Chính sách và cuộc sống

Tháo gỡ biển cấm quay phim, chụp ảnh tại các sở, ngành

Thứ Sáu, 02/06/2023 | 16:30

Thời gian qua, do nắm bắt tinh thần tại Quyết định 21 ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh Bạc Liêu còn nhiều cách hiểu khác nhau, nhiều cơ quan cấp sở, ngành nằm trong khu vực trung tâm hành chính tỉnh đã thực hiện đặt biển “Cấm ghi âm, ghi hình, chụp ảnh” trước trụ sở cơ quan mình. Tuy nhiên, theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu thì việc đặt biển cấm này là không cần thiết, cần sớm được dỡ bỏ. Chỉ đặt biển cấm ghi âm, ghi hình, chụp ảnh tại các khu vực trọng yếu như Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, UBND tỉnh, cơ quan quân sự, công an…

Các sở, ngành trong khu hành chính tỉnh đã gỡ biển “Cấm ghi âm, ghi hình, chụp ảnh”. Ảnh: K.K

Để thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Công an tỉnh được giao trách nhiệm chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát lại toàn bộ vị trí đã đặt biển “Cấm ghi âm, ghi hình, chụp ảnh” tại trụ sở các cơ quan, đơn vị chưa được quy định trong danh mục của UBND tỉnh về “Quy định khu vực bảo vệ, khu vực cấm tập trung đông người, cấm ghi âm, ghi hình, chụp ảnh trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu”. Đồng thời, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện theo trong thời gian tới. 

Tính đến nay, đã có nhiều cơ quan, sở, ngành sau rà soát đã chủ động tiến hành tháo dỡ các biển “Cấm ghi âm, ghi hình, chụp ảnh” như Sở Tư pháp, Sở NN&PTNT, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Giáo dục - Đào tạo; Sở Giao thông - Vận tải; Sở Công thương, Sở Y tế…

Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều, việc đặt biển “Cấm ghi âm, ghi hình, chụp ảnh” tràn lan không mang lại hình ảnh thân thiện cho Bạc Liêu, người dân cũng cảm thấy e ngại, khó khăn khi đến các cơ quan công quyền.

Quy định khu vực bảo vệ, khu vực cấm tập trung đông người, cấm ghi âm, ghi hình, chụp ảnh trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu ban hành kèm theo Quyết định 21 ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh Bạc Liêu. Cụ thể, tại Điều 5 quy định, căn cứ tình hình thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định cấm những người không có trách nhiệm tự ý ghi âm, ghi hình, chụp ảnh đối với các khu vực bảo vệ và khu vực cấm tập trung đông người. Khu vực bảo vệ trong quy định là trụ sở các cơ quan Tỉnh ủy; Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh; UBND tỉnh; Kho bạc Nhà nước tỉnh; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh.

Khu vực cấm tập trung đông người được quy định bao gồm các khu vực trọng yếu được bảo vệ và khu vực Trung tâm Hành chính tỉnh bao gồm toàn bộ hành lang vỉa hè, lòng đường trước và sau các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội trong khu vực Trung tâm Hành chính tỉnh thuộc các tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Ngô Quang Nhã, Ngô Thời Nhiệm, Lâm Thành Mậu, Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Ngoài ra, đó có thể là các khu vực phát sinh vụ việc phức tạp đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và trong trường hợp có thảm họa do thiên nhiên, con người, có dịch bệnh nguy hiểm lây lan trên quy mô lớn đe dọa tính mạng, sức khỏe, tài sản của Nhà nước, Nhân dân; khu vực đang diễn ra các hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước; nơi tổ chức các sự kiện quan trọng do các cơ quan Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh tổ chức có yêu cầu bảo vệ. Các khu vực này do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định cấm ghi âm, ghi hình, chụp ảnh trong một thời gian nhất định khi xét thấy cần thiết.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.