Quy định về tốc độ tối đa của các loại xe khi tham gia giao thông đường bộ

Thứ Tư, 09/10/2019 | 18:06

Ngày 29/8/2019, Bộ GT-VT ban hành Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Thông tư này quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông đường bộ, trừ xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 15/10/2019.

Theo đó, tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trong khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc) là 60km/h tại đường đôi, đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên; tối đa 50km/h tại đường hai chiều, đường một chiều có một làn xe cơ giới. Riêng xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự: tối đa 40km/h.

Khi tham gia giao thông ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc), tốc độ của xe ô tô con, xe ô tô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt), ô tô tải có trọng tải nhỏ hơn hoặc bằng 3,5 tấn tối đa 90km/h tại đường đôi, đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên; tối đa 80km/h tại đường hai chiều, đường một chiều có một làn xe cơ giới. Tốc độ xe ô tô chở người trên 30 chỗ (trừ xe buýt), ô tô tải có trọng tải trên 3,5 tấn (trừ ô tô xi téc) tối đa 80km/h tại đường đôi, đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên; tối đa 70km/h tại đường hai chiều, đường một chiều có một làn xe cơ giới. Tốc độ của ô tô buýt, ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc, mô tô, ô tô chuyên dùng tối đa 70km/h tại đường đôi, đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên; tối đa 60km/h tại đường hai chiều, đường một chiều có một làn xe cơ giới; ô tô kéo rơ moóc, ô tô kéo xe khác, ô tô trộn vữa, ô tô trộn bê-tông, ô tô xi téc tối đa 60km/h tại đường đôi, đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên; tối đa 50km/h tại đường hai chiều, đường một chiều có một làn xe cơ giới.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn khi có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường; chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế; qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức; nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường vòng; đường có địa hình quanh co, đèo dốc; đoạn đường có mặt đường hẹp, không êm thuận; khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường; khi có tín hiệu xin đường, tín hiệu khẩn cấp của xe đi phía trước; đến gần bến xe buýt, điểm dừng đỗ xe có khách đang lên, xuống xe; gặp xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ; gặp đoàn người đi bộ; trời mưa, có sương mù, khói, bụi; mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, vật liệu rơi vãi; khi điều khiển phương tiện đi qua khu vực trạm kiểm soát tải trọng xe, trạm cảnh sát giao thông, trạm giao dịch thanh toán đối với các phương tiện sử dụng đường bộ.

HẢI ĐĂNG

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.