Tòa án nhân dân TP. Bạc Liêu: Lá cờ đầu của ngành Tòa án tỉnh

Thứ Hai, 13/01/2020 | 17:10

Từ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của lãnh đạo Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, Thành ủy, HĐND thành phố, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, cơ quan hữu quan; đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể công chức và người lao động trong đơn vị, TAND TP. Bạc Liêu đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ, vinh dự nhận được Cờ thi đua của Chính phủ năm 2019.

Tập thể TAND TP. Bạc Liêu. Ảnh: N.Q 

Tỷ lệ giải quyết án “khủng”

TAND TP. Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện thành phố đô thị hóa mạnh, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, nhiều mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân. Từ đó dẫn đến phạm pháp hình sự liên tục tăng, các tranh chấp về dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hôn nhân và gia đình xảy ra ngày càng nhiều và gay gắt, nhất là đối với các lĩnh vực tranh chấp đất đai. Đánh giá được các mặt thuận lợi và khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, TAND TP. Bạc Liêu đã triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm với những giải pháp cụ thể.

Chỉ riêng năm 2019, TAND TP. Bạc Liêu đã thụ lý 1.520 vụ án các loại, giải quyết án đạt tỷ lệ 92,2%, hoàn thành vượt mức trong việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Đối với các vụ án hình sự có tính chất nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm đã được đơn vị đưa ra xét xử kịp thời, tuyên phạt với mức án nghiêm khắc, đúng quy định pháp luật và phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội do các bị cáo gây ra nên được dư luận và nhân dân đồng tình cao.

Nhìn chung, các vụ án được đưa ra xét xử đảm bảo đúng quy trình và đúng hạn luật định, không có án quá hạn, án oan sai, bỏ lọt tội phạm. TAND TP. Bạc Liêu còn chú trọng trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đồng thời nâng cao kỹ năng xét xử của Thẩm phán, Hội thẩm, Thư ký thông qua việc tổ chức 23 phiên tòa rút kinh nghiệm. Thực hiện cải cách tư pháp, trọng tâm là nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, TAND TP. Bạc Liêu ngày càng thể hiện tính dân chủ, công khai, khách quan giữa những người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng, từ đó nâng cao chất lượng xét xử các loại vụ án. Trong năm 2019, không có vụ án nào tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án, các trường hợp cho hưởng án treo, các vụ án tạm đình chỉ luôn đúng theo quy định của pháp luật, thực hiện nghiêm việc công bố bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử của hệ thống tòa án theo quy định. Đơn vị đã công bố 904 bản án, quyết định lên cổng thông tin điện tử của hệ thống tòa án.

Bên cạnh đó, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, với phương châm “minh bạch, khách quan, kịp thời và hiệu quả”, hướng đến mục tiêu phục vụ tốt nhất yêu cầu của nhân dân và công khai hoạt động của tòa án, từ đầu năm 2017 đến nay, TAND TP. Bạc Liêu thành lập Tổ hành chính tư pháp để đảm nhận toàn bộ hoạt động tiếp nhận đơn thư, yêu cầu của người dân. Việc thành lập Tổ hành chính tư pháp đã thể hiện rõ trách nhiệm phục vụ nhân dân, đảm bảo tính liên thông, kịp thời, chính xác trong quá trình giải quyết yêu cầu của người dân, không gây phiền hà, hạn chế chi phí cho nhân dân. Đây là bước chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính tư pháp tại đơn vị. Không chỉ vậy, để phục vụ tốt hơn cho nhân dân, TAND TP. Bạc Liêu còn tổ chức niêm yết các mẫu đơn khởi kiện và các hướng dẫn kèm theo, đồng thời phân công cán bộ có kinh nghiệm, có tác phong hòa nhã, tận tụy làm công tác tiếp công dân, nhận đơn khởi kiện và hướng dẫn các thủ tục cho người dân. Vì vậy, công tác tiếp công dân và nhận đơn luôn nhận được sự hài lòng của người dân nên không xảy ra việc khiếu nại, tố cáo về công tác tiếp công dân.

Một phiên tòa tại TAND TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.P

Quyết tâm giữ vững danh hiệu

Song song với số lượng các loại vụ án hàng năm đều tăng, chất lượng công tác xét xử cũng được nâng lên, nhiều chỉ tiêu công tác của cơ quan đã được hoàn thành. Tại đơn vị không có án quá hạn luật định; số lượng vụ án bị kháng cáo, kháng nghị và án bị hủy, bị sửa chiếm tỷ lệ thấp trong tổng số các vụ án đơn vị đã giải quyết; không có án oan sai, bỏ lọt tội phạm, án tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án.

Các vụ án đưa ra xét xử đảm bảo đúng quy trình và đúng hạn luật định, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Hội đồng xét xử khi xét xử các loại vụ án có áp dụng việc cải cách tư pháp mà trọng tâm là nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, thể hiện tính dân chủ, công khai, khách quan giữa những người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng. Đường lối giải quyết các vụ án đúng quy định, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trong năm 2020, TAND TP. Bạc Liêu cũng sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp. Phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan hữu quan trong giải quyết án, nhằm xử lý các loại vụ án nhanh chóng, kịp thời, dân chủ, công khai; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của mọi chủ thể được pháp luật bảo vệ.

Tiếp tục nghiên cứu đổi mới thủ tục hành chính, tinh giản các thủ tục tiếp nhận, thụ lý đơn, thụ lý hồ sơ các loại vụ án, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đương sự bảo vệ quyền lợi hợp pháp; ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực xảy ra trong đơn vị. Đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thực hiện nghiêm Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật, tinh thần trách nhiệm của công chức, thực thi công vụ ngày càng tốt hơn với tinh thần “làm hết việc chứ không hết giờ”.

Với sự đoàn kết và quyết tâm cao, tập thể TAND TP. Bạc Liêu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019. Đây là năm thứ 5 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và liên tục nhận 4 cờ thi đua của ngành TAND. Vinh dự hơn, với Cờ thi đua của Chính phủ năm 2019, TAND TP. Bạc Liêu một lần nữa khẳng định vị thế là lá cờ đầu trong phong trào thi đua của TAND 2 cấp tỉnh Bạc Liêu.

P.V

Trong tổng số 888 vụ án dân sự, hành chính do TAND TP. Bạc Liêu đã giải quyết thì có 707 vụ hòa giải thành (trong đó có 263 vụ đình chỉ có tác động của tòa án để các bên tự thỏa thuận giải quyết xong và rút đơn khởi kiện), chiếm tỷ lệ 79,6%. Việc hòa giải thành làm giảm bớt sự tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, giúp việc giải quyết vụ án nhanh chóng, giảm bớt chi phí và thời gian cho các bên đương sự, đồng thời tiết kiệm kinh phí cho công tác xét xử.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.