“Lá chắn bạo động đa năng” - sáng kiến hữu ích của người lính

Thứ Tư, 13/03/2024 | 16:26

Trước thực trạng các cuộc biểu tình ở một số nơi dẫn đến bạo động, khi các lực lượng làm nhiệm vụ sử dụng lá chắn ngăn chặn các hoạt động quá khích, chỉ giảm được phần nào đó sự tấn công, Thiếu tá Phan Hải Đăng - Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TX. Giá Rai) đã có sáng kiến “lá chắn bạo động đa năng” (gọi tắt là lá chắn). Lá chắn của đồng chí Đăng được đánh giá có thể trở thành công cụ hỗ trợ có hiệu quả, ngăn chặn tức thời các đối tượng gây rối, biểu tình.

Thiếu tá Phan Hải Đăng thuyết minh về nguyên lý hoạt động của lá chắn bạo động đa năng. Ảnh: M.M

Lá chắn có cấu tạo gồm: lá chắn, pin nguồn, mạch đèn và bộ phận tích điện gây giật. “Khi có các tình huống xảy ra, người sử dụng chỉ cần bật công tắc, lá chắn sẽ có còi hú cảnh báo, đồng thời, hệ thống đèn trên lá chắn phát sáng với cường độ 150W. Ánh sáng sẽ làm cho đối phương bị lóa tức thời hoặc không xác định được phương hướng, dễ dàng cho hoạt động tấn công, trấn áp của lực lượng vũ trang (LLVT). Thêm vào đó, lá chắn còn có tính năng gây dòng điện mạnh, sử dụng tốt cho cả ban ngày và ban đêm với thời gian sử dụng tối đa 2 giờ đồng hồ liên tục”, Thiếu tá Phan Hải Đăng chia sẻ.

Từ những ưu điểm trên, sáng kiến được đánh giá khi áp dụng vào thực tế sẽ giúp lực lượng thực thi nhiệm vụ chủ động tấn công trấn áp các đối tượng quá khích, phù hợp với tình huống A2 (giải tán biểu tình, dẹp bạo loạn…), sát điều kiện thực tiễn. Lá chắn cũng được nghiên cứu từ vật liệu dễ tìm, có sức bền với chi phí đầu tư chỉ khoảng 1,2 triệu đồng/lá chắn.

Tháng 2/2024, Bộ CHQS tỉnh tổ chức hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; Trung đoàn 894; Phòng Kỹ thuật và các Đại đội trực thuộc Bộ CHQS tỉnh tham gia “trình làng” nhiều sáng kiến, cải tiến. Nằm trong nhóm sáng kiến được Bộ CHQS tỉnh đánh giá cao, lá chắn của Ban CHQS TX. Giá Rai đạt giải Nhất bởi khả năng sáng tạo, tính ứng dụng cao vào thực tiễn công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh.

Có thể nói, sáng kiến lá chắn của Thiếu tá Phan Hải Đăng nói riêng, phong trào sáng kiến, cải tiến của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh nói chung đã và đang cho ra đời ngày càng nhiều hơn những sản phẩm hữu ích góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ của LLVT. Được biết, Ban CHQS TX. Giá Rai cũng từng đạt giải Nhất tại Hội thi mô hình học cụ, vật chất và trang thiết bị phục vụ huấn luyện năm 2023. Hội thi được tổ chức hằng năm nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh phát huy tính tối đa khả năng sáng tạo, đáp ứng tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của LLVT trong tình hình mới.

Mai Mai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.