Chủ động các giải pháp phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới

Thứ Sáu, 17/11/2023 | 15:37

Tình hình cháy nổ dự báo sẽ diễn biến phức tạp tại các khu dân cư cũ, tồn tại lâu đời, nhất là loại hình nhà dân vừa để ở, vừa kết hợp sản xuất - kinh doanh dịch vụ nhỏ lẻ. Các chợ, trung tâm thương mại, khu dân cư, khu công nghiệp, cơ sở xăng dầu, khí đốt, rừng phòng hộ, các công trình trọng điểm về văn hóa, du lịch... vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ cần tập trung phòng ngừa, ngăn chặn.

Triển khai đội hình chữa cháy trong một tình huống giả định. Ảnh: T.H

PHÁT HUY SỨC MẠNH TOÀN DÂN

Với mục tiêu huy động cao nhất sức mạnh toàn dân vào công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), Bạc Liêu đã xây dựng rộng khắp các tổ PCCC ở cơ sở, tuyên truyền PCCC thường xuyên, liên tục đến mọi nhà, vận động các hộ gia đình tham gia tập huấn PCCC, tự trang bị bình chữa cháy tại gia.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh, toàn tỉnh hiện có hơn 400 đội dân phòng, trên 2.900 đội PCCC cơ sở. Lực lượng này được duy trì và hoạt động ở khắp các xã, phường, thị trấn, khu dân cư.

Đặc biệt, việc xây dựng và hướng dẫn thực hiện các mô hình tự quản, mô hình tổ liên gia, điểm chữa cháy công cộng, liên cơ quan, liên khu vực trong bảo đảm an toàn PCCC càng được chú trọng. 7/7 huyện, thị, thành phố trong tỉnh đều tổ chức, xây dựng được 4 loại mô hình PCCC. Hoạt động tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC cho thành viên hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất - kinh doanh đã thực hiện được 91% trong tổng số hộ. 100% hộ gia đình thực hiện mở lối thoát nạn thứ hai, 56% tổng số hộ trên địa bàn tỉnh tự trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay, 100% tổ liên gia an toàn PCCC đã được thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn. Qua đây, nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân đối với công tác PCCC ngày càng được nâng cao.

“THẮT CHẶT” PHÒNG CHÁY

Bạc Liêu có 591 cơ sở thuộc diện nguy hiểm cháy nổ, các cơ sở này đều duy trì mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc định kỳ hằng năm đúng theo quy định. Trong 10 tháng qua, toàn tỉnh không xảy ra cháy, nổ; số vụ cháy giảm so với cùng kỳ năm trước. Lực lượng chức năng các cấp đã kiểm tra 1.986 lượt cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, phát hiện, lập 8 biên bản vi phạm, phạt hành chính gần 37 triệu đồng.

Để không xảy ra tình trạng công trình xây dựng trái phép, vi phạm quy định về PCCC,  UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng và UBND các địa phương thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về quản lý PCCC trong đầu tư xây dựng. Khi lập quy hoạch, dự án xây dựng mới hoặc cải tạo đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp, công trình... phải có giải pháp, thiết kế PCCC. Tuyệt đối không phê duyệt quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng đối với các dự án, công trình khi chưa được thẩm duyệt thiết kế PCCC. Từ đó, trên địa bàn tỉnh hiện không có công trình đang tồn tại vi phạm pháp luật về PCCC và công trình đưa vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu về PCCC.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác PCCC và CNCH thời gian tới, đồng thời tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường PCCC, tỉnh Bạc Liêu xác định triển khai có hiệu quả việc phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH. Trong đó, phối hợp với ngành Giáo dục tổ chức giảng dạy, thực hành nội dung PCCC và CNCH cho học sinh - sinh viên. Tăng cường quản lý nhà nước về PCCC và CNCH đối với địa bàn cơ sở. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện và duy trì các điều kiện an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, khu dân cư, hộ gia đình, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo quy định…

THANH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.