Lực lượng dân quân tự vệ: Mạnh về số lượng, giỏi về nghiệp vụ

Thứ Sáu, 19/07/2019 | 16:00

Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) vững mạnh và rộng khắp là vấn đề có ý nghĩa chiến lược được thực hiện ngay từ thời bình. Hiện nay, lực lượng DQTV trong cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh được xây dựng mạnh về số lượng, giỏi nghiệp vụ, đáp ứng tốt nhu cầu trực sẵn sàng chiến đấu tại chỗ và tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống thiên tai.

Đại đội pháo phòng không 37mm của lực lượng DQTV Trường đại học Bạc Liêu tham gia huấn luyện. Ảnh: N.Q

Không ngừng lớn mạnh, ổn định

Chấp hành các chỉ thị, thông tư, kế hoạch của cấp trên, những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tổ chức, triển khai xây dựng lực lượng DQTV cho các đơn vị, địa phương đạt 1,7% dân số. Hằng năm, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn có chương trình hành động cụ thể về xây dựng lực lượng DQTV. Từ đó có biện pháp củng cố, xây dựng lực lượng sát với tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương đúng theo Luật DQTV.

Qua nhiều năm xây dựng, lực lượng DQTV trên địa bàn tỉnh đã không ngừng lớn mạnh, ổn định về số lượng, chất lượng. Song song với xây dựng lực lượng DQTV địa phương ngày một vững mạnh, Bộ CHQS tỉnh chú trọng xây dựng lực lượng DQTV trong các cơ quan, đơn vị, trường học. Trên cơ sở chỉ đạo của cấp trên, Ban CHQS cấp huyện phối hợp tuyên truyền, vận động ở các điểm trường cho học sinh, sinh viên và thanh niên trong độ tuổi đăng ký gia nhập lực lượng DQTV. Công tác này còn được lồng ghép trong các cuộc hành quân dã ngoại, thông qua bản tin quốc phòng, phối hợp với các nhà máy, xí nghiệp tọa lạc trên địa bàn. Sau khi xây dựng lực lượng DQTV theo kế hoạch, cơ quan quân sự các cấp từng bước ổn định và đưa vào biên chế các đơn vị, tổ chức ra quân huấn luyện vào ngày 1/3 hàng năm theo chỉ đạo của Bộ Tổng tham mưu.

Huấn luyện đầy đủ, kết quả đạt cao

Nhiều năm qua, lực lượng DQTV trong Công ty Điện lực Bạc Liêu luôn chấp hành quy định, nền nếp học tập, rèn luyện, đảm bảo an toàn về người và trang thiết bị vũ khí. Do vậy, lực lượng này đạt kết quả tốt trong công tác huấn luyện và được cơ quan quân sự tỉnh đánh giá cao.

Còn với Sở GD-KH&CN, ngay sau khi được thành lập từ sự sáp nhập Sở GD-ĐT và Sở KH-CN vào đầu năm 2019, lãnh đạo đơn vị đã nhanh chóng kiện toàn lực lượng DQTV, có văn bản trình Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS TP. Bạc Liêu về việc lập Ban CHQS cơ quan. Lực lượng DQTV Sở GD-KH&CN bao gồm cán bộ tại cơ quan và cả viên chức các trường THPT trên địa bàn thành phố.

Đối với Trường đại học Bạc Liêu, Đại đội pháo phòng không 37mm đã trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác phòng không nhân dân, sẵn sàng chiến đấu tiêu diệt các phương tiện tiến công hỏa lực đường không (như máy bay, tên lửa hành trình, quân đổ bộ đường không…). Trải qua nhiều năm huấn luyện, các chiến sĩ là viên chức, giảng viên đã có thêm kiến thức và kỹ năng sử dụng pháo, tự tin hơn với vai trò là lực lượng DQTV cơ quan.

Lực lượng DQTV không thoát ly sản xuất, đảm bảo nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, vừa đạt về số lượng, chất lượng, vừa tham gia huấn luyện đầy đủ, sẵn sàng chiến đấu. Công tác huấn luyện, luyện tập sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DQTV có vai trò hết sức quan trọng đối với việc bảo vệ công trình trọng điểm liên quan đến an ninh quốc gia. Từ đó, cùng Đảng bộ, dân và quân trong tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, củng cố vững chắc quốc phòng - an ninh.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.