Giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng

Thứ Sáu, 15/03/2024 | 16:53

Công tác tái hòa nhập cộng đồng là quá trình thực hiện tổng thể các biện pháp nhằm quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù được tái hòa nhập cộng đồng, tránh tái phạm và vi phạm pháp luật. Đây là một chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm giáo dục, cải tạo người phạm tội trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội đã và đang được thực hiện có hiệu quả trên địa bàn TX. Giá Rai.

Nguồn vốn vay giúp chị B.T.B.C có mô hình kinh tế ổn định. Ảnh: Đ.H

Nhiều cách làm giúp đỡ người hoàn lương

Năm 2023, trên địa bàn TX. Giá Rai có 21 người chấp hành xong án phạt tù về nơi cư trú, trong số này không có đối tượng tái phạm, giảm so với cùng kỳ năm 2022. Hiện tại, toàn thị xã đang quản lý 212 người chấp hành xong án phạt về nơi cư trú. Để giúp các đối tượng hoàn lương, địa phương tạo điều kiện thuận lợi về tư vấn pháp lý, nghề nghiệp, hỗ trợ tư pháp, tìm kiếm việc làm, vay vốn để người chấp hành xong án phạt tù có việc làm ổn định nuôi sống bản thân, gia đình không tái phạm tội và vi phạm pháp luật. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, đoàn thể xã hội và người dân xóa bỏ định kiến, kỳ thị, tích cực quan tâm, giúp đỡ họ.

Thị xã cũng mở rộng mô hình người hoàn lương tại xã Tân Phong để người chấp hành xong án phạt tù được nâng cao nhận thức pháp luật, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cách làm hay, hiệu quả trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng. Phát 900 tờ rơi, treo 32 băng-rôn tuyên truyền tái hòa nhập cộng đồng, đồng thời tặng 70 suất quà cho người chấp hành xong án phạt tù về địa phương vơi bớt khó khăn… Những việc làm thiết thực này đã giúp cho 146 người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống, số còn lại đang nghiên cứu tiếp tục hỗ trợ để họ có việc làm ổn định không tái phạm tội.

Cuộc đời sang trang mới

Điểm nổi bật ở TX. Giá Rai là việc giải quyết vốn vay cho người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương có thái độ sống tốt, tu chí làm ăn, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật. Đặc biệt, thực hiện Quyết định 22 do Thủ tướng Chính phủ ban hành vào tháng 8/2023 về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, TX. Giá Rai rà soát được 43 đối tượng có nhu cầu vay vốn. Trong đó, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Giá Rai giải ngân cho 6 đối tượng vay tổng số tiền 190 triệu đồng. Việc tiếp cận được nguồn vốn này từ cuối năm 2023 đã thật sự giúp cho nhiều người hoàn lương mở ra trang mới cho cuộc đời mình, có mô hình kinh doanh hiệu quả, phát triển kinh tế cho bản thân và thậm chí giúp đỡ cho gia đình, chăm sóc cha mẹ già.

Trường hợp của chị B.T.B.C là một điển hình. Biết chị C. về địa phương rất chăm chỉ làm ăn, sống hòa nhã với mọi người, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Giá Rai cho chị C. vay số tiền 50 triệu đồng mở quán bán trà sữa, các loại nước giải khát. “Thu nhập hằng ngày ổn định đã giúp tôi có điều kiện nuôi con ăn học và chăm sóc cha mẹ già. Quá khứ lầm lỡ từng đẩy tôi vào con đường lao lý, thấm thía những ngày tháng ấy tôi càng quyết tâm xây dựng lại cuộc đời, chí thú làm ăn để vươn lên”, chị C. chia sẻ. 

Với mong muốn giúp đỡ các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng tốt, TX. Giá Rai chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền về gương điển hình, các mô hình hay, sáng tạo, hiệu quả để người chấp hành xong án phạt tù học tập, noi theo. Địa phương cũng khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tạo điều kiện giúp đỡ, dạy nghề, hỗ trợ vay vốn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho người chấp hành xong án trở về địa phương. Từ đó nâng cao khả năng tự giải quyết những khó khăn, vướng mắc gặp phải để các đối tượng có cuộc sống bình yên và tươi sáng hơn, sau khi khép lại những tháng ngày lao lý.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.