Quyết tâm phòng chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy

Thứ Tư, 27/05/2020 | 16:30

Thời gian qua, tình hình tệ nạn xã hội và tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Trước tình hình này, các cấp, các ngành đã chủ động, quyết tâm, nỗ lực trong công tác đấu tranh, phòng chống; triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn, trong đó đáng chú ý là công tác đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện (CSCN).

Học viên Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh thực hành nghề mộc. Ảnh: T.Đ

ĐẨY MẠNH TRIỆT PHÁ TỤ ĐIỂM MA TÚY

Trước thực trạng tệ nạn xã hội và tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, lực lượng Công an đã tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền cùng cấp huy động sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác đấu tranh, phòng chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy. Lực lượng chức năng liên tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy và đã đạt được những kết quả quan trọng. Theo thống kê, 3 năm gần đây, lực lượng Công an toàn tỉnh đã triệt phá gần 200 vụ, bắt hàng trăm đối tượng liên quan đến hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép các chất ma túy, thu giữ nhiều loại ma túy tổng hợp và số lượng lớn tiền mặt cùng nhiều tang vật khác. Đa phần những trường hợp nghiện ma túy thường rơi vào các đối tượng không có nghề nghiệp ổn định và đây cũng chính là nguyên nhân làm phát sinh những tội phạm khác như: cướp giật, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích... để có tiền thỏa mãn cơn nghiện.

Song song với công tác đấu tranh, bắt, xử lý các đối tượng mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép các chất ma túy, các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh còn tổ chức tuyên truyền, quản lý, giáo dục đối tượng ma túy tại gia đình và cộng đồng dân cư. Lực lượng Công an đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền trên 5.000 cuộc với hàng chục ngàn lượt người tham dự; tổ chức phát hàng chục ngàn tờ rơi tuyên truyền phòng chống ma túy. Đồng thời, các đội liên ngành đã tổ chức cho viết cam kết không vi phạm và tái phạm đối với các chủ khách sạn, nhà nghỉ, công nhân, học sinh, sinh viên… không tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép các chất ma túy.

Để kiềm chế hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn, Công an tỉnh đã nhiều lần mở cao điểm đưa người nghiện vào CSCN, nhằm giải quyết có hiệu quả tình hình người nghiện. Theo đó, công tác quản lý, rà soát và đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc được lực lượng chức năng thực hiện với quyết tâm cao, nhằm giúp đỡ người nghiện có điều kiện cai nghiện, cải thiện sức khỏe, đồng thời giảm thiểu yếu tố gây bất ổn về an ninh trật tự ở địa bàn.

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã mời, gọi hỏi, làm việc, cảm hóa giáo dục và xác định tình trạng nghiện của các đối tượng. Theo số liệu thống kê hiện nay, toàn tỉnh có hơn 1.000 trường hợp nghiện ma túy có hồ sơ quản lý…

NHIỀU GIẢI PHÁP NGĂN CHẶN

Ma túy không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân sử dụng nó mà còn ảnh hưởng đến gia đình và xã hội. Đối với bản thân người sử dụng ma túy sẽ không còn sức khỏe để lao động, dễ lây nhiễm bệnh và có thể dẫn đến tử vong. Ma túy gây ra cảnh gia đình ly tán, nợ nần chồng chất; người nghiện ngập, kẻ tù tội, để lại biết bao gánh nặng cho gia đình và xã hội. Vì vậy, việc chủ động đưa người nghiện vào CSCN bắt buộc sẽ giúp cho người nghiện sau khi được cai nghiện trở về có thể sớm hòa nhập cộng đồng, không tái nghiện.

Việc áp dụng các biện pháp trong công tác phòng chống của các cơ quan chức năng sẽ góp phần tích cực vào việc ngăn chặn gia tăng số người nghiện cũng như hoạt động của các loại tội phạm khác, góp phần làm trong sạch địa bàn, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đưa người nghiện vào CSCN thời gian qua còn gặp không ít khó khăn  như: Số người nghiện ma túy có chiều hướng gia tăng; hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi; việc xác định tình trạng nghiện còn gặp nhiều khó khăn; sự phối hợp giữa gia đình và các cơ quan chức năng chưa đồng bộ; một bộ phận người dân còn chưa mạnh dạn trong việc tham gia tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy.

Nhằm giải quyết có hiệu quả tình trạng này và nâng chất lượng công tác đưa người nghiện vào CSCN, công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh phải tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác phòng, chống ma túy. Tiếp tục đẩy mạnh công tác lập hồ sơ quản lý người nghiện; nắm chặt tình hình, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, người nghiện ma túy, đặc biệt là kiên quyết không để sót lọt tội phạm. Để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, Công an tỉnh đề nghị tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để người dân hiểu, nhận thức được tác hại của ma túy. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt các mặt công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật; kết hợp thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Với quyết tâm của lực lượng Công an và sự chung sức, chung lòng của toàn xã hội, tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh hy vọng sẽ được đẩy lùi, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân.

HỮU DUYÊN

Trong tháng 5/2020, Hội đồng khen thưởng học viên tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh (gọi tắt là Cơ sở) đã xét giảm thời hạn chấp hành quyết định cho 28 học viên trong quá trình cai nghiện, học tập và lao động. Cơ sở đã gửi văn bản cho Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố đề nghị áp dụng biện pháp quản lý sau cai tại nơi cư trú đối với 21 học viên.

Cũng tại Cơ sở này, cán bộ chuyên trách đã tư vấn, giáo dục cho 37 lượt học viên; biểu dương, khen thưởng cho 316 lượt học viên. Công tác tư vấn, giáo dục cho học viên được đặc biệt quan tâm, từ đó giúp học viên an tâm tư tưởng chấp hành tốt nội quy, quy định của Cơ sở. Bên cạnh đó, các hoạt động dạy nghề, lao động sản xuất được duy trì nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho học viên tham gia học tập, lao động trị liệu, rèn luyện sức khỏe.

Cơ sở luôn sâu sát trong công tác quản lý, không để xảy ra trường hợp học viên trốn trường, thẩm lậu ma túy, giáo dục tư tưởng cho học viên an tâm lao động, học tập. Công tác quản lý học viên, quản lý cơ sở vật chất; phòng chống cháy nổ, chống thẩm lậu ma túy được bố trí chặt chẽ, ca trực đảm bảo 24/24 giờ...

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.