Học kỳ trong Quân đội: Một chương trình rèn luyện hiệu quả

Thứ Sáu, 19/07/2019 | 16:02

Mỗi độ hè về, phụ huynh trong tỉnh đều mong muốn có một sân chơi bổ ích, lành mạnh để góp phần rèn luyện, giáo dục con em từng bước hoàn thiện bản thân, hình thành nhân cách tốt. Một trong những hoạt động nổi bật được triển khai sâu rộng trong thời gian vừa qua là chương trình Học kỳ trong Quân đội.

Học viên Học kỳ trong Quân đội viếng đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Trường Quân sự tỉnh. Ảnh: N.Q

Học kỳ trong Quân đội là chương trình do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn và Sở GD-KH&CN tỉnh tổ chức nhằm đáp ứng phần nào nhu cầu của các bậc phụ huynh và học sinh trong những ngày hè. Trải qua 7 năm với 11 lớp được tổ chức đã có 1.041 học sinh (độ tuổi từ 12 - 14) tham gia. Chương trình được đánh giá sát với tình hình, điều kiện của lực lượng vũ trang tỉnh và phù hợp với tâm lý, lứa tuổi của các “chiến sĩ nhỏ”.

Cụ thể, chương trình giới thiệu cho các “chiến sĩ nhỏ” về truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trong tình hình mới; 10 lời thề danh dự của quân nhân. Giới thiệu cho học viên cách tiếp cận, làm quen với một số chế độ trong ngày, trong tuần, các nội dung cơ bản của điều lệnh, kỷ luật quân đội, các quy định của cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, các “chiến sĩ nhỏ” được huấn luyện điều lệnh đội ngũ, vượt vật cản K91, hướng dẫn các tư thế bắn, tư thế vận động trên chiến trường…, để học viên làm quen với môi trường quân ngũ.

Ngoài ra, các “chiến sĩ nhỏ” còn được trang bị những kiến thức cơ bản về xếp, gấp chăn màn, sắp đặt trật tự nội vụ; kỹ năng xã hội, kỹ năng sinh hoạt tập thể, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp ứng xử và cách tiếp cận, chia sẻ thông qua các diễn đàn, chuyên đề như: Thay lời muốn nói; Đêm cảm xúc, đêm sự thật; Trách nhiệm của bản thân đối với gia đình và xã hội; Tình bạn, tình yêu tuổi học đường; Sự vô cảm của giới trẻ hiện nay; Hát cho những yêu thương...

Trong thời gian diễn ra, chương trình hướng dẫn các “chiến sĩ nhỏ” cách viết nhật ký, viết thư thăm hỏi gia đình, viết cảm nhận về cuộc sống; thăm, tặng quà Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh; tham gia các hoạt động trò chơi quân sự, các điệu nhảy dân vũ; tham gia tăng gia sản xuất và chăm sóc cây cảnh, xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị sáng - xanh - sạch - đẹp cùng với các chú bộ đội…

Nội dung rèn luyện, giáo dục của chương trình Học kỳ trong Quân đội đã góp phần tạo điều kiện cho các “chiến sĩ nhỏ” được trau dồi kiến thức, biết tự nói lên những suy nghĩ, cảm tưởng của mình; khơi dậy lòng yêu nước, yêu bộ đội Cụ Hồ, nét đẹp truyền thống của dân tộc, của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Đồng thời giúp các em làm chủ được bản thân, hình thành nhân cách sống tốt đẹp; biết quan sát, nhận biết, phán đoán và ứng phó với các tình huống xảy ra trong cuộc sống.

Nguyễn Thanh Phòng

(Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.