Đấu tranh phòng, chống tội phạm trộm cắp trên địa bàn tỉnh

Thứ Sáu, 15/03/2024 | 16:51

Trong năm 2023, ngành Điện rất đau đầu trước tình trạng bị kẻ trộm cắt dây điện, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước và gây tổn thất khi lưới điện vận hành bị ảnh hưởng, khu vực bị cắt trộm dây điện bị mất điện, gặp sự cố… Đối tượng trộm dây điện và những tài sản khác thường là những kẻ vô công rỗi nghề, có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp.

Công an huyện Đông Hải bắt một vụ trộm chó vào cuối tháng 2/2024.​ Ảnh: K.K

Triệt phá nhiều vụ trộm

Điển hình như vụ việc hồi tháng 31/12/2023, Công an huyện Vĩnh Lợi đã bắt quả tang đối tượng Trần Văn Hải (ấp Mỹ Trinh, xã Hưng Phú, huyện Phước Long) đang thực hiện hành vi cắt trộm dây điện thuộc hệ thống đường dây điện chiếu sáng công cộng trên tuyến đường thuộc địa bàn ấp Trà Ban (xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi). Tang vật thu được là 2 đoạn dây điện (dài 52m) mà Hải đã trộm được, 2 kiềm dùng cắt dây điện.

Hay như vụ trộm xe máy liên tỉnh mà băng nhóm hoạt động hết sức manh động và liều lĩnh mà Công an huyện Phước Long vừa triệt phá thành công trước tết Nguyên đán 2024. Băng trộm này còn chủ động gọi điện cho người bị hại để ngã giá chuộc lại xe bị mất và đe dọa nếu báo công an thì sẽ bị “xử”, khiến bị hại không dám trình báo. Tính đến khi Công an huyện Phước Long kết thúc điều tra chuyên án trộm xe máy liên tỉnh, đã khởi tố điều tra và bắt giữ 12 đối tượng có liên quan; làm rõ hơn 20 vụ trộm xe máy (thiệt hại ước tính trên 350 triệu đồng). Bọn chúng thực hiện nhiều vụ trộm xe mô tô trên địa bàn các huyện: Phước Long, Vĩnh Lợi, Hòa Bình, Hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu) và địa bàn xã Mỹ Quới (TX. Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng).

Theo số liệu thống kê, chỉ riêng năm 2023, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 430 vụ phạm pháp hình sự, liên quan 510 đối tượng, trong đó trộm cắp tài sản là 151 vụ, liên quan 164 đối tượng (chiếm trên 35% số vụ phạm pháp hình sự).

Tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm trộm cắp

Trước tình hình tội phạm trộm cắp tài sản hoạt động ngày càng tinh vi, phức tạp, Công an các địa phương đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các kế hoạch, chương trình phòng, chống tội phạm nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này. Lực lượng công an kết hợp cùng với lực lượng của quần chúng nhân dân tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến trộm cắp.

Thượng tá Hoàng Ngọc Đạo - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết, tội phạm trộm cắp tài sản vẫn còn diễn biến phức tạp, chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm. Phần lớn các đối tượng trộm cắp không có nghề nghiệp ổn định, phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, thường nhắm vào các tài sản có giá trị để bán lấy tiền tiêu xài, thậm chí có trường hợp phạm tội nhiều lần trong khoảng thời gian ngắn. Để phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, các ngành chức năng, ngành Công an rất cần sự chủ động phối hợp trong đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Đặc biệt, ý thức tự bảo vệ tài sản, chủ động phòng ngừa, không để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội; tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm của người dân là rất quan trọng.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.