả nội dung và hình thức.

Trong công tác tuyên truyền, giáo dục về CVĐ 50, cấp ủy, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp tập trung quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Quốc phòng, Quân khu 9, Đảng ủy Quân sự tỉnh về thực hiện CVĐ, đặc biệt là công tác bảo đảm an toàn trong huấn luyện, diễn tập, triển khai các hoạt động hưởng ứng Năm ATGT, phổ biến Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa. Từ đó tạo chuyển biến nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong chấp hành pháp luật, kỷ luật quân đội.

Thiếu tá Đỗ Hải Anh, trợ lý Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh, chia sẻ: “Cán bộ, chiến sĩ và người lao động trong LLVT tỉnh phải nêu gương chấp hành pháp luật về đảm bảo ATGT, nhất là thực hiện tốt việc “đã uống rượu, bia thì không lái xe”. Điều này không chỉ thể hiện tính thượng tôn pháp luật, kỷ luật quân đội, mà còn là tự bảo vệ tính mạng, sức khỏe của mình và người thân”.

Song song với công tác tuyên truyền, Bộ CHQS tỉnh đặt mục tiêu cụ thể liên quan đến ATGT cho đội ngũ lái xe và mọi đối tượng. Những năm qua, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đã kiềm chế và giảm tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô quân sự và mô tô, xe gắn máy trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương), đạt an toàn xe ô tô quân sự là 5 triệu km/vụ và không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Đơn vị không vi phạm pháp luật về trật tự ATGT đường thủy. Không xảy ra việc phương tiện quân sự tham gia giao thông chở quá tải trọng cho phép, không sử dụng xe quân sự vận chuyển hàng cấm hay dùng xe công đi đền, chùa, lễ hội.

Bạc Liêu có hệ thống sông, kênh rạch chằng chịt, vì vậy số lượng phương tiện tàu thuyền trong LLVT tỉnh và dân sự rất lớn, hoạt động thường xuyên. Bên cạnh đó, tàu thuyền ở các đơn vị quân đội đã qua sử dụng nhiều năm, dễ xảy ra hư hỏng. Cho nên, Bộ CHQS tỉnh gắn việc thực hiện CVĐ 50 với CVĐ "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước" nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm pháp luật giao thông đường thủy; khai thác, sử dụng phương tiện tàu thuyền tốt, bền, an toàn và tiết kiệm. Lấy kết quả công tác tàu thuyền an toàn làm thước đo đánh giá việc thực hiện 2 CVĐ. Sau nhiều năm thực hiện, các đơn vị tàu thuyền đã lập mô hình “con tàu văn hóa - an toàn”. Đến nay, tất cả cán bộ, chiến sĩ tham gia giao thông đường thủy bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Đảm bảo ATGT đã trở thành tiêu chí thi đua trong LLVT tỉnh, và hơn thế, đó đã là một nét đẹp văn hóa của quân nhân trong tỉnh. Qua đó, không chỉ tuân thủ nghiêm pháp luật Nhà nước, Điều lệnh Quân đội nhân dân, mà mỗi cán bộ, chiến sĩ còn phát huy tốt vai trò gương mẫu trong thực hiện phong trào Toàn dân tham gia đảm bảo ATGT.

ĐINH VĂN TIỆP

(Chủ nhiệm Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.