Cẩn thận với các kiểu nhờ “cầm giùm, xách hộ”

Thứ Sáu, 24/03/2023 | 16:36

Buôn lậu hàng cấm và ma túy bằng nhiều con đường đang ngày càng tinh vi. Câu chuyện 4 tiếp viên hàng không xách tay hàng hóa được nhờ mang hộ từ Pháp về Việt Nam vẫn chưa hết nóng ở các diễn đàn. Và trước nay, không chỉ là hàng xách tay, nhiều người cũng đã dính líu đến pháp luật vì “cầm giùm, xách hộ” người khác hàng hóa ở các bến xe, tàu, trên các phương tiện giao thông công cộng mà không biết đó là hàng cấm, hàng phạm tội…

Ảnh minh họa: Internet

Hiện nay, không ít đối tượng xấu lợi dụng lòng tốt của người khác để thực hiện hành vi phạm tội. Do vậy, việc cẩn thận, đề cao cảnh giác khi nhận cầm hộ “đồ” cho người lạ, kể cả người quen ở nơi công cộng là việc không hề thừa. Nhất là khi chúng ta không thể kiểm soát được trong đó có gì, không loại trừ đó là chất cấm, chất gây nguy hiểm cho chính mình và mọi người xung quanh.

Một khi nhận “cầm giùm, xách hộ” mà không biết rõ đối tượng là ai, thì người phải chịu trách nhiệm với hàng hóa đó sẽ chính là chúng ta. Chẳng may đó là hàng cấm như ma túy thì việc chứng minh bản thân ngoại phạm càng khó khăn hơn. Bởi kẻ xấu khi nhờ ta xách hộ hàng sẽ theo dõi “nhất cử nhất động” của ta, một khi bị phát hiện, bị công an kiểm tra, nếu thấy không an toàn, bọn chúng sẽ “bỏ của chạy lấy người”. Người “cầm giùm, xách hộ” không thể tìm được người làm chứng, tình ngay lý gian rất dễ dính líu đến pháp luật, thậm chí là tội hình sự.

Đối với hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, theo Thông tư liên tịch 17/2007 quy định, hình thức vận chuyển trái phép chất ma túy bao gồm vận chuyển trái phép chất ma túy bằng các phương tiện khác nhau như ô tô, tàu bay, tàu thủy…; trên các tuyến đường khác nhau như đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy, đường bưu điện… Vận chuyển trái phép chất ma túy để trong người như cho vào túi áo, túi quần, nuốt vào trong bụng, để trong hành lý như vali, túi xách… mà không nhằm mục đích mua bán, tàng trữ hay sản xuất trái phép chất ma túy khác.

Người phạm tội vận chuyển trái phép chất ma túy có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 250 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017), với 4 khung hình phạt, tùy theo trọng lượng ma túy vận chuyển. Đặc biệt, chỉ cần vận chuyển nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng 5kg trở lên; heroine, cocaine, methamphetamine, amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng 100g trở lên thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Như vậy, đề phòng những bất trắc có thể xảy ra, nhất là tại các sân bay, các khu vực vận chuyển hành khách công cộng, hãy thận trọng khi giúp người lạ, cho dù đó là bất cứ ai. Nếu muốn giúp, hãy lịch sự bảo họ đặt nó xuống sàn, hay chỗ nào đó và sẽ để mắt giúp - tuyệt đối không cầm giùm, giữ giùm. Nhất là hiện nay, các chất cấm như ma túy được giấu hết sức tinh vi, khó nhận biết bằng mắt thường. Chúng có thể dễ dàng được giấu dưới áo khoác, nón, chai nước, hộp bánh, trà, kẹo… Kẻ tội phạm có thể bỏ vào hành lý gần với hành lý của chúng ta, hoặc nhờ cầm giúp.

Giúp đỡ người khác trong lúc khó khăn là việc nên làm, tuy nhiên, nếu vì cầm giùm, giữ hộ mà phải liên lụy đến bản thân, dính líu đến pháp luật khi trong hầu hết các trường hợp liên quan đến tội phạm ma túy, rất khó chứng minh chứng cứ ngoại phạm thì tốt nhất là từ chối.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.