Rút ngắn thời hạn xóa án tích cần điều kiện gì?

Thứ Tư, 20/03/2019 | 16:17

Hỏi: Tôi bị tòa án kết án 1 năm tù giam về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tôi đã chấp hành xong bản án, được tái hòa nhập tại nơi cư trú gần 1 năm. Nay, tôi muốn đi xuất khẩu lao động, hồ sơ yêu cầu phải có phiếu lý lịch tư pháp. Xin hỏi, trường hợp của tôi có phải là trường hợp đương nhiên được xóa án tích hay không? Có trường hợp nào được rút ngắn thời hạn xóa án tích không?

Trả lời: Đương nhiên được xóa án tích được áp dụng đối với người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XIII và Chương XXVI của Bộ luật Hình sự 2015. Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn 1 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo; 2 năm trong trường hợp bị phạt tù đến 5 năm…

Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi hết thời hiệu thi hành bản án, người đó không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn quy định. Bạn bị tuyên phạt 1 năm tù giam về tội liên quan đến an toàn giao thông, không thuộc các tội quy định tại Chương XIII và XXVI nên sẽ thuộc trường hợp đương nhiên xóa án tích. Thời hạn để đương nhiên xóa án tích là 2 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt và không phạm tội mới. Bạn tái hòa nhập cộng đồng được 1 năm, vậy là chưa hết thời hạn đương nhiên được xóa án tích.

Tuy nhiên, bạn có thể được xóa án tích trước thời hạn nếu có đủ các điều kiện: có những tiến bộ rõ rệt; đã lập công; được cơ quan, tổ chức hoặc chính quyền địa phương nơi bạn thường trú đề nghị; đã đủ 1/3 thời hạn kể từ khi chấp hành xong bản án. Lúc này tòa án sẽ quyết định việc xóa án tích trước hạn cho bạn.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.