Bắt giữ nhóm cướp giật tài sản manh động

Thứ Hai, 20/02/2023 | 16:51

Nhóm đối tượng sa lưới đều có chung nơi thường trú là xã Vĩnh Hưng A (huyện Vĩnh Lợi), đã thực hiện 8 vụ cướp giật tài sản ở nhiều địa phương trong tỉnh và cả địa bàn của tỉnh Sóc Trăng. Nhóm đối tượng này rất manh động, liều lĩnh, ngang nhiên “ra tay” vào ban ngày, ở khu vực dân cư cho đến khi bị Công an huyện Hồng Dân bắt giữ.

Cướp tài sản để mở “tiệc” ma túy

Ngày 20/2/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an huyện Hồng Dân cho biết, đơn vị vừa chuyển tin báo đến CQCSĐT Công an các huyện Vĩnh Lợi, Hòa Bình, Phước Long và Công an TX. Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi “Cướp giật tài sản” đối với nhóm đối tượng: Nguyễn Trọng Khanh (SN 1990, tên gọi khác là Ba Dái); Dương Thanh Toàn (SN 1997); Mai Trọng Khang (SN 1999) cùng thường trú tại xã Vĩnh Hưng A.

Trước đó, khoảng 16 giờ 30 phút ngày 1/12/2022, bà Thị Dẹ (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) điều khiển xe máy đi từ nhà ở xã Lộc Ninh ra hướng thị trấn Ngan Dừa. Khi vừa qua khỏi chùa Đầu Sấu thì bị 2 thanh niên lạ mặt, đi trên xe mô tô hiệu Exciter, màu xanh áp sát và giật mất sợi dây chuyền 5 chỉ vàng 18K bà đeo trên cổ. Hai đối tượng nhanh chóng tẩu thoát về hướng cầu Ngan Dừa.

Sau khi tiếp nhận vụ việc, CQCSĐT Công an huyện Hồng Dân xác định, do muốn có tiền tiêu xài, sau khi đã bàn tính trước, Mai Trọng Khang giao xe mô tô Exciter, biển kiểm soát 94L1-007.61 của mình cho Khanh và Toàn đi cướp giật tài sản bán và chia cho nhau. Chiều 1/12/2022, Khanh điều khiển xe chở Toàn chạy đến khu vực nêu trên thì phát hiện bà Dẹ điều khiển xe một mình chạy về hướng Ngan Dừa. Khanh điều khiển xe tiếp cận xe bà Dẹ từ phía sau để Toàn ngồi sau giật lấy sợi dây chuyền của bà Dẹ. Hai đối tượng mang sợi dây chuyền vừa cướp giật đến tiệm vàng ở xã Vĩnh Hưng cầm được 12 triệu đồng. Khanh và Toàn chia nhau mỗi người 4 triệu đồng, chia cho Khang 2 triệu đồng, số tiền còn lại các đối tượng dùng để mở “tiệc” ma túy.

Hình ảnh Khanh và Toàn tẩu thoát sau khi cướp giật dây chuyền của bà Dẹ được camera nhà dân quay lại. Ảnh: P.V

Nhiều vụ cướp giật tài sản với thủ đoạn tương tự

Mặc dù đã thực hiện trót lọt 7 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn nhiều huyện của tỉnh Bạc Liêu và TX. Ngã Năm của tỉnh Sóc Trăng, nhưng chỉ sau 1 ngày gây ra vụ cướp ở xã Lộc Ninh, nhóm đối tượng đã sa lưới. Đến ngày 9/12, CQCSĐT Công an huyện Hồng Dân ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam các bị can.

Quá trình mở rộng điều tra, các bị can khai nhận, trong 3 tháng cuối năm 2022, còn cùng đồng bọn khác thực hiện 7 vụ cướp giật tài sản trong và ngoài địa bàn tỉnh. Trong đó, Nguyễn Trọng Khanh cùng đồng bọn thực hiện 5 vụ tại địa bàn Phường 1 (TX. Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng) vào các ngày 24/10 và 8/11; tại xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình) ngày 12/10; tại xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long) ngày 30/10 và tại xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) vào tháng 11/2022. Bị can Mai Trọng Khang thì khai nhận cùng đồng bọn thực hiện 2 vụ cướp tại thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi) ngày 11/11; tại xã Ninh Quới A (huyện Hồng Dân) ngày 29/11. Thủ đoạn của nhóm đối tượng là dùng xe mô tô rảo quanh các tuyến đường, phát hiện người đi xe máy có mang theo tài sản, trang sức là nhanh chóng áp sát, cướp giật và tẩu thoát.

“Các bị can đều không có nghề nghiệp, cướp giật tài sản manh động, liều lĩnh để có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy. Hiện, đơn vị đã gửi tin báo đến Công an các địa bàn bị can khai nhận thực hiện hành vi cướp giật tài sản để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật”, Thượng tá Nguyễn Chí Nam - Phó trưởng Công an huyện Hồng Dân, thông tin.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.