Quy định mới về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Thứ Tư, 19/02/2020 | 17:47

Nghị định 10/2020/NĐ-CP (thay thế Nghị định 86/2014) quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2020. Nghị định này quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và việc cấp, thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, phù hiệu, biển hiệu, quy định về công bố bến xe; áp dụng đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc liên quan đến kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Xe buýt lưu thông trên các tuyến đường cố định. Ảnh: T.H

Nghị định quy định có nhiều hình thức kinh doanh vận tải, cụ thể như kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, xe buýt theo tuyến cố định. Theo đó, doanh nghiệp, hợp tác xã có Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, xe buýt, trong đó có loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định thì được đăng ký khai thác tuyến, phải có phù hiệu “XE TUYẾN CỐ ĐỊNH” hoặc “XE BUÝT” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe.

Tuyến cố định phải xuất phát và kết thúc tại bến xe khách từ loại 1 - 6. Đối với các khu vực vùng sâu, vùng xa, khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn mà chưa có bến xe khách từ loại 1 - 6 thì cho phép tuyến vận tải hành khách cố định được xuất phát và kết thúc tại bến xe dưới loại 6. Xe buýt phải có chỗ ưu tiên cho người khuyết tật, người cao tuổi và phụ nữ mang thai.

Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, phù hiệu “XE TAXI” được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu của cụm từ “xe taxi” là 6x20cm. Được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ “TAXI” cố định trên nóc xe với kích thước tối thiểu là 12x30cm. Trường hợp lựa chọn gắn hộp đèn với chữ “TAXI” cố định trên nóc xe thì không phải niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI” trên kính phía trước và kính phía sau xe.

Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, phải có phù hiệu “XE HỢP ĐỒNG” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe. Niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe.

Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa và xe trung chuyển phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô phải tuân thủ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt, hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông.

Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định phải có sức chứa từ 9 chỗ trở lên (kể cả người lái xe) và có niên hạn sử dụng như sau: Không quá 15 năm (tính từ năm sản xuất) đối với xe hoạt động trên tuyến cự ly trên 300km, không quá 20 năm (tính từ năm sản xuất) đối với xe hoạt động trên tuyến có cự ly từ 300km trở xuống.

Phù hiệu cấp cho xe ô tô kinh doanh vận tải, phù hiệu cấp cho xe trung chuyển có giá trị 7 năm hoặc theo đề nghị của đơn vị kinh doanh vận tải (thời gian đề nghị trong khoảng từ 1 - 7 năm) và không quá niên hạn sử dụng của phương tiện. Phù hiệu “xe tuyến cố định” cấp cho các xe tăng cường giải tỏa hành khách trong các dịp Tết Nguyên đán có giá trị không quá 30 ngày; các dịp lễ, tết dương lịch và các kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, tuyển sinh đại học, cao đẳng có giá trị không quá 10 ngày. Không thực hiện cấp phù hiệu, biển hiệu cho xe ô tô trong thời gian xe ô tô đó bị cơ quan có thẩm quyền áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng hoặc bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu.

Nghị định 10/2020 cũng quy định rõ trách nhiệm của lái xe kinh doanh vận tải sử dụng hợp đồng điện tử cũng như người thuê vận tải, hành khách tham gia giao kết hợp đồng điện tử. Trong đó, lái xe có trách nhiệm cung cấp các thông tin của hợp đồng điện tử cho lực lượng chức năng khi có yêu cầu. Người thuê hoặc hành khách sử dụng thiết bị để truy cập được giao diện phần mềm có thể hiện toàn bộ nội dung của hợp đồng điện tử; khi ký kết hợp đồng điện tử với đơn vị kinh doanh vận tải phải tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.